Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ thuê bao Viettel phàn nàn quy định phải nộp hình chân dung

Nhiều chủ thuê bao đang không hài lòng với việc nhà mạng yêu cầu bổ sung hình chân dung cùng thông tin cá nhân nhưng lại thông báo thiếu rõ ràng, thời gian gấp gáp.

Đầu tháng 4/2018, nhiều chủ thuê bao của nhà mạng Viettel nhận được tin nhắn từ nhà mạng này, với nội dung yêu cầu bổ sung hình chân dung cùng thông tin CMND trước ngày 24/4. Nhà mạng thông báo, sau thời gian này, những thuê bao không có đầy đủ thông tin chính chủ sẽ bị khóa chiều gọi đi tới khi bổ sung đầy đủ, theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Thông báo của Viettel không rõ ràng

Anh T. Hiếu (Đống Đa, Hà Nội) cho hay sáng 3/4, anh đã nhận được tin nhắn từ Viettel với nội dung yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân.

Tin nhắn từ nhà mạng có nội dung: "Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, thông tin thuê bao di động phải chính xác, bổ sung hình ảnh chân dung. Để đảm bảo quyền lợi, quý khách soạn TTTB gửi 1414 để kiểm tra, đồng thời mang CMND/thẻ căn cước/hộ chiếu đến cửa hàng giao dịch của Viettel để bổ sung thông tin. Ngoài ra quý khách có thể tự bổ sung thông tin tại ứng dụng. Trân trọng".

chup anh chan dung viettel anh 1
Viettel là nhà mạng đầu tiên yêu cầu khách hàng bổ sung hình chân dung và thông tin CMND theo Nghị định 49. Ảnh: Ngô Minh.

Khi hỏi lại chi tiết từ bộ phận chăm sóc khách hàng của Viettel, anh Hiếu được biết hạn cuối để anh hoàn thiện những thao tác trên là 24/4.

Cũng theo anh tự tìm hiểu, sau thời điểm này, Bộ TT&TT sẽ rà soát lại thông tin thuê bao từ các nhà mạng. Những thuê bao thiếu thông tin, hình chân dung có thể bị khóa chiều gọi đi, và chậm hơn sẽ bị cắt dịch vụ.

"Viettel không hề thông báo rõ ràng hạn cuối thực hiện việc bổ sung thông tin khiến những khách hàng như mình phải tự tìm hiểu. Bên cạnh đó, hạn cuối 24/4 cũng là quá gấp gáp khi khách hàng chỉ có 3 tuần để thực hiện thao tác bổ sung trong khi mình thường xuyên phải công tác nước ngoài, và điện thoại mình đang dùng không hỗ trợ ứng dụng của Viettel", anh Hiếu nói.

Phiền phức!

Nhiều khách hàng nhận được tin nhắn của nhà mạng quân đội cũng tỏ ra không hài lòng và cho rằng nhà mạng đang khiến khách hàng phiền phức, mất thời gian.

Độc giả Công lý chia sẻ trên Zing.vn: "Tại sao lần trước nhà mạng đã yêu cầu bổ sung CMND, giờ lại yêu cầu bổ sung hình chân dung, sao không làm cùng lúc một lượt, rất mất thời gian của người dùng".

Trong khi đó, độc giả Ngoc và Nguyễn Lập cho rằng mình gặp chung khó khăn khi hoàn thiện thông tin cá nhân cho các thành viên cao tuổi trong gia đình.

Hai độc giả này chia sẻ "các cụ ở nhà đều không dùng smartphone, tuổi đã cao không thể đến đại lý của Viettel để chụp ảnh chân dung".

Nhiều người dùng khác chia sẻ, họ được hướng dẫn nếu gặp khó khăn thì sẽ được nhân viên nhà mạng tới tận nhà lấy hình và thông tin CMND. Tuy nhiên không ít người vẫn lo ngại kẻ xấu lợi dụng để vào nhà dưới danh nghĩa nhân viên Viettel.

chup anh chan dung viettel anh 2
Khách hàng liên tiếp nhận được tin nhắn có cùng nội dung từ Viettel trong nhiều ngày liền.

"Thông tin Viettel cho phép nhân viên tới nhà người dùng được phát đi công khai, không loại trừ khả năng kẻ gian có thể tự nhận là nhân viên Viettel tới lấy thông tin cá nhân khách hàng, lại càng nguy hiểm hơn cho các cụ già ở nhà", thành viên X. Toàn nhận định trên một diễn đàn công nghệ.

"Giờ không thể bổ sung kịp thì chắc chỉ còn cách đổi SIM khác cho các cụ ở nhà", độc giả Ngoc chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng phản ánh kênh hoàn thiện thông tin qua ứng dụng của Viettel đang gặp rất nhiều trục trặc.

Độc giả Tâm156 cho hay "mình tải ứng dụng của Viettel về, làm như hướng dẫn, cuối cùng là quá tải, ứng dụng đang nâng cấp làm mất thời gian của mình. Lên trang chủ của nhà mạng để đăng ký lại thông tin thì cả tuần quay lại coi thử vẫn đang chờ duyệt".

Độc giả Hưng Long cho rằng đây bước đi khôn ngoan của nhà mạng, để phổ biến ứng dụng, thu về hàng triệu lượt tải mới mà không mất chi phí quảng cáo, dù chất lượng ứng dụng rất tệ, không xứng tầm với một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.

chup anh chan dung viettel anh 3
Nhiều người dùng dù mua bộ hòa mạng từ cửa hàng Viettel Store của nhà mạng vẫn nhận được tin nhắn yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân. Ảnh: Ngô Minh.

"Thế rốt cuộc là CMND chả có tý trọng lượng gì. Rõ ràng trong CMND có cả vân tay lẫn ảnh rồi còn bắt chụp chân dung làm cái gì nữa", độc giả Sơn Bụng Bự thắc mắc.

Thậm chí nhiều khách hàng mua bộ hòa mạng tại cửa hàng chính hãng của Viettel, đã đăng ký thông tin cá nhân bằng CMND vẫn nhận được tin nhắn "đòi hình chân dung" từ nhà mạng.

"Sim mình dùng 8 năm, đăng ký 3 lần tại cửa hàng Viettel Store mà giờ lại nhận được tin nhắn báo bổ sung thông tin. Hệ thống của nhà mạng không hiểu làm việc ra sao", thành viên JK chia sẻ trên một diễn đàn viễn thông.

Hiện chưa có động thái tương tự từ các nhà mạng khác như MobiFone, Vinaphone hay Vietnamobile. Tuy nhiên theo Nghị định 49, các nhà mạng khác cũng sẽ sớm phải hoàn thành công tác lưu trữ dữ liệu người dùng.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP, yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là "hình chụp chân dung chính chủ".

Nếu quá thời hạn 2 tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung hình chân dung, khách hàng sẽ bị cắt hoàn toàn dịch vụ.

Viettel yêu cầu chủ thuê bao nộp hình chân dung trước 24/4

Với những thuê bao không thực hiện cập nhật hình chân dung cùng thông tin cá nhân trước hạn 24/4, nhà mạng quân đội sẽ khóa một chiều gọi đi.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm