Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch nước: 'Đà Nẵng có ý nghĩa đặc biệt với tôi'

Thể hiện tình cảm đặc biệt với TP Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói rằng đây là TP yên bình và mến khách. Nếu địa phương nào cũng làm được như Đà Nẵng thì quá tốt.

Sáng 29/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt TP Đà Nẵng. Đây là chuyến thăm TP đầu tiên của ông Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước.

Báo cáo với Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, năm 2015 và những tháng đầu 2016, trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương, đồng thuận của chính quyền và nhân dân, Đà Nẵng đã có những bước phát triển tích cực.

Theo đó, Thành ủy Đà Nẵng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và trọng tâm là 3 đột phá: Phát triển thương mại, công nghiệp, dịch vụ; cải thiện về hạ tầng giao thông; tập trung đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao.

TP cũng tiếp tục cải cách hành chính, hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp. Nhờ vậy Đà Nẵng liên tục dẫn đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh. Tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tiếp tục hồi phục, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Du lịch, dịch vụ tiếp tục phát triển tốt, là điểm sáng của cả nước, TP xác định đây là mũi nhọn phát triển.

"Đà Nẵng cũng sẽ triển khai chương trình TP 'bốn A': An toàn giao thông, An sinh xã hội, An bình và An toàn thực phẩm", ông Anh cho biết.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang anh 1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng bức ảnh chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho lãnh đạo TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyên Vũ.

Ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Đà Nẵng cho biết, từ năm 2009 đến nay, Đà Nẵng chính thức bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, đây là một chức danh hợp pháp.

Tuy nhiên, do luật mới quy định bầu lại HĐND các cấp nên Đà Nẵng đang ở vào thế "kẹt". Bởi vì Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa phải do HĐND, trong khi Hoàng Sa chưa có HĐND. Theo ông Tiếng, để lâu dài Hoàng Sa phải có dân, có hệ thống chính trị và các đoàn thể. Do đó phải điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập huyện Hoàng Sa mới bao gồm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và ít nhất một phường thuộc quận Sơn Trà.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, ý kiến về vấn đề huyện đảo Hoàng Sa là xác đáng. Chủ tịch nước hứa sẽ xử lý vấn đề này.

Chủ tịch nước chia sẻ, đây là chuyến thăm đầu tiên của mình trên cương vị Chủ tịch nước đối với một địa phương. "Đà Nẵng có ý nghĩa, tình cảm đặc biệt đối với cá nhân tôi. Tôi rất mừng về sự đổi thay hàng ngày của TP, thay đổi rất tích cực và nhanh", Chủ tịch nước nói.

Ông Trần Đại Quang biểu dương Đà Nẵng đã năng động, sáng tạo và đạt được những thành tựu rất quan trọng. Trong lĩnh vực an ninh trật tự, Đà Nẵng là một TP an bình và đáng sống. "Đặt chân đến Đà Nẵng, tôi có cảm giác như về nhà. Nếu địa phương nào cũng làm được như Đà Nẵng thì quá tốt", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ông Trần Đại Quang đề nghị Đảng bộ TP Đà Nẵng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung nâng cao quy mô, chất lượng tăng trưởng. Phấn đấu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch chất lượng cao, TP sự kiện của khu vực và cả nước.

Chủ tịch nước thăm khu di tích K9

Sáng 10/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và trồng cây tại khu di tích K9 (huyện Ba Vì, TP Hà Nội).

Nguyên Vũ - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm