Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Đà Nẵng: Phải ổn định cuộc sống cho dân vùng dự án

​Kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, ông Thơ yêu cầu chủ đầu tư phải ổn định cuộc sống cho dân.

Chiều 18/3, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan của huyện Hòa Vang).

Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua Đà Nẵng dài 9,8 km với 4 nhánh rẽ, với khoảng hơn 2.300 hộ dân bị giải tỏa. Đến 15/3, các cơ quan chức năng cơ bản đã giải tỏa xong (chỉ còn vài hộ đang tháo dỡ, tận dụng thu hồi vật liệu) và bàn giao cho Ban quản lý dự án triển khai thi công.

Du an duong Cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 1
Ông Thơ kiểm tra dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Nguyên Vũ.

Tuy nhiên, ở nút giao thông La Sơn - Túy Loan vẫn còn một số hệ thống điện, viễn thông, cây xanh...  khiến việc triển khai dự án gặp khó khăn. Nghe cấp dưới báo cáo, ông Thơ chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm di dời các hệ thống điện, viễn thông, cây xanh... để chủ đầu tư thi công dự án. "Việc di dời này phải hoàn thành trước ngày 25/3", ông Thơ yêu cầu.

Liên quan dự án đường Hồ Chí Minh, ông Thương cho biết UBND huyện Hòa Vang đã xét 298 hồ sơ đủ tính pháp lý để đền bù sau giải tỏa. Đơn vị này đã hỗ trợ, đền bù xong 151 hồ sơ cho dân.

Người đứng đầu UBND huyện Hòa Vang, kiến nghị tại địa điểm Khe Dâu (ở xã Hòa Bắc) có 3,6 ha đất nông nghiệp của dân. Người dân kiến nghị cho thu hồi hẳn hoặc thành phố có chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất để họ trồng cây lâu năm.

Ông cũng đề nghị thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải cùng Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại một số điểm để đấu nối đường gom dân sinh, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân sở tại.

Đồng ý với các kiến nghị trên, ông Thơ yêu cầu ban quản lý dự án, UBND huyện Hòa Vang và các Sở, ngành liên quan phải nhanh chóng hoàn thiện các khu tái định cư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường Hồ Chí Minh để người dân sớm ổn định đời sống.

Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm những hộ dân cố tình xây các công trình trái phép trong phạm vi các dự án để trục lợi. Những tuyến đường dân sinh đã và đang xuống cấp, chủ đầu tư phải sửa đường lại cho dân.

Chủ tịch Đà Nẵng công khai xin lỗi dân

"Việc của chị Nga đã kéo dài 7 năm mà vẫn chưa được giải quyết là do chính quyền. Với tư cách là chủ tịch, tôi công khai xin lỗi chị", Chủ tịch TP Đà Nẵng nói.

 


Nguyên Vũ

Bạn có thể quan tâm