Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hạ viện Nga: Châu Âu sẽ trả giá khi áp trừng phạt

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) cảnh báo các biện pháp trừng phạt của châu Âu sẽ chỉ có lợi cho Mỹ, trong khi làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp và người dân khối này.

"Khi thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đối với năng lượng Nga, Washington rõ ràng đang tìm cách chiếm thị trường châu Âu”, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết, Interfax đưa tin ngày 9/3.

Tăng giá ở lĩnh vực năng lượng cũng nằm trong kế hoạch đó, ông cho biết, đồng thời chỉ ra thị phần dầu và khí đốt của Mỹ tại châu lục này chỉ lần lượt là 8% và 6%.

Ông nhận định các nước trong Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải gánh hậu quả trong tương lai, khi phải mua nhiên liệu hóa thạch từ Mỹ với giá cao hơn nhiều. “Tất cả những điều này sẽ đổ lên vai các công ty và người dân châu Âu”, ông Volodin nói.

Nga canh bao chau Au anh 1

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cảnh báo châu Âu. Ảnh: TASS.

Ông Volodin chỉ ra rằng Nga hiện là nhà xuất khẩu dầu và khí đốt lớn sang EU, trong khi Mỹ lại thúc giục châu lục này ngừng nhập khẩu năng lượng của Moscow. Điều này sẽ gây bất lợi cho chính châu Âu, ông nhận định.

Ngoài ra, bằng cách buộc các công ty quốc tế tham gia lệnh trừng phạt đối với Nga, chính quyền Mỹ và EU đang giáng một đòn mạnh vào giới doanh nghiệp. Một khi đã rời khỏi thị trường Nga, họ sẽ không dễ quay lại, ông cảnh báo.

Andrei Turchak - thành viên đảng Nước Nga Thống nhất - trước đó đã đề xuất quốc hữu hóa đối với tài sản của các công ty nước ngoài đã quyết định rút khỏi Nga kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Điều gì xảy ra khi Mỹ cấm nhập dầu từ Nga?

Nếu Mỹ có thể thay thế nguồn dầu nhập từ Nga, vốn chiếm tỷ trọng nhỏ và đang giảm dần, thì châu Âu lại không thể - ít nhất là trong ngắn hạn.

Tuyết phủ trắng 'hành lang sơ tán' Ukraine

Nga tuyên bố mở cửa các hành lang nhân đạo để người Ukraine ở các thành phố bị bao vây di tản, nhưng giới chức Ukraine tuyên bố đây chỉ là “trò quảng cáo”.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm