Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Huawei APAC: 'Việt Nam là thị trường cao cấp'

2 năm trước, Huawei chỉ bán sản phẩm giá rẻ tại Việt Nam. Nhưng tập đoàn đã sớm nhận ra sai lầm này. Năm 2019, Huawei tuyên bố tất cả những gì mới nhất sẽ có mặt tại Việt Nam.

Năm 2016, không nhiều người dùng tại Việt Nam biết đến Huawei. Thời điểm đó, Huawei trong mắt người dùng chỉ như những thương hiệu tầm trung khác, dễ dàng bị cuốn trôi bởi những cú hắt hơi của thị trường.

Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau đó, Huawei bắt đầu khiến người dùng nghĩ khác. Hàm lượng công nghệ dày đặc xuất hiện trên những sản phẩm cao cấp và được mang xuống cả dòng trung cấp. Những cái tên như Huawei P20 Pro, Mate 20... đã tạo nên cái nhìn mới cho người dùng Việt về thương hiệu này.

Một ngày đầu tháng 3, Zing.vn đã có buổi gặp gỡ với ông Alex Lin, Chủ tịch mảng Kinh doanh Tiêu dùng khu vực châu Á Thái Bình Dương của Huawei. Đây là lần đầu một nhân sự cấp cao của hãng smartphone từng đứng thứ 2 thế giới trong năm 2018 đến Việt Nam để quan sát thị trường.

huawei,  alex lin anh 1

"Chúng tôi xin lỗi vì đã đến trễ!", ông Alex Lin nhắc đi nhắc lại thông điệp này như một cách để nhấn mạnh rằng 2019 có thể là năm Huawei "đánh trận" nghiêm túc, tập trung hơn vào dòng cao cấp ở Việt Nam thay vì chỉ nhấn vào điện thoại tầm trung.

Vũ khí bí mật xuất phát từ R&D

- Điều gì đã khiến Huawei bán được tới 200 triệu chiếc smartphone đến tay người dùng trong năm 2018? Chiến lược của công ty cho năm 2019 liệu có thay đổi?

- Năm 2018, Huawei có được sự tăng trưởng tốt, con số đó chưa kể đến các sản phẩm laptop, tablet và smarthome. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có những sản phẩm có tiếng vang. Dòng sản phẩm cao cấp của Huawei những năm qua đang có mức tăng trưởng khá tốt, được người dùng đón nhận tích cực. Có thể nói, thành công của Huawei trong năm 2018 không chỉ đến từ số lượng sản phẩm bán ra mà còn nằm ở chất lượng sản phẩm.

Thành công này đối với Huawei là tất yếu, vì đằng sau đó là sự đầu tư nghiêm túc và liên tục trong suốt hơn 30 năm của tập đoàn Huawei, không chỉ riêng nhóm Kinh doanh Tiêu dùng, mỗi năm dành 10% doanh thu cho R&D. Đây chính là nền tảng cho nhóm KDTD triển khai chiến lược kinh doanh ổn định, định vị rõ Huawei là thương hiệu cao cấp, luôn có những sáng tạo công nghệ và đáng tin cậy. Đây là 3 giá trị công ty tập trung đầu tư.

Nếu kiên trì theo đuổi chiến lược rõ ràng và ổn định đó, giả sử chúng tôi không đạt được con số 200 triệu sản phẩm trong năm 2018 thì chắc chắn sẽ đạt được trong năm 2019.

Năm nay, chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi chiến lược kinh doanh như hiện tại - tiếp tục đầu tư cho R&D, hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới… và vẫn lấy camera làm điểm chính trong sản phẩm, hợp tác chặt chẽ với Leica.

Ngoài ra, 2019 sẽ có thêm những điểm mới. Đây chính là năm đầu tiên của công nghệ 5G. Đối với khu vực châu Á Thái Bình Dương, sẽ có nhiều công ty cạnh tranh trong mảng này nhưng Huawei tự tin sẽ chiến thắng. Bên cạnh đó, chúng tôi đưa thêm nhiều cải tiến mới trên smartphone, như cách mà chúng tôi ra mắt Mate X tại Barcelona. Trong năm nay, chúng tôi sẽ mang thêm một số tính năng mới khiến người dùng hào hứng hơn nữa. Mọi người luôn muốn những thứ mới mẻ và đó là nguyên tắc để tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt.

5G và AI sẽ thay đổi bộ mặt ngành di động

- Nhiều thị trường lớn cũng chỉ mới vừa thử nghiệm 5G. Ông có nghĩ mạng 5G không phải là lợi thế ở Việt Nam lúc này? Công nghệ này sẽ thay đổi thị trường Việt Nam và Đông Nam Á như thế nào trong 5 năm tới?

- Trong suốt 15 năm qua, tôi có cơ hội đến thăm và làm việc tại gần 40 nước, tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng châu Á chính là tương lai. Tại đây, có những đất nước đầy tiềm năng như Việt Nam, Phillipines, Thái Lan… với tỷ lệ dân số trẻ và sẵn sàng trải nghiệm những điều mới mẻ và công nghệ mới. Do đó, trong vòng 5-10 năm tới, chúng ta sẽ là những người tiên phong trong công nghệ.

Một điều rất quan trọng, 5G chỉ là nền tảng để phát triển, dựa trên đó công nghệ AI và các ứng dụng không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta mà còn đóng góp vào hiệu quả kinh doanh.

Công nghệ 5G có những điểm vượt trội nhưng yếu tố tiên quyết để góp phần thay đổi thị trường chính là các ứng dụng. Nếu nói về 5 năm trước và 5 năm sau, tôi nghĩ AI rất quan trọng để vận hành thế giới thông tin. Vì vậy, AI chính là tầm nhìn của Huawei, chắc chắn chúng tôi sẽ đầu tư cho nó.

Thị trường ở Việt Nam khá giống Singapore

- Người dùng smartphone ở Việt Nam có khác so với các thị trường ông từng đi qua? Huawei sẽ làm gì ở châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng?

- Đầu tiên, Việt Nam là thị trường chúng tôi dành sự tập trung cao độ. Cá nhân tôi và nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei đều tập trung vào thị trường Việt Nam. Khi so sánh với châu Mỹ Latin, châu Phi, Trung Đông hay châu Âu, có thể thấy sự phát triển kinh tế của Việt Nam khá tốt. Việt Nam có rất nhiều người dùng trẻ tuổi sẵn sàng tiếp cận những công nghệ mới.

huawei,  alex lin anh 4
5G sẽ thay đổi cả thế giới trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, những năm qua, chúng tôi đạt được mức tăng trưởng tốt ở những quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines… Ở những nước đó, chúng tôi chiếm hơn 20% thị phần. Vì vậy, những năm tới, chúng tôi tin chắn thị trường Việt Nam sẽ đạt được những thành công tương tự.

Một câu chuyện rất thú vị, tại những thành phố du lịch ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy khách du lịch đến từ những quốc gia Singapore, Trung Quốc, Phillipines, Thái Lan, châu Âu… mua điện thoại Huawei nhiều hơn cả người bản địa. Có thể bắt nguồn từ năm ngoái khi chúng tôi dành nhiều ưu ái cho thị trường Việt Nam, cùng một sản phẩm nhưng tại Việt Nam có giá tốt hơn các thị trường khác.

Đó là một trong những lý do khiến tôi tin rằng trong vài năm tới, Việt Nam sẽ đạt được mức thị phần như chúng tôi có được ở những thị trường khác.

Thật ra, không có bí mật nào trong kinh doanh cả. Ngày nay, khách hàng tiêu tiền để mua giá trị: đầu tiên là sản phẩm; thứ hai trải nghiệm mua hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng; thứ 3 là toàn bộ chất lượng dịch vụ mà họ có được khi sở hữu sản phẩm, nếu có bất cứ vấn đề gì họ sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức từ phía công ty. Chúng tôi hoàn toàn có thể cung cấp những giá trị như vậy cho họ.

Điều khiến tôi tự tin chính là chiến lược lấy người dùng làm trung tâm của Huawei. Điều này giúp chúng tôi tạo ra sự khác biệt với các thương hiệu khác. Đó là nguyên tắc hoạt động của chúng tôi trên toàn cầu.

Khoảng 3 năm trước, chúng tôi chỉ bán dòng sản phẩm giá rẻ và tầm trung tại Việt Nam. Nhưng đó là hướng đi sai lầm của chúng tôi. Vì khi có chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng, chúng ta cần phải kết hợp với đặc điểm của thị trường.

Việt Nam là thị trường cao cấp, mỗi năm có 1,5 triệu sản phẩm smartphone trên 600 USD được bán ra. Người dùng Việt Nam hứng thú với các sản phẩm cao cấp. Họ luôn muốn tìm kiếm những sản phẩm tốt hơn.

Việt Nam có dân số đông nên khi xét về phân khúc cao cấp, chúng ta gần với Singapore - tỷ lệ người dùng phân khúc này lớn nhưng số lượng nhỏ. Do đó, chúng tôi đã tái định vị thương hiệu của mình tại Việt Nam.

Từ năm 2018, chúng tôi thay đổi chiến lược của mình. Người dùng yêu thích các sản phẩm cao cấp, chúng tôi mang tất cả những gì tốt nhất đến Việt Nam. Dù sự thay đổi này giống như bắt đầu lại, cần thời gian để thuyết phục người dùng trải nghiệm và sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi cần đầu tư thêm, điều đó hoàn toàn xứng đáng.

Chúng tôi cần phải kiên nhẫn, khó có thương hiệu nào có thể thành công trong vòng 1-2 năm. Ngày nay, nếu nhìn vào nền kinh tế, tỷ lệ dân số trẻ và nhu cầu người dùng, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng hàng đầu châu Á và thế giới. Tôi tin tưởng vào thị trường Việt Nam bởi chúng tôi nhìn thấy những báo cáo tích cực từ các hãng nghiên cứu thị trường như IDC hay GfK.

Thị trường Việt Nam có 13 triệu sản phẩm được bán ra mỗi năm và tăng trưởng qua các năm. Tổng doanh thu mảng di động của Việt Nam vào khoảng hơn 2,5 tỷ USD, tương đương Thái Lan và vượt Singapore, Malaysia, Philippines. Do đó, Việt Nam đang top đầu về tiềm năng, chúng tôi cần phải có sự tập trung vào thị trường này.

Chúng tôi đang bán những gì mình có dựa trên Nghiên cứu & Phát triển sản phẩm (R&D). Nhưng tương lai tôi muốn R&D phải biết người Việt cần những sản phẩm gì. Điều này rất có ý nghĩa. 

Tôi không chắc nhưng thị trường Việt Nam khá giống Singapore nhưng có dân số lớn hơn. Thị trường điện thoại cao cấp ngang bằng với Singapore.

- Tại sao Huawei không đưa toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm về Việt Nam, chẳng hạn như notebook, thiết bị gia dụng thông minh... mà chỉ tập trung vào thiết bị di động?

- Chúng tôi đã xây dựng lại đội ngũ của mình vào năm ngoái để thực hiện chiến lược kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Huawei Việt Nam sẽ mở rộng quy mô đội ngũ của mình. Hiện chúng tôi đang có những giới hạn về nguồn lực.

Vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung vào smartphone, xây dựng những nền tảng thiết yếu như dữ liệu. Sau đó, chúng tôi có thể mang nhiều thứ hơn đến Việt Nam như PC, smartwatch và các hệ sinh thái sản phẩm khác. Đó là chuyện của tương lai. Rất nhiều người hỏi chúng tôi tại sao lại chậm trễ trong việc đưa hệ sinh thái sản phẩm vào Việt Nam. Tôi hiểu mọi người mong muốn rất nhiều từ Huawei.

Nhưng là một hãng chuyên về điện thoại, chúng tôi có thế mạnh trong việc hiểu những nhu cầu của người dùng. So với những hãng máy tính, chúng tôi mạnh hơn trong việc hiểu người dùng cần smartphone sử dụng laptop như thế nào. Vì vậy chúng tôi sẽ có nhiều cải tiến hơn trong sản phẩm. Bởi Intel, Windows và các hãng máy tính hiện có quá ít cải tiến..

Chúng tôi với tư cách một hãng điện thoại sẽ có những thay đổi đáp ứng thói quen người dùng. Ví dụ như cách chia sẻ dữ liệu giữa máy tính và PC chỉ cần chạm và tất cả dữ liệu sẽ được chuyển sang máy tính. Đó là lý do chúng tôi tham gia thị trường PC, nhưng chưa phải bây giờ tại Việt Nam.

Hiện chúng tôi dành 90% nhân lực cho smartphone tại Việt Nam. Tại Malaysia, chúng tôi đã triển khai thử nghiệm cả hai mảng. Tất cả sản phẩm hiện có của Huawei đều có thể mua tại Kuala Lumpua.

- Tại MWC, có rất nhiều công nghệ được trình làng. Vậy công nghệ "bom tấn" của năm 2019 sẽ là gì?

- Đó chính là màn hình gập cho năm 2019 và mạng 5G cho tương lai. Sau hai công nghệ này, tôi nghĩ AI sẽ là "the next big thing" tiếp theo.

Hai năm trước, chúng tôi ra mắt chipset AI đầu tiên. Thời điểm đó, mọi người cảm thấy nực cười khi các nhà sản xuất nói về công nghệ này vì không dễ để mọi người cảm nhận và trải nghiệm công nghệ thông minh này.

Trong ngành công nghiệp này chúng tôi cần có nhiều người tham gia, từng bước để mang AI đến với người dùng. Cần có chipset, phần mềm, môi trường cho các nhà phát triển phần mềm tạo ra càng nhiều ứng dụng càng tốt. Huawei đã sẵn sàng cho những yếu tố này.

Chúng tôi muốn tạo ra nền tảng và hệ sinh thái cho tất cả nhà phát triển cùng xây dựng kỷ nguyên AI. Chúng tôi xây dụng vi xử lý, smartphone và những hệ sinh thái khác để hỗ trợ việc này.

Mate X là sản phẩm tốt nhất chúng tôi ra mắt tại Barcelona. Sản phẩm này hội tụ tất cả công nghệ mới nhất của Huawei. Bên cạnh đó, điện thoại màn hình gập thật sự rất khác biệt và tạo hứng thú cho mọi người.

Người dùng có thêm không gian để làm nhiều thứ và thay đổi cách sử dụng điện thoại. Huawei Mate X sẵn sàng cho công nghệ 5G, tích hợp khả năng chụp ảnh tốt và thiết kế thực tế, độc đáo. Tại Barcelona, chúng tôi cho báo giới tiếp cận MateX nhưng không cho chạm vào. Mọi người cho rằng Mate X không thực sự hoạt động.

Nếu có cơ hội trải nghiệm sản phẩm đó, bạn sẽ thấy nó thật sự đã sẵn sàng chứ không chỉ là mô hình. Tuy nhiên, giá của nó vẫn chưa tiếp cận được nhiều người dùng. Vì vậy, chúng tôi cần thêm thời gian để tối ưu chi phí.

huawei,  alex lin anh 9

Xuân Tiến - Liêu Lãm - Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm