Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chú chó nhỏ mang giỏ hoa hồng': Thế giới loài vật sinh động

Cuốn sách như một chiếc hộp với đầy ắp kỷ niệm của tác giả Nguyễn Nhật Ánh và gia đình xung quanh những chú chó.

Tình bạn, tình yêu, lòng đam mê, sự đố kỵ và những ước mơ của loài chó được nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tái hiện tài tình qua từng câu chuyện kể thú vị. Cuốn sách sách mang tới cho độc giả một thế giới trong trẻo dễ thương, cuốn hút không thể rời bỏ ngay từ những trang sách đầu tiên.

Lưu giữ kỷ niệm bằng những trang sách

Josh Billings đã từng nói “Chó là loài duy nhất trên trái đất yêu bạn nhiều hơn bạn yêu chúng” để diễn tả sự tuyệt vời khi Thượng đế mang đến cho con người như những người bạn. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng không phải là một ngoại lệ, cuốn sách Chú chó nhỏ mang giỏ hoa hồng như một chiếc hộp với đầy ắp kỷ niệm của ông và gia đình xung quanh những chú chó. Qua giọng kể của chú cún Batô lần lượt cuộc sống sinh hoạt của Suku, Êmê, Haili, Pig và cả chính bản thân Batô được tái hiện. Một thế giới sống động, mở ra không gian của nhiều mối quan hệ với đa tính cách phức tạp không thua kém gì con người.

Cuốn sách Chú chó nhỏ mang giỏ hoa hồng.

Đây không phải lần đầu tiên nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết về loài chó, trước đó ông từng cho ra mắt cuốn sách Tôi là Bê Tô xuất bản năm 2014 hay truyện ngắn Xin lỗi mày tai to nằm trong bộ truyện dài kỳ Kính vạn hoa nổi tiếng.

Chó là loài rất đặc biệt. Chỉ trong vài giây chúng có thể dùng đuôi để diễn đạt cảm xúc của mình nhiều hơn cả ông chủ của nó đang nói, để viết về chúng không những phải hiểu mà còn phải yêu thương chúng như những người bạn. Chú chó nhỏ mang giỏ hoa hồng là cuốn sách dành cho mọi người, nhất là với những độc giả nhỏ tuổi.

Bài học của loài chó muốn hướng các em tới một cái nhìn khách quan, bao dung hơn từ đó hoàn thiện nhân cách, xây dựng cuộc sống lành mạnh, chân, thiện, mỹ. Lối kể chuyện giản dị nhưng giàu chi tiết, dựa trên chất liệu hiện thực tạo cho cuốn sách sức hấp dẫn riêng. Thời gian là hữu hạn, những chú chó không thể ở mãi bên cạnh ta, cuốn sách một lần nữa giống như lời thổ lộ chân tình của nhà văn: "Tôi đã sống với chúng nhiều năm, gắn bó với chúng và từ lâu đã xem chúng là bạn nhưng tôi cũng biết chúng không thể ở với tôi mãi mãi...".

Những chú chó có một không hai

Cuốn sách bao gồm 4 chương lớn và một phần ngoại chuyện kể về Xuku. Mỗi chương là viết về cuộc sống tính cách của một chú chó trải trong 86 câu chuyện nhỏ. Từ chuyện chúng ăn, ngủ như thế nào cho đến những trận chiến sinh tử nảy lửa sống chết miêu tả hết sực sống động. Những chú chó của gia đình Ni gồm năm thành viên: Batô, Xuku, Êmê, Haili và Pig.

Mỗi đứa một vẻ, có tính tốt xấu rất riêng biệt. Ví dụ như Xuku rất dễ thương nhưng nó lại sở hữu tính lười biếng của con người, tham lam và rất phàm ăn hay như Haili lại bị nhiễm tính đam mê quyền lực chả kém gì những chính trị gia đương thời.

Tác giả Nguyễn Nhật Ánh viết về loài chó nhưng dường như ông cũng gửi gắm những thông điệp với chính con người. Trong nhiều tình huống, những sinh vật bốn chân này hành xử còn tốt đẹp hơn cách người đối xử với người. Chúng biết quan sát và thậm chí biết chiêm nghiệm. Cuốn sách đọc xong để suy ngẫm nhiều hơn, đôi lúc cũng không khỏi khiến người đọc giật mình bởi những suy nghĩ sắc sảo đến lạ của loài động vật mang chỉ số thông minh khiêm tốn.

Khác với những người chị em trong nhà, Pig có một điểm rất lạ khiến độc giả sẽ phải chú ý. Đây chính là nhân tố giúp cân bằng mối quan hệ bất hòa của các thành viên trong gia đình. Chỉ khi có chuyện xảy ra, dám nhóc mới sát lại gần nhau hơn, im lặng và buồn rầu. Bên cạnh cách chọc cười hóm hỉnh và rất duyên, những chuyện cuối chương như một khoảng lặng cảm xúc, lấy nước mắt của người đọc. Một cuốn sách đầy đủ các cung bậc cảm xúc, buồn vui lẫn lộn, thăng trầm đan xen.

Hình minh họa bắt mắt càng làm tăng giá trị của mỗi chi tiết quan trọng, qua đó người đọc dễ dàng mường tượng ra cảm xúc của mỗi chú chó hơn, một điểm khá thú vị của cuốn sách.

Với nhiều người, những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh gắn liền với một phần của tuổi thơ, đọc đi đọc lại vẫn không cảm thấy chán. Chú chó nhỏ mang giỏ hoa hồng chắc chắn sẽ trở thành một tác phẩm mà bất cứ ai hâm mộ nhà văn viết cho trẻ thơ này không thể bỏ qua. Nó dành cho tất cả những ai yêu loài vật trung thành bằng cả trái tim mình.


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm