Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chú chó Nhật Bản thuần chủng vào vai 'cậu Vàng' gây tranh cãi

Khán giả tỏ ra khá bất bình khi đạo diễn Trần Vũ Thủy và ê-kíp sản xuất chọn một chú chó giống Shiba Inu (đến từ Nhật) để đảm nhận vai "cậu Vàng" trong tác phẩm cùng tên.

Hồi tháng 8, đoàn làm phim Cậu Vàng ra thông báo tổ chức buổi casting tìm ra chú chó phù hợp nhất cho tác phẩm.

Buổi casting đã thu hút khá nhiều "diễn viên" bốn chân đến dự tuyển, bao gồm cả các giống chó ngoại đắt tiền như Corgi, Alaska, Golden Retriever... Kết thúc quá trình tuyển chọn, nhà sản xuất công bố "diễn viên" trúng tuyển là một chú chó Shiba Inu - giống chó có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Kết quả trên khiến cho dân mạng bất bình. Chỉ trong thời gian ngắn, các bài đăng liên quan đến buổi casting phim Cậu Vàng đã nhận được hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Thông tin đoàn làm phim tuyển chọn chú chó Nhật cho phim Cậu Vàng cũng nhận nhiều bình luận trái chiều. 

phim cau vang gay tranh cai anh 1
Nhiều giống chó ngoại đắt tiền xuất hiện trong buổi casting phim Cậu Vàng

Phim điện ảnh Cậu Vàng được chuyển thể từ Lão Hạc -  tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam. Tác phẩm của nhà văn Nam Cao được đưa vào chương trình giảng dạy bộ môn Ngữ văn trong trường học. Công chúng có xu hướng mặc định chú chó của lão Hạc phải là chú chó ta, chó cỏ nhỏ nhắn với bộ lông màu vàng.

Vì điều này, việc nhà sản xuất chọn một chú chó ngoại quốc vào vai được cho là vô lý. Có ý kiến cho rằng ngoài bộ lông màu vàng, giống chó Shiba Inu không có bất kỳ điểm nào liên quan đến hình tượng "cậu Vàng".

Nhiều người cho rằng có nhiều giống chó thuần Việt và khá thông minh, có thể sử dụng cho phim như chó H'Mông đuôi cụt, chó Phú Quốc, chó cỏ... Một số ý kiến khác nhận xét chú chó Shiba Inu được chọn có thân hình quá béo, bộ lông quá mượt mà, không phù hợp để vào vai cậu Vàng.

"Xét trên phương diện văn học, để giữ đúng nguyên tác thì đúng là nên chọn giống chó ta, cũng đừng lấy cái lý luận cùn 'đã ai thấy cậu Vàng đâu' để cãi. Ngày xưa tiết Văn cúp học à? Không cần nhìn thấy cũng đủ tự hình dung được cậu Vàng qua lời miêu tả của Nam Cao rồi nhé", một khán giả bình luận.

phim cau vang gay tranh cai anh 2
Khán giả tỏ ra bất bình khi đoàn làm phim quyết định chọn chú chó giống Shiba Inu vào vai cậu Vàng.

"Mấy người nói trong buổi casting chỉ có duy nhất chú chó đó là phù hợp. Giờ trong đợt đó không có được chó ta thì casting đợt 2, 3 chứ đâu thể nào quyết chọn con được nhất trong nhóm không được. Giờ không lẽ casting vai lão Hạc nhưng trong nhóm casting không có ai già nên chọn người già nhất trong nhóm nhưng sai so với nguyên tác à?", một người khác tỏ ra khá bất bình với quyết định của đoàn làm phim.

"Cậu Vàng trong tác phẩm Lão Hạc chỉ được mô tả là một con chó bình thường (không nói rõ là chó ta hay chó tây nhưng với bối cảnh đó thì gần như ai cũng tự hiểu là chó ta thuần chủng). Cậu Vàng không phải chó nghiệp vụ, không yêu cầu phải có diễn xuất tuyệt vời như mấy chú chó đóng phim hành động, việc của cậu chỉ là quanh quẩn bên chủ vui đùa, ăn ngủ và không cắn diễn viên trong đoàn là đủ. Xét về mặt diễn xuất thì chắc chắn sẽ có nhiều em chó cỏ đạt", khán giả Nguyễn Thanh Thảo bình luận.

Bàn luận về lý do chọn chú chó Shiba Inu cho tác phẩm, bạn Thanh Thảo tiếp tục viết: "Thế nhưng người ta chọn một em Shiba bởi vì em nó sẽ gây tranh cãi, chú ý làm tăng sự nổi tiếng của phim trước khi phát hành. Thêm nữa em Shiba này cũng khá nổi trên YouTube, kênh của em cũng có thể truyền thông thêm cho phim. Tiếc là ê-kíp lại không muốn làm một tác phẩm điện ảnh đơn thuần nghệ thuật, họ bị quá chú trọng vào rating mất rồi".

phim cau vang gay tranh cai anh 3
Đạo diễn Trần Vũ Thủy khẳng định mọi nhân vật trong tác phẩm Cậu Vàng đều được "đo ni đóng giày" cho diễn viên. 

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng việc chọn chú chó giống Shiba Inu không làm ảnh hưởng đến bộ phim. 

"Nhìn nó (chó Shiba Inu) giống chó ta lại được huấn luyện thì cũng hợp để đóng phim phim thôi đừng làm quá lên thế", "Đạo diễn đã chọn ắt hẳn có lý do", "Trong tác phẩm, Nam Cao cũng miêu tả cậu Vàng rất béo mà", "Quan trọng là chú chó Nhật này khôn và hợp tác được với đoàn phim"... là những bình luận bênh vực quyết định của đoàn làm phim. 

Kịch bản phim điện ảnh Cậu Vàng được chấp bút bởi cố NSND Bùi Cường. Dự án sẽ được triển khai bởi đạo diễn Trần Vũ Thủy - con rể cố NSND Bùi Cường. 

Đạo diễn Trần Vũ Thủy từng tuyên bố tác phẩm Cậu Vàng sẽ chọn dàn diễn viên có thực lực, được “đo ni đóng giày” cho từng nhân vật. Nói về cậu Vàng, anh cho biết: “Cậu Vàng là vai đặc biệt khó và chiếm vị trí quan trọng trong tác phẩm, đòi hỏi phải có một chú chó thực sự thông minh, nhanh nhẹn, nhiều kỹ năng và biết thể hiện cảm xúc. Ở Việt Nam, việc tìm được một chú chó đảm bảo các tiêu chí như trên là không hề dễ dàng".

Dự án 'Cậu vàng' gây chú ý khi tuyển diễn viên đặc biệt

Dự án điện ảnh “Cậu Vàng” của đạo diễn Trần Vũ Thủy chính thức khởi động với buổi casting diễn viên động vật diễn ra trong 2 ngày 17-18/8 tại Gia Lâm, Hà Nội.





Nghiêm Ngọc

Bạn có thể quan tâm