Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chống ùn tắc tại... sân bay

Chưa đến Tết nhưng những ngày này, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã chớm quá tải.

Trong các giờ vàng, nhiều tàu bay phải bay vòng chờ hạ cánh, dưới mặt đất, khách xếp hàng dài tại các quầy làm thủ tục và soi chiếu. 

Không giải quyết nghỉ phép 

Sáng 24/12, đích thân Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã đi kiểm tra hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và công tác chuẩn bị cho cao điểm Tết Giáp Ngọ.

Theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, con số 20 triệu khách năm 2013 mà Tân Sơn Nhất đạt được sớm 3 năm so với dự báo vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì tăng trưởng gần 15% nhưng lo vì sớm quá tải. Cả nước có 44 triệu lượt khách thông qua cảng hàng không, riêng Tân Sơn Nhất đã chiếm một nửa. Cao điểm có lúc đón 480 chuyến/ngày,  cá biệt có thời điểm phục vụ 565 chuyến bay/ngày trong khi sân bay chỉ có 2 đường cất hạ cánh cách nhau 365m, 47 vị trí sân đỗ, nhưng thực tế chỉ sử dụng được 42 vì còn dành cho khẩn nguy và dự phòng.

Phòng chờ tại Sân bay Tân Sơn Nhất luôn chật cứng khách, nhất là trong dịp Tết.

Các đơn vị đang khai thác tại Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ rõ ùn tắc do vùng trời hoạt động bị hạn chế, hạ tầng sân đỗ đường cất hạ cánh cũng quá tải. Dưới mặt đất, ùn tắc chủ yếu do khâu soi chiếu an ninh và làm thủ tục tại quầy. Tuy nhiên, ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, hiện có 9 cửa soi chiếu tại ga quốc nội nhưng rất khó đặt thêm vì không còn chỗ. Giải pháp đặt ra là duy trì 100% quân số, không giải quyết nghỉ phép, nghỉ bù để túc trực thường xuyên, ông Tú nói.

Phục vụ khách tận tình

Không ít hành khách do nôn nóng về nhà ăn Tết khi phải chờ đợi soi chiếu lâu, giờ bay cận kề cộng với thái độ thiếu tôn trọng của nhân viên an ninh nên phản ứng gay gắt, làm cho thời gian chờ đến lượt kiểm tra càng dài, ùn tắc thêm nghiêm trọng. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu quán triệt đến từng nhân viên an ninh dù có gặp hoàn cảnh nào cũng phải tôn trọng và hướng dẫn hành khách theo quy định, tránh thái độ hách dịch xem thường hành khách. 

Năm nay khách đi hàng không giá rẻ tăng mạnh, nhiều người lần đầu đi máy bay nên rất lóng ngóng khi đến sân bay làm thủ tục. Đây cũng là một trong nguyên nhân làm trễ chuyến, ùn tắc trong nhà ga. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu tăng cường lực lượng hỗ trợ khách. Các thông tin về cửa ra tàu bay, chuyến bay phải đầy đủ, chậm hủy chuyến phải được thông báo kịp thời.

Kiểm tra an ninh và làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Tú cho biết, Tân Sơn Nhất đã đầu tư thêm làn đường dành cho xe và khách đến, tách hẳn làn đường cũ dành cho xe và khách đi ga quốc nội nên không còn giao cắt gây ùn tắc. Sân bay cũng lập ra đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh nhằm hỗ trợ người tàn tật, người già, phụ nữ có con nhỏ. Các lực lượng khác như quản lý bay, hải quan, cảng vụ, Công an cửa khẩu... đều tăng ca kíp để hạn chế tối đa ùn tắc.  

Tranh nhau đi giờ vàng

Theo ông Đặng Tuấn Tú, thói quen hiện nay của hành khách là đi vào giờ vàng khiến phát sinh quá tải vào giờ cao điểm. Ông Tú đề nghị giảm tải cho Tân Sơn Nhất bằng cách chia sẻ khách với các sân bay phụ cận có hệ thống đèn chỉ dẫn bay đêm. Vì  tầm từ 1h - 5h sáng gần như không có các chuyến bay quốc nội, nếu trong Tết, có các chuyến bay vào giờ này cũng giải quyết được lượng lớn hành khách bị ùn ứ, trễ chuyến. Hiện nay, mới chỉ Vietnam Airlines có kế hoạch triển khai bay đêm trong dịp Tết. 

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu chỉ đạo Cục Hàng không VN làm việc với Bộ Quốc phòng, không quân để có thể sử dụng tối đa vùng trời cho hoạt động dân sự khi không có hoạt động quân sự, nhằm giải tỏa áp lực cho Tân Sơn Nhất; có chính sách khuyến khích các hãng bay đêm. Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải phối hợp với CSGT, TTGT, Công an Tân Bình để cùng nhau giải quyết các vấn đề an ninh bên ngoài và điều tiết giao thông. Các cơ quan liên quan cũng phải có biện pháp nhanh chóng chấm dứt tình trạng lấy cắp hành lý của hành khách gây bức xúc.

Thứ trưởng cũng giao Vụ Hạ tầng và các vụ liên quan có đề án để Bộ làm việc với TP.HCM phân luồng từ xa cho các phương tiện ra vào đường Trường Sơn.  

Theo Báo Giao Thông

Bạn có thể quan tâm