Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Điện Quang: 'Quá trình chuyển đổi không dễ dàng'

Nói về lý do đặt chỉ tiêu lợi nhuận thận trọng, Chủ tịch HĐQT Điện Quang Hồ Quỳnh Hưng cho biết doanh nghiệp vẫn còn trong giai đoạn đầu tư để gặt hái thành quả trong tương lai.

Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang tổ chức ngày 24/4 thông qua kế hoạch doanh thu năm 2021 đạt 1.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến 30 tỷ đồng. Công ty cũng sẽ dự kiến chia cổ tức 7%.

Năm 2020, Điện Quang đạt doanh thu 940 tỷ và lợi nhuận trước thuế 22 tỷ. Dù lợi nhuận năm trước sụt giảm so với 2019 nhưng vẫn vượt xa mục tiêu ban đầu chỉ 2 tỷ đồng. Với kết quả lợi nhuận khả quan, Điện Quang dự kiến chi 14 tỷ để trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt.

Ban lãnh đạo Điện Quang cho biết lợi nhuận năm 2020 vượt kế hoạch nhờ hàng loạt giải pháp kiểm soát ngân sách, tiết kiệm, cắt giảm các chi phí không thiết yếu, tiếp tục hoàn thiện chuỗi cung ứng và đẩy mạnh nội địa hóa. Dù vậy, công ty phải bắt đầu hạch toán chi phí khấu hao dự án đầu tư văn phòng, nhà xưởng mới ở Khu Công nghệ cao tại TP Thủ Đức nên lợi nhuận bị ảnh hưởng một phần.

Trước câu hỏi của cổ đông về việc chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận 2021 có thấp khi Điện Quang là thương hiệu được biết đến nhiều trên thị trường, Chủ tịch HĐQT Điện Quang Hồ Quỳnh Hưng trả lời tình hình dịch bệnh còn khó lường và vẫn có thể tác động lên các hoạt động kinh tế, xã hội nên ban lãnh đạo xây dựng kế hoạch kinh doanh với tinh thần thận trọng.

“Vừa qua, công ty đầu tư cho cơ sở vật chất và phát triển các giải pháp chiếu sáng và giải pháp thông minh. Các năm tới, Điện Quang vẫn phải tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu, phát triển và hoạt động marketing, truyền thông khi mức độ tiếp nhận của người tiêu dùng còn hạn chế. Vì vậy, chúng tôi xác định đây là giai đoạn đầu tư cho tương lai”, ông Hưng nói với cổ đông.

Điện Quang đặt kế hoạch lãi 30 tỷ
Lợi nhuận của Điện Quang từ năm 2017
Nhãn20172018201920202021 KH
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất tỷ đồng 135113372230

Ông Hưng nhắc lại thời điểm bắt đầu sản xuất đèn LED vào năm 2010, công ty phải mất 3 năm để khách hàng biết đến và sử dụng đèn LED một cách đại trà. Do đó, việc đầu tư vào mảng giải pháp chiếu sáng và thông minh lúc này sẽ đòi hỏi nhiều chi phí và thời gian. Chủ tịch Điện Quang nhấn mạnh đây chắc chắc là xu thế của tương lai và việc tiếp tục dành nhiều nguồn lực để đầu tư là cần thiết.

Ông Hưng cũng chia sẻ trước đây khi chỉ là nhà sản xuất đơn thuần, công ty có sản phẩm là có thể tiếp cận ngay với khách hàng. Nhưng đối với mảng cung cấp giải pháp, công ty còn phải tư vấn cho khách hàng, đưa ra ý tưởng, thiết kế, lắp đặt, thi công, vận hành. Việc để người tiêu dùng hiểu các lợi ích, giá trị khi sử dụng các giải pháp chiếu sáng thông minh là cả một quá trình cần nhiều công sức.

Đây chính là lý do doanh nghiệp tự vận hành các cửa hàng trưng bày sản phẩm với mục đích quảng bá thương hiệu, tư vấn cho khách hàng các giải pháp thông minh. Hệ thống bán lẻ chính của Điện Quang vẫn là các tiệm điện nhưng khách hàng chỉ có thể mua sản phẩm mà chưa biết về giải pháp thông minh của công ty qua kênh này.

Song song với việc tiếp tục đầu tư mạnh cho hai mảng giải pháp chiếu sáng chuyên nghiệp và giải pháp thông minh, lãnh đạo Điện Quang cũng tiếp tục phát triển lĩnh vực điện mặt trời áp mái trong năm 2021. Đây là mảng kinh doanh có nhiều tiềm năng và phù hợp với chiến lược chung của doanh nghiệp.

“Quá trình chuyển đổi không hề dễ dàng nhưng chúng tôi tin tưởng vào định hướng đúng đắn đã đề ra và tự tin sẽ đưa công ty vào một giai đoạn phát triển mới”, ông Hưng chia sẻ trong báo cáo thường niên 2020 về hành trình tái cấu trúc công ty từ đơn vị sản xuất đơn thuần trở thành doanh nghiệp công nghệ cung cấp giải pháp.

Lợi nhuận Điện Quang giảm mạnh

Lợi nhuận của Điện Quang từ năm 2019 bắt đầu giảm mạnh. Một trong các nguyên nhân chính là khoản đầu tư của công ty sau khi thay đổi chiến lược chưa mang lại hiệu quả tức thì.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm