Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chợ sỉ cá, cua đồng ở vùng rốn lũ Đồng Tháp Mười

Nằm giữa Đồng Tháp Mười, nổi tiếng với đặc sản mùa nước nổi, chợ cá đồng Trường Xuân, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) mỗi ngày thu gom hàng tấn cá tôm phân phối đi khắp các chợ lẻ.

Chợ Trường Xuân có vị trí khá thuận lợi, ở nơi giao nhau giữa 3 tỉnh Đồng Tháp, Long An và Tiền Giang. Vào mùa lũ, nguồn cá đồng được ngư dân đánh bắt đem về chợ bán rất phong phú. 

Ở vùng “rốn lũ” của vùng Đồng Tháp Mười vốn giàu tôm cá, nên từ lâu nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng cho dân đánh bắt  và thu mua cá đồng, nhất là vào mùa nước nổi.

Chợ cá Trường Xuân hoạt động quanh năm, nhưng thời điểm sôi động nhất là khi mùa lũ về. Điểm đặc biệt của chợ là nhóm hợp cả ngày lẫn đêm. Buổi tối  thường bắt đầu từ 1 giờ khuya đến khoảng 7 giờ sáng rồi thưa dần, sau đó đến khoảng 2 giờ chiều chợ lại nhóm và nhộn nhịp đến 6 giờ tối.

Ban đêm, chợ chủ yếu mua bán cá linh. Cá được ngư dân chuyển đến các vựa, sau đó chủ vựa phân phối đến các đầu mối, từ đây tiếp tục đưa về chợ lẻ.

Ngư dân đánh bắt, buôn bán ở đây không chỉ có người địa phương mà còn đến từ nhiều tỉnh khác ở đồng bằng sông Cửu Long.
Với gần 40 vựa cá lớn nhỏ, mỗi ngày chợ thu mua từ 7-10 tấn cá, tôm các loại. Chợ cá đồng này  không những nổi tiếng về sự đa dạng chủng loại, mà sản lượng cũng thuộc dạng “khủng” nhất miền Tây.
Không chỉ có cá, tôm mà chợ đầu mối Trường Xuân cũng là vựa ốc, cua đồng lớn của miền Tây. Trung bình 1 ngày chợ xuất đi trên 1 tấn cua đồng các loại đến các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Cần Thơ, TP. HCM... 

 Anh Lương Văn Tuấn, chủ vựa ốc ở đây cho biết: "Bình quân một ngày cơ sở anh thu mua từ 1-2 tấn ốc các loại, giá sỉ  từ 15.000 -22.000 đồng/kg.

Lươn đồng cũng là mặt hàng tập trung bán nhiều ở chợ này.

Nơi đây cũng là điểm mua bán các loại chim, chuột đồng.
Chủ vựa ếch đang phân loại hàng chuẩn bị mang đi tiêu thụ.
Rắn, rùa cũng là mặt hàng quen thuộc.

Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương thu mua cá ở chợ Trường Xuân, năm nay lũ không lớn nên sản lượng cá về chợ giảm đáng kể. Anh Huỳnh Văn Hai  ngụ xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An cho hay: “Nước không lớn nên cá rất ít. Cũng vì vậy mà giá cá cao hơn mọi năm”.

Để có "mối", các chủ vựa tại chợ này thường ứng vốn để ngư dân đầu tư ngư lưới cụ đánh bắt, sau đó sẽ trừ dần vào tiền bán cá hàng ngày. 

Anh Nguyễn Hùng Cường - chủ vựa cá tại chợ này cho biết: "Việc hỗ trợ không những giúp những hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển nghề mà còn là hoạt động giúp đôi bên cùng có lợi". 
Ngoài nguồn cá, tôm, các loại rau dại như bông súng, điên điển, rau nhút… cũng khá đắt hàng tại chợ.
Cá, tôm chuyển đi xa như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương....được chứa trong các túi ni lon có sục oxy. 

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm