Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ sai phạm trong chính sách người có công

Chủ tịch nước đề nghị tích cực phát hiện, điều tra, làm rõ những sai phạm trong thực hiện chính sách người có công với cách mạng, nhằm bảo vệ quyền lợi của người có công.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), sáng 26/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu trong Công an nhân dân giai đoạn 2017-2022.

Dự Hội nghị có 461 đại biểu đại diện cho hàng vạn thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng đã và đang công tác trong Công an nhân dân qua các thời kỳ. Trong số đó, có 101 thương binh, 118 thân nhân liệt sĩ, 23 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động...

Tính từ thời kỳ Đổi mới (năm 1986) đến nay, đã có 326 cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân anh dũng hy sinh và 1.435 cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân bị thương, được công nhận là thương binh.

Chu tich nuoc anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu trong Công an nhân dân giai đoạn 2017-2022. Ảnh: VOV.

Trong giai đoạn từ 2017-2022, Bộ Công an đã lập hồ sơ, đề nghị Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đối với 15 người; Thủ tướng quyết định cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với 42 liệt sĩ; Cục Tổ chức cán bộ quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh đối với 182 người; chứng nhận bệnh binh đối với 12 trường hợp.

Từ năm 2017 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã nhận phụng dưỡng suốt đời 320 Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng 91 sổ tiết kiệm cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 37.052 lượt thăm hỏi, tặng quà người có công, gia đình người có công với cách mạng với số tiền hơn 27 tỷ đồng

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tinh thần bất diệt, tấm gương sáng ngời của những người con đã cống hiến cuộc đời mình cho Tổ quốc sẽ sống mãi với non sông Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta sẽ đời đời nhớ ơn các anh hùng, Liệt sĩ, thương binh, người có công với nước.

Chu tich nuoc anh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VOV.

Chủ tịch nước bày tỏ trân trọng những cố gắng lớn lao của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng trong lực lượng Công an nhân dân đã chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước; vượt lên trên những khó khăn riêng, tiếp tục mang sức lực, trí tuệ để xây dựng cuộc sống gia đình, đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

“Các đồng chí thực sự là những tấm gương sáng về ý chí, nghị lực và tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước mong muốn toàn lực lượng Công an nhân dân sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc cung cấp, xác minh thông tin phục vụ xác nhận, công nhận người có công với cách mạng, xác định danh tính liệt sĩ và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cũng như công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước yêu cầu tích cực phát hiện, điều tra, làm rõ những sai phạm, vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện chính sách người có công với cách mạng để bảo vệ quyền lợi của người có công, đảm bảo ý nghĩa, hiệu quả của chính sách đền ơn đáp nghĩa.

Theo Chủ tịch nước, cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự, đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 26/7, Đoàn đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, nhân 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

TTXVN

Bạn có thể quan tâm