Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ nghĩa da trắng thượng đẳng len lỏi khắp Mỹ trước xả súng El Paso

Thay vì gây phẫn nộ với những hành động cực đoan, các lãnh đạo phong trào dân tộc da trắng ở Mỹ hiện sử dụng chiến thuật mới để tư tưởng cực hữu của họ lan rộng hơn.

xa sung o El Paso anh 1
Các thành viên của Mạng lưới ShieldWall, một nhóm theo chủ nghĩa dân tộc da trắng, đốt một hình chữ vạn và chữ thập trong bữa tiệc bên ngoài Atkins, Arkansas, Mỹ, ngày 9/3. Hai năm trước, phong trào dân tộc da trắng làm cả nước Mỹ sửng sốt. Các cuộc biểu tình của các nhóm theo tư tưởng phát xít ở thành phố Charlottesville, Virginia, làm một người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
xa sung o El Paso anh 2
Jeff Schoep, cựu chủ tịch của Phong trào Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia, phát biểu trong một cuộc biểu tình tại thủ phủ của tiểu bang Arkansas ở Little Rock. Từ cuộc biểu tình chết chóc ở Charlottesville, một số lãnh đạo phong trào đã tập hợp lại. Thay vì gây ra sự phẫn nộ, họ bắt đầu tạo dựng sự ủng hộ với chiến thuật khác: tỏ ra bình thường.
xa sung o El Paso anh 3
Một chiếc bánh được trang trí hình chữ vạn và hình ảnh của người sáng lập đảng Quốc xã Mỹ George Lincoln Rockwell được các thành viên Mạng lưới ShieldWall trưng bày trong bữa tiệc bên ngoài Atkins, Arkansas, Mỹ, ngày 9/3. Nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng hướng tới mục tiêu lớn hơn được gọi là "Giai đoạn 2" - đạt được sự chấp nhận chính thống cho những ý tưởng cực hữu vốn bị xem là ghê tởm và đưa những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng vào các vị trí có ảnh hưởng.
xa sung o El Paso anh 4
Các thành viên của Mạng lưới ShieldWall giơ những quả bóng được trang trí như khuôn mặt của Adolf Hitler và ra dấu da trắng thượng đẳng khi họ chúc mừng sinh nhật của trùm phát xít Đức. "Chiến lược hiện nay là tập trung vào nội bộ, tập hợp các gia đình lại", blogger cực hữu Brad Bradin từ Montgomery, Alabama, nói với Reuters.
xa sung o El Paso anh 5
Một thành viên của Phong trào Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia, một nhóm dân tộc da trắng, cầm súng trường khi nhóm này tập hợp tại bãi đậu xe trước khi tham dự cuộc mít tinh ở Little Rock, Arkansas, Mỹ, ngày 10/11/2018. Theo blogger Brad Bradin, mục tiêu của các cuộc tụ họp như vậy là đưa việc truyền bá ý thức hệ cực hữu trở nên kín đáo, tránh sự dò xét của công chúng và các cuộc biểu tình công khai.
xa sung o El Paso anh 6
Các biểu tượng của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng trên áo khoác của một thành viên thuộc Phong trào Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia khi họ tập hợp để tham dự cuộc mít tinh ở Little Rock. Hôm 10/8, các nhà chức trách cho biết Patrick Crusius, 21 tuổi, đã bắn chết 22 người và làm bị thương hơn 20 người ngay sau khi đăng tải trên mạng bản tuyên ngôn giải thích động cơ của anh ta và lên án "cuộc xâm lăng của người Mỹ Latin" vào Mỹ.
xa sung o El Paso anh 7
Nicholas Holloway, thành viên mới của Mạng lưới ShieldWall, và các thành viên khác của nhóm dân tộc da trắng đi thuyền để kỷ niệm sinh nhật của Adolf Hitler. Cuộc tấn công El Paso cũng gây áp lực mới đối với Tổng thống Donald Trump, người mà một số người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng ca ngợi vì giúp thúc đẩy phong trào của họ.
xa sung o El Paso anh 8
Các thành viên của Mạng lưới ShieldWall thực hiện nghi thức chào kiểu Đức Quốc xã khi đốt cháy chữ vạn và thánh giá trong một bữa tiệc bên ngoài Atkins, Arkansas, Mỹ, ngày 9/3. Tổng thống Mỹ đã phải chịu những lời chỉ trích kéo dài vì những lời lẽ mang tính phân biệt chủng tộc kể từ khi ra mắt ứng cử vào năm 2015 - bao gồm cả việc ông sử dụng nhiều lần từ "cuộc xâm lược" để mô tả những người nhập cư dọc biên giới Mỹ - Mexico.
xa sung o El Paso anh 9
Một tấm biển trên đỉnh cột cờ có số 1488 được các thành viên của Phong trào Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia mang theo khi họ tham dự một cuộc mít tinh ở Little Rock, Arkansas, Mỹ, ngày 10/11/2018. Số 1488 đề cập đến "14 từ" trong phương châm của một số người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng - "Chúng ta phải bảo đảm sự tồn tại của người dân chúng ta và tương lai cho trẻ em da trắng" - và 88 là mật mã cho "Heil Hitler" (Chào Hitler).
xa sung o El Paso anh 10
Các thành viên của Mạng lưới ShieldWall John Carollo (trái), Julian Calfy (giữa) và Nicholas Holloway tập trung tại nhà của một thành viên trước khi khởi hành để phá rối một sự kiện tưởng niệm nạn nhân cuộc thảm sát người Do Thái của Đức Quốc xã ở Russellville, Arkansas, Mỹ, ngày 5/5. Thomas Robb, Giám đốc quốc gia của The Knight Party, một nhóm trước đây được đặt tên là Hiệp sĩ của Ku Klux Klan, cho biết phong trào nên nghĩ xa hơn các cuộc đối đầu và biểu tình.
xa sung o El Paso anh 11
Các thành viên của Mạng lưới ShieldWall đốt một hình chữ vạn để chúc mừng sinh nhật của Adolf Hitler bên ngoài Atkins, Arkansas, Mỹ, ngày 20/4. "Khi cuộc biểu tình kết thúc, bạn sẽ làm gì? Mục tiêu của chúng tôi không phải là có thật nhiều thành viên, mà là ảnh hưởng", Robb nói trong cuộc phỏng vấn trước vụ xả súng El Paso. Robb cho biết mục tiêu của họ là tạo tiếng tăm như một đoàn thể để đưa những ý tưởng cực hữu tiếp cận đối tượng rộng hơn.
xa sung o El Paso anh 12
Các thành viên của Hiệp sĩ Da trắng Trung thành thuộc Ku Klux Klan xem thánh giá bị đốt cháy bên ngoài Yanceyville, Bắc Carolina, Mỹ, ngày 4/11/2017. Hiệp sĩ Da trắng Trung thành là một trong những nhóm Klan lớn nhất ở Mỹ, theo Liên đoàn Chống phỉ báng theo dõi các nhóm cực đoan. Blogger cực hữu Griffin lên án vụ xả súng El Paso, gọi nó và các cuộc xả súng khác do những người theo chủ nghĩa da trắng thừa nhận là "bi kịch điên rồ".
xa sung o El Paso anh 13
Các thành viên của Hiệp sĩ Da trắng Trung thành thuộc Ku Klux Klan mang theo những ngọn đuốc tại lễ đốt thánh giá bên ngoài Yanceyville. Griffin cho biết anh ủng hộ việc phân chia các chủng tộc, lặp lại một trong những nguyên tắc cốt lõi trong bản tuyên ngôn của tay súng ở Texas. Theo Griffin, bạo lực chồng chất làm suy yếu bất kỳ nỗ lực nào của phong trào để có được sự chấp nhận chính thống hơn. Tại thời điểm này, những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng chỉ nên "đứng ngoài cuộc tranh luận".

Giơ ngón cái cạnh bé mồ côi vì xả súng, TT Trump nhận 'bão' chỉ trích

Tổng thống Trump hứng chịu cơn bão chỉ trích sau khi cười tươi và giơ ngón tay cái khi chụp ảnh cùng em bé mới trở thành mồ côi vì vụ xả súng ở El Paso.

Nhắc mọi người về xả súng Chicago, Ivanka bị chỉ trích vì đưa tin sai

Thị trưởng thuộc đảng Dân chủ của thành phố Chicago đã chỉ trích gay gắt những dòng tweet "gây hiểu lầm" và sai sự thật của Ivanka Trump về vụ bạo lực súng mới đây trong thành phố.

Tuyết Mai

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm