Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chủ tịch phường 22: 'Nhờ các quân y, F0 cách ly tại nhà yên tâm hơn'

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch phường 22, quận Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ nhờ có các quân y nên F0 cách ly tại nhà yên tâm hơn. Nhiều trạm xá lưu động đang hoạt động có hiệu quả.

quan y chong dich tai TP.HCM anh 1

"Chúng em thiếu người hỗ trợ", "Mấy ngày đầu đi cấp cứu hơi khó vì thiếu xe", "đồ ăn có hơi ít"... các chiến sĩ tại một trạm xá lưu động ở TP.HCM nói với thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng khi ông yêu cầu họ báo cáo về điều kiện sinh hoạt và làm việc.

Vị Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quay sang phóng viên đi cùng, đề nghị không nêu tên những phường, xã chưa lo được đầy đủ điều kiện ăn ở cho bộ đội. "Phường xã khó, thành phố cũng khó. Phải thông cảm và cố gắng tự khắc phục, không kêu ca", tướng Thắng nhắn nhủ các bác sĩ, học viên quân y.

Hơn 2 tuần sống "bám dân", 400 tổ y tế lưu động do 1.000 cán bộ chiến sĩ Học viện Quân y vận hành đã khắc phục nhiều khó khăn, tập trung cho nhiệm vụ giúp các xã phường chăm sóc F0, giảm số ca tử vong vì bệnh nhân trở nặng.

100 cuộc gọi đến trạm xá lưu động

"Hơn 2 tuần qua, anh em không quản ngày đêm, hết lòng hết sức vì nhân dân TP.HCM. Ngay ngày đầu, có những trạm y tế lưu động đã trả lời hơn 100 cuộc điện thoại của người dân", thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, chia sẻ với Zing về kết quả công tác của lực lượng quân y tại TP.HCM.

quan y chong dich tai TP.HCM anh 2

Bác sĩ quân y lấy mẫu test nhanh cho người dân trong một xóm trọ ở quận 7, TP.HCM. Ảnh: Ngọc Tân.

Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần cho biết hơn 1.000 bác sĩ, học viên của Học viện Quân y đã đạt được 3 thành quả, gồm: Chăm sóc F0, hạn chế số ca tử vong; Ổn định tâm lý người dân; Tăng tốc độ tiêm vaccine, xét nghiệm truy vết.

"Sau khi 400 tổ quân y đến TP.HCM, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân rất phấn khởi vì có được những người chia sẻ, lắng nghe, hướng dẫn và điều trị tại nhà. Người dân địa phương yên tâm hơn với chủ trương chống dịch", lãnh đạo Tổng cục Hậu cần chia sẻ.

Thiếu tướng Thắng cho biết tùy vào điều kiện của từng phường xã, mỗi nơi lại có cách sử dụng lực lượng quân y khác nhau... Có địa phương thành lập trạm xá lưu động để thăm khám F0 tại nhà, có nơi lại đưa bác sĩ quân y vào vận hành các khu cách ly F0 tập trung.

Về mặt chuyên môn, các trạm xá lưu động vẫn do Học viện Quân y và Cục Quân y chỉ đạo. Hàng ngày, Học viện vẫn nghe báo cáo, tổng hợp kết quả thăm khám, theo dõi F0 tại nhà và những người cần chuyển tuyến.

Với lực lượng quân y đang làm việc ở cả các bệnh viện dã chiến lẫn các trạm xá lưu động, lãnh đạo Tổng cục Hậu cần đánh giá lực lượng này trong những ngày qua đã nắm rất chắc tình hình, diễn biến của dịch trên từng địa bàn, từ đó tư vấn, tham mưu kịp thời với chính quyền địa phương.

"Nhân lực y tế là nền tảng của nền tảng"

"Quận Bình Tân nhận 18 tổ y tế lưu động từ Học viện Quân y. Họ làm việc rất hiệu quả, cấp cứu ngày đêm cho bệnh nhân, khám và tư vấn cho các F0 trên địa bàn, xét nghiệm cho các shipper", bác sĩ Trương Đình Nhẫn, Giám đốc Trung tâm y tế quận Bình Tân chia sẻ với Zing.

Ông cho biết các tổ quân y đã cấp phát các túi thuốc cho bệnh nhân F0 đang cách ly tại nhà. Trong đó, túi A là thuốc hạ sốt với vitamin C dùng cho tất cả bệnh nhân. Túi B có thuốc Corticoid và thuốc chống đông dùng cho bệnh nhân từ mức độ vừa trở lên. Túi C là Molnupiravir - thuốc kháng virus đang thử nghiệm.

quan y chong dich tai TP.HCM anh 3

Cán bộ Ban chỉ huy quân sự quận 7 đến từng tổ quân y trên địa bàn để nắm bắt khó khăn và tìm hướng khắc phục. Ảnh: Ngọc Tân.

Tại quận Gò Vấp, bác sĩ Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Trung tâm y tế quận, đánh giá sự bổ sung nhân lực từ Học viện Quân y có vai trò quan trọng với địa phương. Ông nhận định tỷ lệ tử vong được kéo giảm khi có thêm F0 được tiếp cận với nhân lực y tế. "Có thể nói nhân lực y tế là vấn đề nền tảng của nền tảng", bác sĩ Hòa chia sẻ.

Báo cáo lãnh đạo Tổng cục Hậu cần, lãnh đạo các phường tại Bình Thạnh cũng cho biết các trạm xá lưu động do cán bộ chiến sĩ quân y thiết lập đang hoạt động rất hiệu quả.

"Anh em làm việc với sức trẻ và lòng nhiệt huyết. Nhờ có họ nên F0 cách ly tại nhà yên tâm hơn trước đây", ông Lê Văn Quang, Chủ tịch phường 22, quận Bình Thạnh, chia sẻ.

Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng cho biết Học viện Quân y và Cục Quân y đã thường xuyên chỉ đạo, giải quyết những vấn đề bất cập nảy sinh với lực lượng quân y. Tuy nhiên, ông luôn động viên các y bác sĩ áo lính chủ động khắc phục khó khăn trên tinh thần chia sẻ với địa phương.

TP.HCM có thêm bệnh viện dã chiến 500 giường điều trị F0 nặng

Bệnh viện dã chiến 5G có thể tiếp nhận 500 bệnh nhân Covid-19 nặng, góp phần giúp quận 6 và các địa bàn xung quanh kéo giảm tỷ lệ F0 tử vong.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm