Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quảng Ninh: 'Chúng tôi đã tự soi lại mình từ vị trí thứ 58'

Từng xếp áp chót bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh 10 năm trước, Quảng Ninh đã vươn lên top 5 vài năm trở lại đây và năm nay lần đầu tiên giữ vị trí dẫn đầu với 70,69 điểm.

Chia sẻ tại lễ Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2017, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết bản thân và lãnh đạo tỉnh thực sự cảm xúc với kết quả ngày hôm nay.

“Suốt 10 năm qua, Quảng Ninh gắn bó với PCI một cách thực sự. Cảm xúc của chúng tôi thăng trầm kể từ khi có bảng xếp hạng. Năm 2007 chúng tôi đứng thứ 58/63 tỉnh thành. Từ đó, chúng tôi tự soi lại mình. Và trong 5 năm gần đây lọt vào top 5”, ông Long nói.

quang ninh dan dau chi so pci nam 2017 anh 1
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Cụ thể, năm 2013, Quảng Ninh đã vươn lên vị trí thứ 4, năm 2014 xếp thứ 5, năm 2015 xếp thứ 3, năm 2016 xếp thứ 2 và lần đầu tiên đứng đầu vào năm 2017.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, 7/10 chỉ số đánh giá PCI của Quảng Ninh đã tăng điểm trong khi 3 chỉ số giảm điểm.

Chủ tịch Quảng Ninh cho rằng những nỗ lực, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được đánh giá bằng thước đo PCI. Địa phương đã tập trung nguồn lực, xây dựng thương hiệu để thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính…

Hiện Quảng Ninh đã thu hút được 6 tỷ USD vốn FDI. Cộng đồng doanh nghiệp đến đầu tư, làm ăn ngày càng đông đảo. Đây cũng là một trong 5 địa phương có thu ngân sách cao nhất cả nước với tổng thu đạt 27.600 tỷ đồng. Ngoài ra còn có thu xuất nhập khẩu là 11.000 tỷ đồng. Nếu tính cả 2, tổng thu ngân sách của Quảng Ninh năm 2017 đạt 38.600 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người Quảng Ninh đạt 4.528 USD/người/năm (khoảng trên 10 triệu đồng). Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,25%.

Chủ tịch Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cũng thông báo, năm 2018, Quảng Ninh sẽ tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng, điển hình là đường cao tốc Hải Phòng - Vân Đồn và Sân bay quốc tế Vân Đồn.

quang ninh dan dau chi so pci nam 2017 anh 2
Đặc khu tại Vân Đồn được Quảng Ninh kỳ vọng cho sự phát triển trong tương lai. Ảnh: Hoàng Hà.

 “Đường cao tốc chúng tôi sẽ thông xe trước 30/6. Sau đó sẽ là khánh thành Sân bay quốc tế Vân Đồn. Trong quý III, chúng tôi sẽ khởi công đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự kiến đến năm 2020, chúng tôi có 200 km đường cao tốc, trên tổng số 2.000 km của cả nước”, ông Long nói.

Việc kỳ họp thứ 5 của Quốc hội sắp tới dự kiến thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, được ông Nguyễn Đức Long kỳ vọng là cơ hội rất lớn cho Quảng Ninh. Tỉnh này sẽ thành lập Đặc khu Vân Đồn, cùng với Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phòng (Khánh Hòa) sẽ là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế cả nước.

“5 năm qua chúng tôi đã tập trung hạ tầng kết nối với Vân Đồn. Cũng trong 5 năm, ngân sách dành cho Vân Đồn là 55.000 tỷ đồng. Chúng tôi kỳ vọng rất lớn vào cơ hội mà đặc khu đem lại trong tương lai”, ông Long chia sẻ.

Vị lãnh đạo tỉnh cũng nhấn mạnh dư địa để nâng cao số điểm PCI của Quảng Ninh này còn rất lớn. Hiện tại địa phương mới đạt 70.69 điểm so với thang điểm 100. Ông nhấn mạnh việc xếp hạng chỉ là so sánh, Quảng Ninh muốn tăng thêm điểm.

“Trong 10 chỉ số, chỉ số nào tăng, chúng tôi  sẽ làm tăng hơn. Chỉ số nào giảm, chúng tôi sẽ tìm, mổ xẻ để có giải pháp tăng điểm. Chúng tôi cũng xây dựng chỉ số DDCI để đánh giá năng lực cạnh tranh các sở ngành, địa phương của Quảng Ninh. Từ đó truyền lửa từ các cơ quan của tỉnh xuống từng địa phương. Chúng tôi sẽ giữ vững và vươn lên số điểm bình quân trong bảng xếp hạng PCI”, ông Long nói.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm