Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ 12 lô đất gần sân bay phải vay tiền mua xe máy

Nghe tin con trai mua lô đất 60 tỷ ven biển Đà Nẵng, bà Vọng sửng sốt cho hay, gia đình khó khăn, làm không đủ ăn, Cang còn phải xin bà tiền mua sữa cho con.

Sáng 18/12, trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo địa phương và người thân của anh Lý Phước Cang (30 tuổi, thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đều rất bất ngờ trước thông tin người này bỏ ra khoảng 60 tỷ đồng mua 12 lô "đất vàng" ở sát sân bay Nước Mặn.

Cha mẹ bất ngờ vì con trai mua 12 lô đất sát sân bay

9h sáng, ông Lý Phước Lân (bố anh Cang) vẫn nằm trên giường vì ốm cả tháng nay chưa có tiền mua thuốc điều trị. Còn bà Nguyễn Thị Vọng (60 tuổi, mẹ Cang) đang cặm cụi nhổ cỏ, hái rau ở vườn.

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, bà Vọng rót ly trà mời khách. Khi xem danh sách các cá nhân mua đất ở đường Võ Nguyên Giáp (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), bà thốt lên: "Chú thấy nhà tôi thế này thì làm chi có chuyện thằng Cang đủ tiền mua đất".

Bà Vọng khẳng định, con trai mình không thể có tiền để mua 12 lô đất ở đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Đ.Nguyên.
Bà Vọng khẳng định, con trai mình không thể có tiền để mua 12 lô đất ở đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Đ.Nguyên.

Bà Vọng kể, trước đây chồng bà phục vụ trong quân đội, sau đó chuyển ngành làm việc tại một cơ quan tòa án ở tỉnh Gia Lai; còn bà chủ yếu nội trợ và làm nông. Ông Lân đã về hưu với mức lương khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Gia đình bà có 4 người con đều đã lập gia đình và Cang là con út. Vợ chồng anh Lý Phước Cang vẫn ở với bố mẹ tại căn nhà cấp 4.

"Diện tích nhà đất khoảng 1.000 m2 do ông nội tôi để lại nhưng vẫn chưa làm được sổ đỏ. Cang dù đã lấy vợ nhưng vẫn chưa có tiền ra ở riêng", bà Vọng kể.

Để chứng minh số tiền mua 12 lô đất không phải của gia đình, bà Vọng nói: "Cang làm công nhân ở sân bay, còn vợ nó làm hộ lý cho bệnh viện. Tổng lương 2 người chỉ khoảng 6 triệu, chi tiêu không đủ. Giờ nó vẫn dùng cái xe máy cà tàng để đi làm. Nhiều hôm còn phải xin tôi tiền mua sữa cho con thì lấy đâu ra tiền tỷ".

Đất người Trung Quốc mua có thể cho cả trăm nghìn người ở

"Những người đứng tên mua đất ở Đà Nẵng không vi phạm pháp luật. Nhưng đằng sau họ lại là người Trung Quốc nên rất khó kiểm soát", Giám đốc Sở TN - MT Đà Nẵng chia sẻ.

Mọi người đang nói chuyện thì em gái của anh Cang đi làm về. Nhìn qua tập hồ sơ do phóng viên cung cấp, người này nói: "Liệu có nhầm không? Cả gia đình em có bán hết tài sản cũng không đủ tiền mua 1 lô chứ nói chi đến 12 lô".

Rồi cô rút điện thoại gọi cho Cang. Anh này cho hay, số lô đất trên là của mình nhưng không giải thích lấy tiền ở đâu để mua.

Trước câu hỏi của Zing.vn: "Ai là người đưa tiền cho anh mua 12 lô đất?" Cang đáp: "Những lô đất trên là của tôi", rồi tắt máy.

Những lô đất anh Cang mua đều nằm gần khu vực sân bay Nước Mặn. Ảnh: Đ.Nguyên.

Có người giấu mặt đứng sau

Bà Nguyễn Thị Tánh - Trưởng thôn Dương Sơn - cho biết, gia đình Cang thuộc diện khó khăn. Năm 2006, gia đình vay ngân hàng (theo diện nghèo) 20 triệu đồng nhưng hiện mới trả được 2 triệu.

"Tôi rất thân thiết với gia đình nên có thể khẳng định, Cang không có tiền mua 12 lô đất ở gần sân bay Nước Mặn. Mới đây, nó còn làm thủ tục vay thêm 10 triệu đồng để mua xe máy trả góp", bà Tánh nói.

Vị trưởng thôn này kể tiếp, 4 năm trước bà là người dẫn Cang ra phụ giúp việc cho một gia đình ở Hà Nội. Sau khi vị cán bộ trên về hươu, Cang về quê xin làm công nhân ở sân bay rồi lấy vợ, sinh con và ở cùng bố mẹ.

Ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư chi bộ thôn Dương Sơn cũng cho biết thêm, gia đình Cang rất khó khăn, họ hàng chẳng giàu có nên không có chuyện Cang đủ tiền mua 12 lô đất vàng ven biển. Chắc những lô đất này do người khác nhờ nó mua", ông Thành, nói. 

Hiện anh Cang cùng vợ con phải ở nhờ tại căn nhà cấp 4 của bố mẹ. Ảnh: Đ.Nguyên.

Tương tự, ông Trác Duy Phúc (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) cũng đứng tên 3 lô đất ở đường Võ Nguyên Giáp. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông này thừa nhận các lô đất mua ở gần sân bay Nước Mặn có sự hợp tác đầu tư của người Trung Quốc.

“Chúng tôi mua đất để đầu tư kinh doanh, việc này đúng luật. Khi đầu tư, tôi cũng nói với phía đối tác là phải tuân thủ nghiêm các quy định của luật pháp Việt Nam.

Gần đây, dư luận râm ran về việc những lô đất này thuộc vùng nhạy cảm gì đó. Tuy nhiên chúng tôi đầu tư làm ăn kinh tế, đâu có nghĩ gì sâu xa”, ông Phúc nói rồi tắt điện thoại.

Sáng 18/12, nói chuyện với hàng trăm cán bộ quan chức quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết ông có nghe thông tin về việc người Trung Quốc đứng sau nhờ người Việt Nam mua đất nhưng chứng cứ chưa có nhiều.

"Việc người trong nước mua đất thì phải làm thủ tục cho họ vì đúng pháp luật", ông Thơ nói và cho biết, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết không cho phép ghép thửa đất biệt thự trên đường ven biển Võ Nguyên Giáp gần sân bay Nước Mặn để xây dựng nhà cao tầng.

Nhà nghèo nhất thôn mua 12 lô đất sát sân bay quân sự

Nhiều cá nhân chỉ là người lao động bình thường, thậm chí thuộc diện nghèo lại có tiền mua hàng chục lô "đất vàng" ở khu vực nhạy cảm ven biển Đà Nẵng.

Đất người Trung Quốc mua nằm sát sân bay quân sự

Quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) xác định có đến 246 lô đất do người Việt đứng tên mua hộ người Trung Quốc chứ không chỉ 138 lô. Những lô đất này chỉ cách sân bay Nước Mặn khoảng 1 m.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm