Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ công dáng vóc đàn ông hạ gục Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam

Nữ chủ công số 9 Manganang với thân hình vạm vỡ của một người đàn ông đã thi đấu xuất sắc góp phần giúp Indonesia lội ngược dòng hạ gục Tuyển Việt Nam 3-2 tại bán kết VTV Cup.

Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 1
Tối 13/7, trận bán kết 1 Giải bóng chuyền nữ VTV Cup 2017 giữa Tuyển Việt Nam (nhất bảng A) gặp Tuyển Indonesia (nhì bảng B) đã thu hút hàng nghìn cổ động viên tới cổ vũ chật kín cả trong và ngoài nhà thi đấu tỉnh Hải Dương.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 2
Bước vào trận đấu này, các nữ tuyển thủ chủ nhà khá tự tin khi từng thắng Indonesia tại các giải đấu gần nhất như SEA Games 28 năm 2015, VTV Cup tại Việt Nam năm 2016...
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 3
Diễn biến tại hiệp đấu đầu tiên phản ánh đúng những gì giới chuyên môn dự đoán, các cô gái áo đỏ thi đấu tưng bừng như kỳ vọng của người hâm mộ. Hàng thủ, hàng công và hàng chắn hoạt động hiệu quả và liên tục dẫn điểm sát nút Indonesia.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 4
Sau điểm hoà 21-21, Việt Nam đã bứt phá giành chiến thắng 25-21 trong hiệp một.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 5
Hiệp hai là một hiệp đấu bắt đầu xuất hiện những điểm yếu của Việt Nam khi bước một không ổn định và luôn bị các cô gái áo đen dẫn trước. Sau khi gỡ hoà ở điểm số 14-14, hai đội liên tục giằng co tới điểm số 18. Với sự xuất sắc của các mũi nhọn như Ngọc Hoa và Thanh Thuý, Việt Nam đã bứt lên giành thắng lợi 25-20.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 6
Chiến thắng ở hai hiệp đấu đầu tiên của các cô gái chủ nhà đúng như kỳ vọng của người hâm mộ, hầu hết khán giả dự đoán trận đấu sẽ kết thúc chóng vánh với tỷ số 3-0.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 7
Trong hiệp đấu thứ 3, những chuệch choạc ban đầu của hàng sau đã khiến Việt Nam liên tục mất điểm và phải bám đuổi Indonesia. Phụ công Kim Huệ mặc dù đã 35 tuổi vẫn là trụ cột của đội với những pha bóng kinh nghiệm đầy hiệu quả, những cú đập một chân giúp đội chủ nhà vươn lên 21-18.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 8
Đúng vào thời điểm Việt Nam tự tin vào chiến thắng nhất, ngôi sao Manganang của Indonesia đã phá tan giấc mơ chung kết của các nữ tuyển thủ áo đỏ với những pha ghi điểm đầy uy lực ở cả hàng sau và khi lên biên bốn.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 9
Mặc dù luôn có hai cầu thủ cao lớn đối phương theo chắn, những pha vét chéo lách chắn cực kỳ dũng mãnh không thể cản phá của chủ công 25 tuổi đã mang lại chuỗi ngược dòng ngoạn mục.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 10
Những điểm số quý bằng vàng của Manganang đã giúp Indonesia giành thắng lợi ở hiệp ba với tỷ số 25-23, hai đôi phải bước tiếp vào hiệp 4. Những năm trước đây, "gã đàn ông" liên tục bị các đội khiếu kiện về vấn đề giới tính, tuy nhiên đầu năm 2015 sau khi Uỷ ban Olympic có những kiểm tra, xét nghiệm kỹ càng, đã ra quyết định chính thức công nhận Manganang là "cô gái 100%".
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 11
Đầy phấn khích sau khi ngược dòng chiến thắng ở hiệp trước, các cô gái áo đen càng thi đấu càng hưng phấn. Toàn đội Indonesia thi đấu đều và hiệu quả ở cả trước và sau với những pha phòng thủ khó tin trước những cú đập dũng mãnh của Thanh Thuý hoặc Ngọc Hoa...
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 12
Khâu dứt điểm trên lưới hiệu quả tới hơn 80% với tay đập chủ lực mang dáng vóc của "đàn ông", Manganang.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 13
Tại hiệp bốn này, Thanh Thuý đã có vẻ đuối sức và kém hiệu quả trong những pha dứt điểm, sau đó được cho ra tạm nghỉ. Hàng chắn áo đen đeo bám vô cùng hiệu quả, chặn thành công nhiều pha đánh đơn giản của Việt Nam.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 14
Hiệp bốn "trên cơ" của Indonesia đã dự báo trước một trận đấu đầy khó khăn cho đội trưởng Ngọc Hoa và các đồng đội, họ thất bại với điểm số khá cách biệt là 19-25.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 15
Bước vào hiệp đấu quyết định thứ 5 (tính 15 điểm), Tuyển Việt Nam gặp tâm lý khá nghiêm trọng, hai cây chuyền hai là Linh Chi và Hồng Đào liên tục mắc lỗi và được thay ra thay vào từ hiệp 2 đã khiến toàn đội thi đấu không ổn định, dưới sức mình. 
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 16
Vẫn luôn là những yếu điểm trong khâu bước một, phòng ngự và yểm hộ, Việt Nam chỉ gắng gượng giằng co điểm tốt ở nửa hiệp đầu của set 5.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 17
Lẽ ra trong những thời điểm khó khăn, có tính chất then chốt nhất như lúc này, đội tuyển cần có một HLV đủ tầm, nhiệt huyết vực dậy được tinh thần của các cô gái chủ nhà. Tuy nhiên những vấn đề nội bộ đã khiến cho Tuyển Việt Nam như rắn mất đầu, các mũi nhọn của đội cũng khó lòng thay đổi được cục diện trận đấu.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 18
Trong đó chủ công mũi nhọn Manganang vẫn duy trì được sự xuất sắc để giúp ĐT Indonesia giành chiến thắng 15-12 trong set đấu quyết định, qua đó thắng 3-2 sau 5 hiệp đấu căng thẳng, giành quyền vào chơi trận chung kết vào ngày 15/7.
Nu cau thu mang dang voc dan ong anh 19
Đây thực sự là chiến thắng ngọt ngào của các cô gái Indonesia khi phục thù Tuyển Việt Nam ngay trên sân đối phương. Với riêng Manganang, cô còn được kỳ vọng mang về cho riêng mình danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải nếu tiếp tục phong độ ấn tượng.

Tiến Tuấn

Bạn có thể quan tâm