Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ Phở Thìn Lò Đúc: Nhiều cửa hàng không được đào tạo về nấu phở

Ông Nguyễn Trọng Thìn - chủ Phở Thìn 13 Lò Đúc - cho biết nhiều cửa hàng được nhượng quyền bởi công ty do Đoàn Hải Trung làm chủ không được đào tạo về kỹ thuật nấu phở.

Mở đầu "bức tâm thư", ông Thìn cho biết trong 44 năm làm nghề, chưa bao giờ ông mong Phở Thìn 13 Lò Đúc được biết đến theo cái cách mà người ta đang nói những ngày này.

Cụ thể, từ năm 2019, ông Thìn cho biết có ủy quyền luật sư cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc (do chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam).

Trong thời gian này, bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh, mẹ đẻ của Đoàn Hải Trung (vị CEO sinh năm 2001 được truyền thông giới thiệu thời gian gần đây), tìm đến xin nhượng quyền thương mại với lời hứa giải quyết những khó khăn về thủ tục đăng ký nhãn hiệu.

Sau đó, phía bà Oanh thành lập Công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội, người góp vốn là ông Thìn và Đoàn Hải Trung.

Theo ông Thìn, xuyên suốt thời gian vận hành công ty, Đoàn Hải Trung độc chiếm con dấu, không tổ chức họp hội đồng thành viên cũng như cung cấp tài liệu pháp lý của công ty dù được yêu cầu minh bạch.

Giai đoạn đầu, trong năm 2021, ông Thìn xác nhận ký hợp đồng nhượng quyền với danh nghĩa Chủ tịch Hội đồng thành viên cho 3 cơ sở tại Vinhomes Ocean Park (Hà Nội), Hải Phòng và Trung Quốc. Tiền thu về nhập vào công ty làm phần vốn góp theo thỏa thuận miệng, không được ghi nhận bằng văn bản có tính pháp lý.

ai la chu pho thin,  mau thuan pho thin,  ceo pho thin anh 1

Ông Thìn khẳng định sức khỏe vẫn bình thường không như câu chuyện được Đoàn Hải Trung nêu trước truyền thông trước đó. Ảnh: Duy Hiệu.

Đến kỳ công khai tài chính hết năm 2021, ông Thìn tố Đoàn Hải Trung không công khai tài chính.

“Từ giữa năm 2021 đến nay Đoàn Hải Trung liên tục bán nhượng quyền thương mại cho các đối tác mà không được sự đồng ý của tôi. Tất cả các cửa hàng này không được đào tạo về nấu phở theo đúng kỹ thuật, công thức của thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc. Tiền thu về Đoàn Hải Trung giữ riêng, không công khai, không bàn bạc gì với tôi”, nhà sáng lập cho biết.

Ông cũng cho biết sau khi chấm dứt quan hệ với Trung và nộp đơn khởi kiện ra tòa vào năm 2022, Trung tự thay đổi tên nhãn hiệu từ Phở Thìn 13 Lò Đúc thành Phở VieThin - nhãn hiệu Phở Thìn 1979 13 Lò Đúc.

“Thậm chí tới 6 ngày trước, tôi mới biết đến sự tồn tại của 2 công ty nằm trong hệ sinh thái Phở Thìn do Trung vẽ ra là Công ty Hợp danh bảo tồn và phát triển thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc Hà Nội và Công ty Cổ phần tập đoàn VieThin”, ông nói thêm hiện Trung không cung cấp cấp tài liệu pháp lý của công ty theo yêu cầu để phục vụ khởi kiện. Quá trình đã được ủy quyền cho luật sư tập hợp và lập vi bằng.

Trong nội dung đăng tải trên tài khoản cá nhân, ông Thìn cũng bác bỏ những thông tin về vấn đề sức khỏe và câu chuyện theo học nghề nấu phở và bưng bê từ năm 12 tuổi của Trung.

“Anh Trung còn trẻ, tại sao không mở riêng một thương hiệu phở mang tên Phở Trung rồi đưa ra thế giới đi, mà lại phải cất công ăn cắp thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc của một ông già 70 tuổi?”, ông phản biện.

Đến nay, đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc của ông Thìn vẫn chưa được giải quyết ở Việt Nam dù đã được chấp thuận tại Mỹ, Pháp, Indonesia và sắp tới là Nhật Bản, Saudi Arabia.

Trong khi đó, theo lời tự giới thiệu trên truyền thông, ông Đoàn Hải Trung - CEO Công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội - sinh năm 2001 tại Nam Sách, Hải Dương. Dù không có quan hệ họ hàng với cha đẻ Phở Thìn Lò Đúc, ông Trung đã có cơ hội theo ông Thìn học cách nấu phở từ khi còn bé.

Tuy nhiên mới đây, ông Hải Trung nói rằng những thông tin biết nấu phở từ năm 12 tuổi là bịa đặt. Ông Trung cũng thừa nhận đang có mâu thuẫn với ông Thìn về vấn đề nhãn hiệu và nhượng quyền nhưng không muốn ầm ĩ.

Phở Thìn và những cơn sóng ngầm bên trong các thương hiệu

Trong quá khứ, không ít thương hiệu ẩm thực truyền thống đã phải tách ra khi những mâu thuẫn quyền lực, lợi ích nội bộ không thể giải quyết.

Ông chủ Phở Thìn 13 Lò Đúc nói về việc chưa thể sở hữu nhãn hiệu

Ông Nguyễn Trọng Thìn chưa được pháp luật bảo hộ nhãn hiệu "Phở Thìn" và không nhượng quyền kinh doanh thương hiệu này.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm