Sáng 12/12, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) cho biết đơn vị vừa đề xuất gửi Bộ GTVT 2 phương án giảm phí qua trạm trên quốc lộ 5.
“Chúng tôi gửi hai phương án từ tuần trước, hôm qua (11/12), Bộ GTVT đã trình Chính phủ. Chúng tôi đang chờ Thủ tướng và các bộ ngành xem xét chấp thuận”, ông Tỉnh nói.
Tài xế dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm BOT số 1, quốc lộ 5. Ảnh: Trần Anh. |
Cụ thể, phương án thứ nhất loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống 35.000 đồng.
Xe loại 2 (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng.
Xe loại 3 (trên 31 chỗ ngồi, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng.
Xe loại 4 (xe tải từ 1 tấn đến 18 tấn, container 20 feet) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng. Xe loại 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 feet) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng.
Phương án thứ 2, phí giảm tương ứng với các loại xe lần lượt còn 30.000 đồng, 45.000 đồng, 65.000 đồng, 110.000 đồng và 170.000.
Nếu áp dụng phương án này, mức cao nhất Vidifi đề nghị Nhà nước cấp bù đến 5.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025.
Vidifi đề xuất hai phương án giảm phí qua trạm. Ảnh: Trần Anh. |
Ông Tỉnh cho biết về phương án miễn giảm phí cho các chủ xe gần trạm, chủ đầu tư đã thống nhất với Tổng cục Đường bộ.
Theo đó, các chủ phương tiện có xe không kinh doanh vận tải trong phạm vi cách trạm 5 km giảm 20% phí.
Trước đó, ngày 11/12, một số lái xe đã tập trung dùng tiền lẻ phản đối tại trạm BOT số 1 quốc lộ 5, đoạn đi qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Chủ đầu tư đã phải nhờ sự giúp đỡ của lực lượng công an giao thông, cảnh sát cơ động để phân luồng.
Ông Nguyễn Văn Tỉnh cho rằng chỉ một vài tài xế dùng tiền lẻ trả phí để phản đối nên không dẫn đến tình trạng ùn tắc. Sáng nay (12/12), quốc lộ 5 qua trạm BOT số 1 hoạt động bình thường, không xảy ra ùn ứ.
Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía đông của Hà Nội. Mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm. Mức phí thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt.
Các lái xe dùng tiền lẻ phản đối vì cho rằng trạm đặt trên quốc lộ 5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là vô lý. Hơn nữa, giá phí ở đây quá cao, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như việc kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.
Đường quốc lộ 5, nơi các lái xe dùng tiền lẻ phản đối thu phí. Ảnh: Google Maps. |