Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu 3 vấn đề cấp bách với doanh nhân APEC

2h chiều 8/11, Hội nghị CEO APEC kéo dài 2 ngày rưỡi tại Đà Nẵng chính thức khai mạc với sự có mặt của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin hội nghị sẽ mở ra cơ hội lớn cho hợp tác và phát triển. 

Sau gần 3 thập niên phát triển, APEC chứng kiến và là một phần của các sự thay đổi lớn trong khu vực và thế giới. APEC đạt thành tựu lớn trong phát triển kinh tế xã hội. Đây là cơ chế hiệu quả nhất phát huy vai trò của doanh nghiệp thành động lực trong tăng trưởng toàn cầu và vườn ươm các ý tưởng tương lai.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang du Hoi nghi CEO APEC 2017 anh 1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại CEO Summit.

3 đặt hàng của Chủ tịch nước với doanh nhân APEC

Chúc mừng và cảm ơn các đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp với các nền kinh tế APEC gần 3 thập niên qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nêu những thách thức mà khu vực phải đối mặt.

Chủ tịch nước nói chúng ta đang gặp khó khăn: nhiều rủi ro tiềm ẩn trong trung và dài hạn. Trong tiến trình toàn cầu hóa và cuộc cách mạng 4.0, lợi ích của tăng trưởng và phát triển công nghệ chưa lan tỏa đồng đều. Hàng trăm triệu người vẫn đói nghèo, chịu tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai.

Với tiềm năng, nhất là tài nguyên con người, APEC đứng trước triển vọng tươi sáng. APEC chiếm một nửa trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, 70% GDP toàn cầu 2020.

APEC có thể vươn cao hơn, đi xa hơn nữa, đem phồn vinh lớn hơn cho người dân, để thế kỷ 21 là thế kỷ châu Á - Thái Bình Dương như dự báo.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang du Hoi nghi CEO APEC 2017 anh 2

Chủ tịch Trần Đại Quang mong cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đóng vai trò quan trọng cùng Chính phủ giải quyết 3 vấn đề cấp bách. 

Một là duy trì đà phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong trong hoàn thành các mục tiêu Bogor. Ông kêu gọi các doanh nghiệp tăng hợp tác và hỗ trợ các nền kinh tế thành viên đầu tư mạnh hơn vào giasod ục, đào tạo, để thích ứng tốt hơn với môi trường kinh tế mới.

Đầu tư vào con người chính là để củng cố đồng thuận xã hội, đầu tư dài hạn, là tiền đề để doanh nghiệp tiếp tục mở rộng kinh doanh, tận dụng toàn cầu hóa.

Hai là, đảm bảo tính bao trùm của phát triển. "Cần biến câu chuyện thần kỳ kinh tế thành câu chuyện thần kỳ về phát triển", ông nói.

Ba là, tích cực tham gia đóng góp vào tiến trình xây dựng và hiện thực hóa tầm nhìn APEC sau 2020 về châu Á -Thái Bình hòa bình, ổn định, gắn kết và thịnh vượng.

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc cùng xuất hiện tại APEC CEO Summit

Hội nghị CEO APEC kéo dài đến ngày 10/11, dự kiến có 15 phiên họp với sự tham gia của lãnh đạo các nước, các tổ chức, doanh nghiệp tên tuổi trên thế giới.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết đây là hội nghị thượng đinh doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử APEC.

Hơn 2.000 doanh nghiệp lớn của các nền kinh tế APEC cùng có mặt tại Hội nghị.

Trong 2 ngày rưỡi hội nghị, một loạt lãnh đạo các nền kinh tế APEC sẽ phát biểu hoặc tham gia làm diễn giả thảo luận, đối thoại.

Trong đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có bài phát biểu vào ngày 9/11. Cùng ngày, ông Pedro Pablo Kuczynski, Tổng thống Peru và Enrique Pena Nieto, Tổng thống Mexico cũng dự kiến tham gia các phiên thảo luận.

Ngày 10/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có phiên phát biểu riêng. Các lãnh đạo khác gồm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Tổng thống Mexico dự kiến tham gia thảo luận. 

Hội nghị cũng có sự tham gia của một loạt các doanh nhân nổi tiếng thế giới và khu vực.

Các doanh nhân và lãnh đạo các nền kinh tế APEC sẽ bàn về toàn cầu hóa và tương lai của các nền kinh tế APEC, bắt đầu bằng vấn đề việc làm và tạo việc làm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhấn mạnh con người và sự phát triển con người. Hội nghị cũng thảo luận về các ngành nghề, sự kết nối để phát triển.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang du Hoi nghi CEO APEC 2017 anh 3
Những công tác chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị APEC CEO Summit tại Ariyana đã được hoàn tất. Ảnh: XD.


Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm