Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ quán Xin Chào 'thua', ai kinh doanh cũng có thể đi tù

Sáng 22/4, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cho biết, chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tháo ngòi nổ cho vụ khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào ở Sài Gòn.

Chia sẻ tại cuộc họp báo về Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016, ông Hà cho hay, Thủ tướng rất quan tâm tới vụ quán cà phê Xin Chào nên đã chủ động đưa bài báo về vụ việc cho Văn phòng Chính phủ, yêu cầu tham mưu. 

"Khi chúng tôi chưa kịp trình văn bản thì Thủ tướng đã có chỉ đạo ngay. Tôi cho rằng chỉ đạo đó đã tháo ngòi nổ cho vụ này. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là ngừng hình sự hóa theo đúng quy định pháp luật, theo đúng chức năng của cơ quan có thẩm quyền", Tuổi Trẻ dẫn lời ông Hà.

vu quan ca phe Xin Chao anh 1

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà trả lời báo chí.

 

Cũng theo ông Hà, trong vụ việc này, nếu chủ quán cà phê thua thì sẽ đưa ra thông điệp rất xấu, đó là mọi doanh nghiệp, mọi người kinh doanh đều có thể đi tù. Do đó, cần làm rõ động cơ của việc xử lý hình sự đối với chủ quán cà phê Xin Chào.

"Hành vi không gây nguy hại cho xã hội mà xử lý hình sự thì động cơ có tốt không? Luật Hình sự mới đã bỏ tội kinh doanh trái phép rồi và sắp có hiệu lực. Thế mà vẫn đưa ra khởi tố thì không đúng với tinh thần của pháp luật, không tạo điều kiện cho người dân mưu sinh. Ngay tại TP HCM còn như thế, ở các nơi xa xôi hơn thì thế nào?”, ông Hà phát biểu trên Tiền Phong.

Rồi ông Hà cho rằng, theo quy định hiện hành, trường hợp chỉ bị coi là kinh doanh trái phép được xét trong những việc rất cụ thể, điều kiện rất cụ thể. Các điều kiện ấy được quy định trong các danh mục rõ ràng, về kinh doanh thực phẩm thì phải là thực phẩm có nguy cơ cao. Ở đây ăn uống chắc không phải là nguy cơ cao, rất khó buộc tội kinh doanh trái phép.

"Tôi từng làm ở địa phương, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh không phải là giấy phép kinh doanh", ông Hà nói.

Còn ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng tưởng chừng đây là việc nhỏ nhưng lại là việc lớn, chứa đựng thông điệp lớn. Không hình sự hóa là phát đi thông điệp về sự an toàn của môi trường kinh doanh và doanh nghiệp, người dân sẽ được bảo vệ.

Thủ tướng đề nghị dừng hình sự hoá vụ quán Xin Chào

Sau đề nghị dừng hình sự hóa vụ quán Xin Chào của Thủ tướng, TAND huyện Bình Chánh (TP HCM) đã trả lại hồ sơ truy tố ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán.

Vụ việc "nhỏ xíu như móng tay"

Vụ khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào ở Sài Gòn làm dậy sóng dư luận từ ngày 19/4 khi một tờ báo ở TP HCM đăng bài: "Bán phở, chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày: Bị xử lý hình sự". 

Sáng 21/4, khi Công an TP HCM đang họp báo và chưa có hướng giải quyết vụ việc thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị dừng vụ việc, trả lại hồ sơ để làm rõ trách nhiệm những người liên quan.

Cùng ngày, trao đổi với Zing.vn về vụ việc, Chủ tịch UBND TP HCM - Nguyễn Thành Phong nói, lẽ ra chính quyền phải tạo điều kiện cho người dân kinh doanh, buôn bán. Có gì hướng dẫn cho họ bổ sung chứ không đến mức phải khởi tố.

Tại buổi họp mặt báo giới, thiếu tướng Phan Anh Minh  - Phó giám đốc Công an TP HCM cung cấp, 5 ngày sau khi mở quán, Công an huyện Bình Chánh vào kiểm tra và phát hiện 5 vi phạm, trong đó có lỗi không có chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ quán bị phạt 17 triệu đồng.

Ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục đến kiểm tra. Lúc này, quán Xin Chào đã có chứng nhận đăng ký kinh doanh. Công an huyện Bình Chánh liền lập biên bản các lỗi vi phạm: Chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh sai địa điểm, thải nước thải chưa qua xử lý và sử dụng khu vực chế biến có côn trùng gây hại.

Nửa tháng sau, Công an huyện Bình Chánh có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Tấn. 

Là cơ quan ra quyết định truy tố, ông Nguyễn Văn Đâu - Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh khẳng định với Zing.vn, hành vi của ông Tấn có đủ yếu tố vi phạm hình sự nên mới thụ lý và ra cáo trạng truy tố.

"Nếu sai, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước cấp trên và pháp luật", ông Viện trưởng khẳng định.

Trước phản ứng của dư luận, ông Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP HCM thừa nhận: "Công an huyện Bình Chánh quá nóng vội và cứng nhắc khi giải quyết vụ án này".

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã yêu cầu các ngành chức năng TP HCM cần kiểm điểm trách nhiệm cán bộ nếu có.

Còn Tòa án đã trả lại hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung.

Chủ tịch TP HCM: 'Chưa đến mức khởi tố chủ quán cà phê'

Khi chủ quán cà phê Xin Chào vướng lao lý, Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, lẽ ra chính quyền phải tạo điều kiện cho người dân buôn bán, chưa đến mức phải khởi tố.

Thái Nguyễn

Bạn có thể quan tâm