Mới đây, Bộ Thông tin & Truyền thông đã có thông báo về việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số từ ngày 15/9. Theo số liệu từ các nhà mạng, khoảng 60 triệu thuê bao sẽ bị ảnh hưởng từ lần chuyển đổi này.
Nhiều chủ thuê bao 11 số tỏ ra lo ngại khi số liên lạc này đã được đăng ký để sử dụng các dịch vụ ngân hàng, tín dụng đi kèm với tài khoản thanh toán như SMS Banking, thông báo biến động số dư, mã OTP, Mobile Banking…
“Khi số điện thoại chuyển đổi xuống 10 số thì thông báo của ngân hàng không biết có tự động chuyển tới số điện thoại của tôi nữa hay không”, anh Hoàng Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) thắc mắc.
Anh Vũ Nhân (Mai Dịch, Hà Nội) cũng băn khoăn liệu anh có phải ra phòng giao dịch của ngân hàng để đăng ký lại số điện thoại đi kèm tài khoản như đổi số điện thoại bình thường hay không.
Chủ thuê bao di động 11 số sẽ phải ra ngân hàng để đăng ký lại thông tin liên lạc. Ảnh: VNB. |
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB), cho hay về việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số, nhiều khả năng các chủ thuê bao đăng ký thông tin liên lạc tài khoản trước đó sẽ phải ra ngân hàng đăng ký lại thông tin số điện thoại.
“Việc này hơi bất tiện cho khách hàng nhưng về nguyên tắc thì ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng. Việc thay đổi thông tin bắt buộc phải có ý kiến từ phía khách”, ông Toại khẳng định.
Vị lãnh đạo nhà băng cũng cho biết ngân hàng đã nắm bắt được thông tin về việc thay đổi đầu số điện thoại và đang bàn bạc để đưa ra hướng giải quyết thuận lợi nhất cho khách hàng, có thể sẽ là chủ động thông báo mời khách hàng tới đăng ký lại thông tin.
Tuy nhiên, ông Toại cũng cho rằng các khách hàng nên chủ động trong việc đăng ký lại số điện thoại để có thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng đầy đủ nhất.
Tương tự, đại diện một ngân hàng thương mại lớn khác cho biết việc thay đổi đầu số sắp tới chắc chắn ảnh hưởng tới nhà băng vì phải rà soát lại toàn bộ thông tin khách hàng có đăng ký số điện thoại đi kèm. Rất khó để ngân hàng tự chuyển đổi thông tin đã đăng ký cho khách mà việc này cần khách ra đăng ký.
“Khách hàng không cần phải ra địa điểm mở tài khoản, thẻ ngân hàng mà chỉ cần ra chi nhánh, hoặc phòng giao dịch gần nhất là có thể thay đổi thông tin cá nhân được”, vị này nói.
Vị lãnh đạo nhà băng này cũng cho biết hiện tại vẫn chưa có quyết định chính thức về việc xử lý thông tin số điện thoại thay đổi của khách. Thời gian tới chắc chắn ngân hàng sẽ lên kế hoạch triển khai sao cho quyền lợi khách hàng được đảm bảo tối ưu.
Trước đó, sau khi Bộ Thông tin & Truyền thông công bố kế hoạch quy hoạch đầu số thuê bao di động, các nhà mạng cho biết có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và 700 thuê bao VSAT bị tác động trong đợt chuyển đổi này.
Ngoài ra, các sản phẩm có gắn với mã mạng (card visit, bao bì, biển quảng cáo...), các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động... cũng đều chịu sự tác động khi chuyển đổi SIM 11 số về 10 số.
Theo đó, các thuê bao 11 số của Viettel sẽ được rút về đầu số 03X, trong khi với các thuê bao VinaPhone là đầu 08X, MobiFone là đầu 07X, hai nhà mạng nhỏ Vietnamobile và Gmobile là đầu 05X.
Việc chuyển đổi sẽ bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9/2018 đến ngày 14/11/2018 và duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh.