Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch nước hội đàm với Nhà vua Nhật Bản

Lễ đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản theo nghi lễ nhà nước do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì diễn ra sáng 1/3 tại Hà Nội.

Nhat hoang tham viet nam anh 1
Chủ tịch nước và Nhà vua Nhật Bản bước lên bục chào cờ. Quân nhạc cử lần lượt quốc thiều hai nước. Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản có buổi sáng đầu tiên tại Hà Nội với lễ đón chính thức cấp Nhà nước, hội đàm cấp cao và lễ đặt vòng hoa, viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nhat hoang tham viet nam anh 2
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Nhật hoàng Akihito duyệt đội danh dự tại lễ đón chính thức ở Phủ Chủ tịch sáng 1/3. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng cùng sự có mặt của nhiều quan chức cấp cao từ hai nước và báo đài quốc tế.
Nhat hoang tham viet nam anh 3
Phu nhân Chủ tịch nước và Hoàng hậu Nhật Bản Michiko tại lễ đón. Trước đó, tối 28/2, trong cuộc gặp với các tình nguyện viên của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, Hoàng hậu Michiko vui mừng động viên và hỏi thăm các tình nguyện viên đang từng ngày vun đắp mối quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản.
Nhat hoang tham viet nam anh 4
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến Việt Nam. Theo lời của ngài Hatsuhisa Takashima, Thư ký báo chí của Nhà vua Akihito, trước khi khởi hành tới Việt Nam tại sân bay quốc tế Haneda, Nhà vua khẳng định chuyến đi lần này là tín hiệu tốt đẹp của mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia.
Nhat hoang tham viet nam anh 5
Nhật hoàng Akihito năm nay 83 tuổi. Ông là vị vua thứ 125 của Nhật Bản, kế vị ngai vàng từ năm 1989. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi ông tỏ ý muốn thoái vị vào năm ngoái.
Nhat hoang tham viet nam anh 6
Sau lễ đón cấp Nhà nước, Chủ tịch nước và Nhà vua hội đàm tại Phủ chủ tịch.
Nhat hoang tham viet nam anh 7
Người đứng đầu Hoàng gia Nhật Bản và Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng khi chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong những năm vừa qua.
Nhat hoang tham viet nam anh 8
Chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản diễn ra không lâu sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến Việt Nam. Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản tuyên bố nước này quyết định sẽ đóng 6 tàu tuần tra mới cho Việt Nam, các tàu này trị giá 38,5 tỷ Yen (338 triệu USD), nằm trong khoản Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) mới trị giá 123 tỷ Yen (1,05 tỷ USD) mà Nhật dành cho Việt Nam.
Nhat hoang tham viet nam anh 9
Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến Hà Nội chiều 28/2, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước với nhiều hoạt động tại Hà Nội và Huế tới ngày 5/3. Đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại sân bay là Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.
Chuyến thăm mở ra chương mới quan hệ Việt - Nhật Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đặt mốc son lịch sử và mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt - Nhật.

Tiến Tuấn - Thế Long

Bạn có thể quan tâm