Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi tinh thần tương thân tương ái sau bão lũ

Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi đồng bào, cử tri tiếp tục ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai.


Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào mừng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị đại biểu trong và ngoài nước, các đại biểu Quốc hội đã dự kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong những ngày vừa qua, bão số 10 và tình hình mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho nhiều địa phương. Quốc hội xin chia sẻ những khó khăn, mất mát và gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình bị nạn; đồng thời đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; tinh thần chủ động, sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và người dân trong công tác phòng, chống bão, lũ lụt, cứu hộ, cứu nạn, giải quyết hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. 

"Quốc hội kêu gọi đồng bào, cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tiếp tục ủng hộ về vật chất và tinh thần, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định sản xuất và đời sống", bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Khai mac ky hop thu 4 Quoc hoi anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc sáng 23/10. Ảnh: Quochoi.vn.

Trước kết quả tích cực về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Quốc hội đánh giá cao kết quả điều hành của Chính phủ; biểu dương những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội nước ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Thâm hụt ngân sách và nợ công vẫn ở mức cao; việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn. Phân bổ và giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn chậm. Việc xử lý những dự án đầu tư không hiệu quả, doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, thất thoát kéo dài. Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chưa đạt yêu cầu.

Toàn cảnh đợt mưa lũ bất thường khiến 54 người thiệt mạng Đợt mưa lũ bất thường làm hơn 50 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích. Lũ về cuốn trôi nhiều ngôi nhà, cầu đường và tài sản của người dân.

Bên cạnh đó là tình hình vi phạm pháp luật về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội và tội phạm trên nhiều lĩnh vực còn diễn biến phức tạp; còn diễn ra một số vụ phá rừng nghiêm trọng; tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn và đẩy lùi như mong muốn... Tất cả những vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân, tác động trực tiếp đến việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, nhiệm vụ đặt ra cho những tháng còn lại của năm 2017 và thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, tạo thế và lực cho năm 2018...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, trí tuệ tiếp tục thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến góp phần thành công cho kỳ họp, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân cả nước.

Kỳ họp thứ 4 diễn ra từ ngày 23/10 đến ngày 24/11. Quốc hội sẽ thông qua 6 luật, 12 nghị quyết và cho Quốc hội xem xét, thông qua 6 dự án luật, 12 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 9 dự án luật khác.

Theo dự kiến chương trình, trong tuần đầu của kỳ họp, từ 24 đến 26/10, Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Giao thông Vận tải đối với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu đồng thời phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự mới vào 2 vị trí này.

Quốc hội dành khoảng 15 ngày để xem xét, thảo luận các báo cáo và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước.

Ngoài ra, tại kỳ họp, một số báo cáo và nghị quyết của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao, Kiểm toán Nhà nước cũng được gửi tới đại biểu Quốc hội để nghiên cứu.

Kỳ họp này, Quốc hội cũng dành thời gian 3 ngày để thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp. Thời lượng phát thanh, truyền hình trực tiếp sẽ được tăng lên 11 ngày trong tổng số 26 ngày làm việc, để cử tri người dân đánh giá, giám sát kỳ họp.

80 người chết sau 4 ngày mưa lũ lịch sử

Đợt mưa lũ lịch sử vừa qua khiến 80 người thiệt mạng, 23 người vẫn đang mất tích và gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Quốc hội khóa XIV làm công tác nhân sự trong tuần đầu kỳ họp thứ 4

Trong một tháng làm việc, Quốc hội sẽ phê chuẩn 2 thành viên mới của Chính phủ, bàn thảo về cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, thông qua nhiều dự án luật, nghị quyết.




Nhật Lâm - Thắng Quang

Video: VTV - Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm