Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hà Nội nói gì về mục đích của ông Kình ở Đồng Tâm?

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói ông đã nhiều lần trực tiếp làm việc với ông Lê Đình Kình và biết được người này có hành động chống đối với mục đích vụ lợi.

Chiều 27/8, UBND Hà Nội thông tin về việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về nguồn gốc đất, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được các đơn vị quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, cắm mốc giới bê tông cốt thép, lập các sơ đồ, bản đồ quản lý đất sân bay với 16 mốc giới.

Khieu nai dat dai o Dong Tam anh 1
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời báo chí. Ảnh: Sơn Hà.

Chỉ có 14 hộ nằm trong vùng phải di dời

Theo TTCP, từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng. Trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng cũng như UBND xã Đồng Tâm đã buông lỏng quản lý trong một thời gian dài.

Theo đó, các đơn vị quốc phòng đã ký hợp đồng canh tác đất tăng gia hàng năm với UBND xã Đồng Tâm để UBND xã giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp; chưa thực hiện di dời một số hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ trước năm 1980, để các hộ lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép mà đơn vị quốc phòng không có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng TTCP cho biết năm 1980 chỉ có 5 hộ, sau đó các hộ này mua bán chuyển nhượng trái phép, cơi nới các khu nhà biến thành 14 hộ.

Trong số những hộ này, không có hộ của ông Lê Đình Kình và những người đồng quan điểm với ông Kình. Gia đình ông Kình ở hoàn toàn cách xa diện tích sân bay.

"Theo quy định của pháp luật Việt Nam, ông Lê Đình Kình là người không có quyền và lợi ích hợp pháp tại khu vực sân bay Miếu Môn. Cho nên, ông không có quyền khiếu nại kết luận của thanh tra vì không phải đối tượng của cuộc thanh tra. Đối tượng của thanh tra là chính quyền các cấp TP Hà Nội, hộ sử dụng đất", ông Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện TTCP, ông Lê Đình Kình chỉ có hai quyền: Quyền phản ánh và có quyền tố cáo theo luật tố cáo về các sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn nói chung. 

Bên cạnh đó, ý kiến của ông Lê Đình Kình không đúng sự thật khách quan, khiếu nại không có cơ sở. 14 hộ nằm trong diện giải tỏa tính chấp hành rất cao, trong những ngày tới sẽ di dời. Và ông Kình cũng không thể tự nhận là người đại diện cho người dân xã Đồng Tâm được.

Khieu nai dat dai o Dong Tam anh 2
Bản đồ địa giới sân bay Miếu Môn năm 1992 , cơ sở để xác định tính chính xác của kết luận thanh tra. Ảnh: Sơn Hà.

"Nếu tiếp tục ngoan cố sẽ xử lý theo pháp luật"

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc có hay không một bộ phận người dân xã Đồng Tâm cố tình kích động, lôi kéo người khác để phản đối quyết định chính quyền trong thu hồi đất, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung thừa nhận có tình trạng này.

"Tôi với tư cách là người theo dõi, đôn đốc xử lý các vụ việc ở Mỹ Đức có thể khẳng định có một bộ phận lợi dụng khiếu kiện, tố cáo để lấn chiếm đất, trục lợi tiền đền bù và bản thân ông Kình cũng như vậy", Chủ tịch Chung khẳng định.

Theo người đứng đầu chính quyền TP, ông Kình từng huy động tiền của nhiều người trong xã với mục đích khiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự. Việc này nhằm đòi hỏi các cơ quan Nhà nước phải bồi thường đất đai hoa màu dù ông Kình không nằm trong danh sách 14 hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất sân bay Miếu Môn.

"Bản thân ông Kình đã có khoảng thời gian dài làm cán bộ chủ chốt của xã, nắm rất chi tiết các nguồn gốc đất đai trên địa bàn. Tại sao trong những năm ông này đương chức, phát hiện ra sai sót trong quản lý sử dụng đất đai mà không hề báo cáo chính quyền để tìm phương hướng giải quyết?", Chủ tịch TP đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh ông Kình và nhóm người tự nhận là "nhóm đồng thuận" chủ yếu là những hộ dân cố tình khiếu kiện, tố cáo kéo dài để yêu sách với chính quyền, đòi hỏi đền bù về đất đai một cách vô lý và trái pháp luật.

"Rất nhiều người dân xã Đồng Tâm, cả những người trong nhóm ông Kình, sau khi xảy ra vụ việc đã lên tiếng nhận rõ sai trái của mình và xin được khoan hồng kèm theo đơn rõ ràng. Chúng tôi vẫn kiên trì, tuyên truyền, thuyết phục, nhưng nếu họ tiếp tục ngoan cố, chống đối, chúng tôi sẽ thu thập chứng cứ và xử lý theo pháp luật", lãnh đạo Hà Nội cương quyết.

Kết thúc buổi thông tin với báo chí, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội vẫn đang tích cực thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ và phối hợp chặt chẽ với TTCP để giải quyết, ổn định cuộc sống cho người dân thuộc 14 hộ phải di dời.

Bên cạnh đó, chính quyền xã, huyện và thành phố sẽ vẫn tổ chức các buổi đối thoại với người dân xã Đồng Tâm, để đảm bảo ý kiến người dân được lắng nghe. Đối với khu đất thuộc sân bay Miến Môn, lãnh đạo TP cho biết sẽ lập hàng rào trong thời gian tới, tránh trường hợp tái xâm phạm đất quốc phòng.

Thanh tra Chính phủ: Kết luận thanh tra đất đai Đồng Tâm là chính xác

Thanh tra Chính phủ khẳng định nội dung kết luận thanh tra đất đai tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) của Thanh tra Hà Nội là chính xác, phù hợp quy định pháp luật.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm