Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội nói về hạn chế của cuộc bầu cử

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đã thành công tốt đẹp, dù còn một số hạn chế như bầu lại, người trúng cử không đủ tư cách...

Sáng 18/7, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra tại Hà Nội.

Theo đánh giá của Hội đồng Bầu cử Quốc gia (HĐBCQG), cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là hơn 67, đạt 99,35%. Tổng số ĐBQH trúng cử trong ngày 22/5/2016 và bầu cử thêm ngày 29/5/2016 ở Cần Thơ là 496 người. Tổng số đại biểu HĐND cấp tỉnh trúng cử là 3.908 người; cấp huyện là 25.181 người và cấp xã là 292.306 người.

Bau cu dai bieu Quoc hoi anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quochoi.vn.

Căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, HĐBCQG, Ủy ban Bầu cử các cấp đã tiến hành xong việc xác nhận tư cách ĐBQH khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch QH kiêm Chủ tịch HĐBCQG Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp nhưng vẫn còn hạn chế như có nơi vi phạm phải huỷ kết quả và bầu lại, có nơi không bầu đủ 2/3 ĐB HĐND cần bầu, nhất là HĐND cấp xã...

"Bầu cử còn có hạn chế là có 2 người trúng cử ĐBQH nhưng sau đó HĐBCQG phải ra nghị quyết với 100% số thành viên có mặt xác nhận không đủ tư cách đại biểu QH", bà Ngân nói.

Trước đó, HĐBCQG đã có các cuộc họp để xác nhận tư cách đại biểu với những người trúng cử đại biểu Quốc hội. Với việc không xác nhận tư cách với ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, tổng số đại biểu Quốc hội khóa XIV là 494 người.

Bà Nguyệt Hường bị bác tư cách ĐBQH vì có 2 quốc tịch

Tổng thư ký Quốc hội (QH) Nguyễn Hạnh Phúc cho biết bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị bác tư cách đại biểu QH do nhập quốc tịch CH Malta (châu Âu)


Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm