Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chó tham gia cuộc chiến chống sên khổng lồ tại Mỹ

Chính quyền một bang tại Mỹ sẽ huy động những con chó Labrador nhằm ngăn chặn sự bành trướng của những con ốc sên châu Phi..

Ốc sên châu Phi, hay còn gọi là ốc sên khổng lồ, đang sinh sôi và bành trướng nhanh chóng tại bang Florida, Mỹ. Do không có kẻ thù tự nhiên, chúng có thể sống tới 9 năm và đẻ tới 1.200 trứng mỗi năm. Với thân hình to như chuột, một con ốc sên có thể tạo ra “đội quân ốc sên” lớn để bành trướng khắp một khu vực dân cư trong thời gian rất ngắn.

Ông Adam Putnam, quan chức phụ trách ngành nông nghiệp của bang Florida, cầm một con ốc sên khổng lồ tại thành phố Miami hôm 29/8. Ảnh: Reuters.

Song điều mà giới y tế lo ngại nhất là: Chất nhầy trên cơ thể ốc sên khổng lồ có thể chứa một loại vi khuẩn gây bệnh viêm màng não. Các nông dân cũng hoảng sợ, bởi ốc sên châu Phi có thể ăn tới 500 loài cây – bao gồm chanh và lạc. Ốc sên khổng lồ châu Phi thích ăn vữa stucco (dùng để trát tường, đắp hình nổi) vì loại vữa đó chứa canxi, thứ mà vỏ của ốc sên rất cần để phát triển. 

“Nếu số lượng của chúng tăng tới mức nào đó, chúng có thể hủy diệt nền nông nghiệp của bang Florida và tàn phá nhiều tòa nhà”, Mark Fagan, một chuyên gia của Bộ Nông nghiệp bang Florida, nhận định.

Để tiêu diệt ốc sên khổng lồ, những người bắt ốc sên áp dụng mọi biện pháp - nhử mồi, dùng hóa chất, đặt bẫy. Các quan chức nông nghiệp bang Florida thông báo họ đã bắt 128.000 ốc sên khổng lồ trong một chiến dịch quy mô lớn. Nhưng dường như con số đó vẫn chưa đủ lớn để ngăn chặn sự bành trướng của ốc sên châu Phi. Vì thế giới chức Florida hy vọng những con chó giống Labrador sẽ làm tăng mức độ hiệu quả trong cuộc chiến chống ốc sên châu Phi.

Hai con chó Labrador. Ảnh: Flickr.

"Chúng tỏ ra xuất sắc trong việc phát hiện những con ôc sên khổng lồ. Vì thế chúng tôi đang cố gắng đưa chúng vào chiến dịch tìm và diệt ốc sên càng sớm càng tốt", Richard Gaskalla, người đứng đầu bộ phận lâm nghiệp của Cơ quan Nông nghiệp Florida, phát biểu.

Hiện tại các chuyên gia đang huấn luyện một con chó Labrador trong ba tháng để nó biết cách phát hiện ốc sên khổng lồ. Trong thời gian tới họ sẽ tiếp tục huấn luyện hai con chó nữa. Sau khi "tốt nghiệp" khóa đào tạo, những con chó sẽ đi cùng những nhóm săn ốc sên.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm