Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Chủ tịch Honor: 'Chúng tôi hướng tới vị trí top 3 smartphone tại VN'

Sau 3 năm, Honor từng bước trở thành cái tên quen thuộc với người dùng Việt. Mục tiêu sắp tới của thương hiệu này là nằm trong top 3 smartphone tại Việt Nam.

Honor anh 1

C

ách đây 3 năm, Honor từng bước chân vào thị trường Việt Nam với mẫu smartphone phổ thông 4C. Thế nhưng không hiểu lý do gì, thương hiệu này biến mất và 3 năm sau đó, họ xuất hiện một lần nữa. Ở lần trở lại này, Honor có hướng đi rõ ràng hơn khi hướng sản phẩm để khách hàng trẻ, yêu chuộng thời trang và bán chủ yếu qua các kênh mua sắm online.

Trong buổi phỏng vấn cùng Zing.vn, ông Simon Xu - Chủ tịch Honor Việt Nam nói nhiều về dự định mang đến cho người dùng Việt những smartphone thời trang, hiệu năng ổn và mức giá vừa phải. Đặc biệt ông muốn thay đổi cách nhìn của mọi người khi nhầm lẫn Honor và Huawei là một.

Honor anh 2

- Thị trường điện thoại phân khúc tầm trung ở Việt Nam đang rất khốc liệt. Vậy theo ông đây có phải thời điểm thích hợp để Honor vào Việt Nam?

- Tôi thấy đây là thời điểm thích hợp nhất để mang Honor vào Việt Nam. Tại sao tôi lại nói như vậy.

Đầu tiên hãy cùng nhìn lại để đánh giá thế mạnh thương hiệu Honor. Công ty chúng tôi hướng tới khách hàng trẻ hoặc khách hàng có lối sống trẻ trung. Chúng tôi tập trung khách hàng tuổi teen từ 18 đến 35 tuổi. Ai cũng biết thị trường Việt Nam với dân số gần 100 triệu dân. Trong đó có 50% là người trẻ.

Trong năm ngoái, Honor tập trung vào thị trường Trung Quốc và các nước phương Tây bao gồm châu Âu. Bắt đầu từ năm 2018, chúng tôi mở rộng kinh doanh theo hướng toàn cầu hóa. Việt Nam là một trong những quốc gia thu hút sự chú ý lớn của thương hiệu Honor.

- Được biết ông từng giữ vài trò giám đốc tại Ấn Độ và Thái Lan. Vậy đâu là thế mạnh của ông khi tham gia vai trò Tổng giám đốc Honor tại Việt Nam?

- Bắt đầu từ năm 2011, tôi làm việc tại Ấn Độ trong 2 năm. Sau đó, tôi dành 4 năm tại Thái Lan, cuối cùng tôi đến Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Về phía mình, tôi có thể hiểu được thị trường bản địa rất tốt đó là thế mạnh đầu tiên của tôi. Thứ hai, tôi có nhiều năm làm việc tại các thị trường khác nhau, điều này giúp tôi hiểu nhiều hơn những gì đang diễn ra với ngành kinh doanh điện thoại. Đó là những thế mạnh giúp tôi hiểu được thị trường Việt Nam hôm nay.

Honor anh 5

- Rất nhiều người nhầm lẫn Honor và Huawei vậy theo ông nguyên nhân là do đâu?

- 3 năm trước Honor 4C đến Việt Nam dưới danh nghĩa một sản phẩm của Huawei. Cũng trong thời điểm đó thương hiệu Honor trên toàn cầu cũng chưa thực sự có hướng đi rõ ràng. Nhưng từ đây đến 3 năm tới, Honor hướng tới thương hiệu thứ 5 toàn cầu, người dùng sẽ biết nhiều hơn về chúng tôi.

Honor anh 6

- Honor có hành động cụ thể nào để giúp người dùng phân biệt giữa hai thương hiệu?

- Hãy nhớ lại buổi ra mắt hồi tháng 7/3 tại Việt Nam. Thời điểm đó chúng tôi trình làng hai model là 9 Lite và 7X. Hãng mời nhiều người nổi tiếng từ các lĩnh vực như thời trang, gaming, streaming đến tham dự để truyền thông về sự trẻ trung cho sự kiện của mình. Đó là một điểm khác biệt và cũng là sự kiện lớn đầu tiên chúng tôi tổ chức.

Khác biệt lớn thứ 2 là về kênh bán hàng. Thương mại điện tử ngày càng phổ biến tại Việt nam hiện nay. Đó là lý do tại sao chúng tôi ra mắt một sản phẩm chỉ bán độc quyền trên kênh thương mại điện tử là Shopee trong 1 tháng. Điều này khác biệt với Huawei.

- Vậy khách hàng mục tiêu của Honor và Huawei có khác nhau?

- Phân khúc khách hàng của Honor và Huawei khách nhau hoàn toàn. Chúng tôi tập trung vào khách hàng trẻ, những người yêu chuộng thời trang và tiếp nhận thông tin mới từ Internet.

Còn Huawei là khách hàng doanh nhân. Vì vậy chúng hoàn toàn khác nhau. Để nói việc này mọi người có thể so sánh hình ảnh của hai mẫu điện thoại Honor và Huawei. Ngôn ngữ thiết kế của chúng hoàn toàn khác nhau.

Tôi biết việc Huawei ra mắt 3e, nhưng tháng sau chúng tôi cũng sẽ ra mắt model cạnh tranh với nó. Ở model mới này, mọi người sẽ thấy nó có thiết kế thời trang hơn nhiều.

Honor anh 7

- Ông dùng chiến lược gì để hướng sản phẩm đến khách hàng mục tiêu của mình?

- Vì khách hàng của chính của Honor là người trẻ, nên chúng tôi tập trung thế mạnh vào online marketing.

Đầu tiên, chúng tôi có rất nhiều chiến lược truyền thông xã hội để truyền tải thông  điệp. Thứ hai, chúng tôi có rất nhiều đối tác phát triển bán hàng. Những đối tác này rất chuyên nghiệp trong việc hướng tới khách hàng trẻ.

Về phần mình, chúng tôi liệt kê ra những dòng sản phẩm theo nhiều phân khúc đã được ra mắt. như A, C, Y, X, N, V. Giá các phân khúc bắt đầu từ 2 đến 10 triệu đồng. Với giá này chúng tôi hướng tới khách hàng trẻ, những người có gu thời trang và có khả năng tiếp nhận những thông tin mới từ Internet hàng năm.

Honor anh 8

- Honor có cho rằng hãng đang dùng giá làm thế mạnh cạnh tranh với các hãng khác?

- Tôi không nghĩ giảm giá sẽ khiến thương hiệu Honor chiếm thị phần nhiều hơn. Nhưng theo quan điểm của tôi, tôi không dùng chiến lược giá để cạnh tranh với các thương hiệu khác. Bên cạnh đó, Huawei và Honor là hai thương hiệu độc lập nhưng cùng thuộc tập đoàn công nghệ Huawei. Chúng tôi không thể dùng giá để đấu đá lẫn nhau.

Trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh, bạn có thể tìm thấy rất nhiều thương hiệu tại thị trường Việt Nam đưa ra giá rất cao, nhưng chúng tôi lại không như vậy.

Bởi vì trong lúc họ dành nhiều chi phí cho offline marketing thì Honor lại tối ưu lợi nhuận cho khách hàng cuối cùng qua việc phân phối thương mại điện tử. Những người này chỉ mới tốt nghiệp đại học, cao đẳng hoặc vừa tìm được việc làm. Họ muốn mua một chiếc điện thoại với chất lượng tốt, hiệu năng cao nhưng kinh phí lại eo hẹp. Vì vậy tầm nhìn của chúng tôi là đem lại những thứ đó cho họ.

Như bạn biết, các model của Honor sử dụng chip Kirin do tập đoàn Huawei sản xuất. Nó là lợi thế cạnh tranh về giá của thương hiệu thuộc tập đoàn. Tuy nhiên, chúng tôi không sử dụng lợi thế giá đó để cạnh tranh với các hãng khác.

Honor anh 9

- Trong bước đầu ra mắt thị trường vì sao Honor lại chọn một sản phẩm phổ thông. Có phải Honor 7C là sản phẩm thử nghiệm thị trường?

- Honor 7C không phải là flagship. Trước bất kỳ sản phẩm dòng C nào ra mắt đều phải qua đã khảo sát, phân tích tất cả những gì khách hàng muốn. Dòng C chỉ tập trung giải quyết những thứ khách hàng thực sự cần như màn hình lớn, camera kép, sạc nhanh… Trong tầm giá đó chúng tôi cố gắng kết hợp tất cả mọi thứ cho người dùng.

Bên cạnh đó, 7C hoàn toàn không phải sản phẩm để Honor thử nghiệm thị trường. Chúng tôi hợp tác với Shopee tại Việt Nam để chia sẻ hiệu năng và giá cả tốt nhất với người dùng. Đó là mục tiêu chính của chúng tôi.

Hãy nhớ rằng 3 năm trước chúng tôi đã mang đến model 4C, nó rất thành công. Đến giờ nhiều người Việt vẫn còn dùng Honor 4C. Chúng ta có thể thấy doanh số trên toàn cầu của dòng C đều rất tốt. Năm 2017, Honor 6C tại thị trường Trung Quốc đã bán được 10 triệu chiếc. Vì vậy đây không phải sản phẩm thử nghiệm.

Honor anh 10

- Ngoài smartphone, Honor có dự định cung cấp sản phẩm khác để bổ sung hệ sinh thái của mình? Trong tương lai, Honor dự định phát triển thương hiệu tại Việt Nam như thế nào?

- Tại thị các nước khác, Honor đang bán các sản phẩm như tai nghe, sạc dự phòng, đồng hồ thông minh… Trong qúy II, chúng tôi sẽ mang các sản phẩm trong hệ sinh thái của mình về Việt Nam. Trong 2 tháng nữa chúng tôi sẽ có một shop trải nghiệm sản phẩm tại TP.HCM.

Tôi nghĩ Honor chỉ mới đặt chân đến Việt Nam. Đó là lý do nhiều người nhầm lẫn Honor với các hãng điện thoại khác. Nhưng trong một thời gian rất ngắn tới, mọi người sẽ hiểu về Honor rõ hơn. Bởi vì chỉ 2 tháng nữa chúng tôi sẽ ra mắt 4 sản phẩm để khẳng định điều này.

Khẩu hiệu của Honor là "For the brave" (dành cho sự dũng cảm). Ở thị trường thế giới chúng tôi mong muốn trở thành thương hiệu thứ 5 về thị phần smartphone. Còn với thị trường Việt Nam, chúng tôi hướng tới vị trí top 3 smartphone.

4 ly do chon mua Honor 7C hinh anh

4 lý do chọn mua Honor 7C

0

Honor 7C ra mắt người dùng Việt ngày 25/4. Máy nhận được sự quan tâm của khách hàng tầm trung nhờ loạt tính năng xuất hiện trên các dòng điện thoại cao cấp.

Xuân Tiến - Hà Mỹ Giang

Ảnh: Liêu Lãm
Video: Nguyễn Nguyên
Thiết kế: Thảo Nguyễn

Bạn có thể quan tâm