Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hà Nội nói về vụ ‘xén’ công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng Công ty Tây Hồ mới đang thực hiện nghiên cứu lập đề án xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy, thành phố chưa thông qua dự án.

Sáng 9/4, bên lề kỳ họp bất thường HĐND, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời Zing.vn về việc một doanh nghiệp đang đề xuất “xén đất” công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Vụ việc đang vấp phải sự phản đối của nhiều người dân sống xung quanh công viên.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện nay thành phố chưa phê duyệt xây dựng bãi đỗ xe tại Công viên Cầu Giấy, mới chỉ thông qua chủ trương.

Vị này nhấn mạnh sau khi phê duyệt chủ trương, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đang thuê tư vấn nước ngoài xem xét báo cáo dự án. Sau đó mới trình UBND TP. Hà Nội xem xét thông qua. Khi đó, thành phố sẽ xem xét rồi công bố công khai quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe này cho người dân biết.

xen cong vien cau giay lam bai do xe ngam anh 1
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Thanh Tra.

“Khi đó tôi đi công tác nước ngoài, người dân và báo chí nói rằng sẽ mất công viên là không phải. Thành phố hiện tại đang tận dụng mọi không gian trồng cây xanh, phấn đấu tạo ra nhiều công viên và khu vui chơi giải trí cho người dân”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng thông tin tại Công viên Cầu Giấy, thành phố yêu cầu xây dựng 3 tầng hầm sau đó hoàn trả lại mặt bằng để trồng cây xanh một cách bình thường, để người dân vẫn đủ điều kiện vui chơi giải trí bên trên. Bên trên chỉ có một lối lên xuống rất nhỏ.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng xu thế các nước đều tận dụng không gian ngầm để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, công trình công cộng. Vị này cũng nhấn mạnh, tỷ lệ sở hữu xe ôtô của người Việt Nam mới chỉ đạt 112-114 xe/nghìn dân, đó trong tương lai sẽ tăng lên nhanh chóng.

“10-15 năm nữa, các tính toán về mật độ bãi đỗ xe trong khu đô thị cho thấy sẽ thiếu trầm trọng. Xu thế các nước là tận dụng không gian ngầm để bố trí bãi đỗ xe. Việc dành các không gian công cộng kêu gọi các nhà đầu tư phục vụ cho thương mại, nhất là bãi đỗ xe rất cần thiết”, ông Chung nói.

xen cong vien cau giay lam bai do xe ngam anh 2
Phần đất công viên Cầu Giấy mà một doanh nghiệp xin xén để làm bãi đỗ xe. Ảnh: Việt Linh.

Theo ông Chung, từ năm 2013, HĐND TP. Hà Nội đã có nghị quyết khuyến khích các nhà đầu tư làm các bãi đỗ xe ngầm. Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm không chỉ xây dựng ở công viên mà tại các ngã ba, ngã tư đường mà đất còn rộng. Hà Nội cũng đang thuê tư vấn của Nhật để làm quy hoạch ngầm của thành phố.

Từ 2016-2018, trong 3 hội nghị xúc tiến đầu tư, UBND đã kêu gọi đầu tư vào 40 dự án ngầm, bãi đỗ xe ngầm. Đến nay chỉ có 5 nhà đầu tư đăng ký đầu tư các bãi đỗ xe ngầm. Đó là Vingroup xin đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại Nhà thi đấu Quần Ngựa.

Ngoài ra Tập đoàn Him Lam cũng xin đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thủ Lệ. Một doanh nghiệp khác xin đầu tư xây dựng tại quảng trường Nhà Hát Lớn.

“Hiện nay chỉ có một số nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm trong khi đầu tư ngầm rất tốn kém, thu hồi vốn kéo dài. Trong khi đó các cơ chế chính sách quản lý bãi đỗ xe, bãi đỗ xe lậu còn tràn lan, chưa hiệu quả”, ông Chung nói.

Một lần nữa, người đứng đầu UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh Công ty Tây Hồ mới chỉ nghiên cứu bãi đỗ xe ngầm nằm trong chủ trương của thành phố kêu gọi đầu tư và đang thuê tư vấn khảo sát.

Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ có đề xuất UBND TP Hà Nội và được đồng ý dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần đông bắc Công viên Cầu Giấy. Doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha (trên tổng diện tích 10 ha).

xen cong vien cau giay lam bai do xe ngam anh 3
Người dân thắc mắc tại sao những phần đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe không được tiến hành xây dựng, xây bãi đỗ xe nổi thay vì ngầm tốn kém. Ảnh: Việt Linh.

Vị trí xây dựng nằm ở phía bắc công viên, giáp đường Thành Thái (rộng 30m), phía tây giáp cổng chính, phía đông là mặt đường ven công viên (rộng 17,5 m).

Bãi đỗ xe ngầm này được đề xuất xây 3 hầm ngầm. Hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2 và làm chỗ đỗ cho khoảng 874 ôtô. Hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại. Trong đó xây dựng rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao gyms, trung tâm thương mại…

Trên mặt đất, chủ đầu tư cho biết sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em bù vào phần đất đã xén đi. Đề xuất này đã được lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đồng ý và giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn thực hiện.

Tuy nhiên, nhiều người dân phường Dịch Vọng đã lên tiếng phản đối dự án. Hàng trăm người dân đã ký vào đơn kiến nghị gửi Thủ tướng chỉ ra điểm bất hợp lý của chủ dự án.

Xin xén công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe, nhà hàng tiệc cưới

"Công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em đã thiếu, sao họ có thể đòi xẻ để làm bãi đỗ xe và nhà hàng tiệc cưới", anh T.Dũng, cư dân phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội, bức xúc.


Toàn cảnh 'lá phổi xanh' của Cầu Giấy bị xin xén đất làm bãi đỗ xe

Doanh nghiệp đề xuất xén một phần diện tích đất Công viên Cầu Giấy, Hà Nội làm bãi đỗ xe. Trong khi đó nhiều diện tích đất vẫn bị bỏ hoang xung quanh công viên không bị thu hồi.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm