Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chọn lọc cầu thủ nhập tịch lên tuyển là ý tưởng hay'

HLV Vương Tiến Dũng không ủng hộ nhập tịch tràn lan, nhưng nếu các nhà tuyển trạch biết chọn lọc và phân bổ nguồn lực này thì đó cũng là một cách làm hiệu quả.

Với kinh nghiệm cả chục năm cầm quân ở các CLB hàng đầu Việt Nam, HLV Vương Tiến Dũng chia sẻ: “Từ hồi tôi còn huấn luyện cho đến bây giờ, cầu thủ ngoại vẫn có vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định đến thành tích của hầu hết các đội bóng. Đội nào có cầu thủ nhập tịch thì càng lợi hơn, vì có thêm một “Tây” là khác nhau nhiều lắm”.

Theo ông Dũng, có nhiều ý kiến phân tích rằng nhập tịch cầu thủ ngoại là điều không nên, bởi nó làm mất đi cơ hội cho các cầu thủ nội, nhưng ông không hoàn toàn nghĩ thế.

Trung vệ Hà Lan muốn khoác áo tuyển Việt Nam

Sau khi nhập tịch thành công, Danny van Bakel muốn thi đấu cho Đội tuyển quốc gia Việt Nam, dù anh biết điều này rất khó được chấp nhận.

Dưới thời HLV Calisto từng có 4 cầu thủ nhập tịch được gọi lên tuyển Việt Nam và sức mạnh của đội được tăng cường đáng kể. Ảnh: Thể thao & Văn hóa.

“Không thể nói có thêm một vài anh Tây chuyển quốc tịch Việt mà khiến các tài năng nội bị thui chột đi được. Đã gọi là tài năng thì phải chứng tỏ được mình trong những hoàn cảnh cạnh tranh, điều đó chỉ có lợi cho sự nghiệp của các bạn ấy.

Tôi lấy ví dụ, vì sao thời đỉnh cao, Như Thành, Phước Tứ, Huy Hoàng đá trung vệ rất hay, khi gặp đối thủ mạnh như Thái Lan hay U.A.E, Qatar chẳng hạn, họ vẫn rất tự tin? Đấy là vì ở giải trong nước, họ được đấu với Tây liên tục”.

Nhà cầm quân họ Vương tiếp tục: “Nếu tôi không nhầm thì thời ông Calisto có chính sách mở cửa cho cầu thủ nhập tịch vào ĐTVN. Khi ấy, ĐTVN có những vị trí rất tốt như thủ môn Phan Văn Santos hay Đinh Hoàng La, tiền đạo thì có Huỳnh Kesley, rồi Đinh Hoàng Max…

Họ xuất hiện không nhiều, cũng hầu như không tham gia các giải đấu chính thức, nhưng ai cũng phải công nhận rằng có họ ở trên sân, ĐTVN mạnh hơn hẳn. Đó là vì ĐTVN được bổ sung ở các vị trí trọng yếu, nơi mà các cầu thủ nội của ta xưa nay luôn gặp vấn đề về tầm vóc, thể lực, tâm lý…

Tiền đạo Hoàng Vũ Samson từng khẳng định sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại để được khoác áo đội tuyển Việt Nam. Nhiều nhà chuyên môn cũng ủng hộ tiền đạo này khoác áo tuyển quốc gia. Ảnh: Thể thao & Văn hóa.

Tôi còn nhớ có trận ĐTVN đá giao hữu với một đội rất mạnh của Hy Lạp (Olympiacos – PV). Đá với một CLB châu Âu là điều không đơn giản, nhưng ĐTVN hôm ấy chơi rất chững chạc và còn thắng 1-0. Hiệu quả có thể nhìn thấy ngay, đặc biệt là vị trí thủ môn của Đinh Hoàng La chơi xuất sắc ở trận thắng Kuwait 1-0 trên sân đối phương. Nhưng về sau, không hiểu lý do gì mà ĐTVN không còn dùng cầu thủ nhập tịch nữa”.

Là một cựu cầu thủ Thể Công, ông Vương Tiến Dũng rất hiểu ý nghĩa “màu cờ sắc áo”. Ông nói: “Tôi đồng ý chuyện hạn chế cầu thủ nhập tịch vào ĐTVN, như thế nó làm mất bản sắc của đội tuyển đi. Nhưng ở một góc nhìn khác, nếu chúng ta có chọn lọc, cân nhắc, đưa vào ít thôi, một hai vị trí chẳng hạn, nhưng phải là vị trí thật sự hữu ích, có chất lượng, có thể giúp ĐTVN mạnh lên thì tại sao lại không làm?".

Ông Vương Tiến Dũng cũng lấy ví dụ các trường hợp Singapore, Philippines, Đông Timor, Indonesia mở cửa với cầu thủ nhập tịch rồi cả Thái Lan cũng luôn có những cầu thủ sinh trưởng ở châu Âu trong đội hình.

"Cách đây từ nhiều năm, tôi đã nhìn thấy một vấn đề là với tố chất, với trình độ của nền bóng đá Việt, để theo kịp Thái Lan và vươn được ra châu Á, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian lắm, mà không chừng ngày càng xuống cấp. Nếu chúng ta vẫn ấp ủ tham vọng lớn, ví dụ như đặt mục tiêu lọt vào Asian Cup sắp tới chẳng hạn, trong điều kiện cầu thủ nội còn quá nhiều điểm yếu, tại sao không cải thiện từng bước bằng cách đưa một hai cầu thủ nhập tịch vào để dìu cả đội lên?”, cựu HLV đội Thể Công nói.

Ông Dũng nhấn mạnh: “Có thể chúng ta chưa quen với việc có cầu thủ ngoại trong đội tuyển, về văn hóa, sinh hoạt và nhiều thứ khác còn có khoảng cách, nhưng nếu họ có bố mẹ, có vợ là người Việt thì tôi nghĩ điều đó cũng nên trở thành bình thường. Nên nhìn thấy lợi ích mà họ có thể mang lại cho ĐTVN nếu chúng ta chấp nhận họ, tôi nhắc lại là chấp nhận có chọn lọc”.

'Không nên đưa cầu thủ nhập tịch vào ĐTVN tràn lan'

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải và Nguyễn Thành Vinh đều cho rằng cầu thủ nhập tịch sẽ có những đóng góp nhất định cho ĐTQG nhưng cần chọn lọc kỹ lưỡng để tìm người phù hợp.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm