|
Theo Digital Trends, khi Boston Dynamics giới thiệu robot LittleDog hồi năm 2009, thế giới chưa từng thấy một sản phẩm thú vị như vậy. Thời đó, ngoại trừ điện thoại thông minh, ngành công nghệ toàn cầu vẫn còn sống bám vào phần mềm chứ không phải phần cứng.
Quảng cáo trên web, ứng dụng di động và mạng xã hội là những xu thế thời thượng. Nhìn chung, các hãng công nghệ ít tập trung phát triển thiết bị phần cứng với lý do chi phí đắt đỏ. Phải vài năm sau bộ chỉnh nhiệt Nest, đồng hồ Pebble và các thiết bị kết nối thông minh mới ra đời. Một chú chó robot chẳng khác nào sản phẩm khoa học viễn tưởng.
Và sự thực cũng gần giống như vậy. Boston Dynamics phải mất vài năm nâng cấp và cải tiến để LittleDog trở thành "sinh vật" Spot mượt mà, sống động. Sản phẩm này thực sự mới lạ, chẳng khác gì những robot sát thủ trong bom tấn khoa học viễn tưởng The Terminator (Kẻ hủy diệt) của thập niên 1980.
Robot chó của Boston Dynamics. Ảnh: Digital Trends. |
Một thị trường đông đúc
Ngày 24/9, Boston Dynamics thông báo đã sẵn sàng bán đại trà Spot. Các chú chó robot này có thể chạy liên tục trong 90 phút với tốc độ 4,8 km/ giờ; mở cửa, tự tạo bản đồ 3D của không gian nhà bằng công nghệ LIDAR; hoạt động trong mưa, kiểm tra tình trạng rò rỉ khí gas và nhiều công năng khác.
Theo mô tả từ video quảng cáo mới nhất của hãng, các khách hàng đầu tiên đã thử nghiệm sử dụng Spot để giám sát công trường xây dựng, kiểm soát từ xa việc lắp đặt hệ thống khí đốt, dầu và điện cũng như các thiết bị an toàn công cộng.
Nghe đầy hứa hẹn, nhưng sẽ không dễ dàng với Boston Dynamics. Bởi 10 năm đã trôi qua. Ở năm 2019, robot vẫn rất "ngầu" nhưng không quá mới mẻ. Nếu được bán ra từ 5 năm trước, Spot sẽ độc chiếm thị trường và vô số lập trình viên sẽ chạy đua tạo ứng dụng cho nó.
Vấn đề là ngày nay, robot thương mại được sử dụng rộng rãi khắp mọi nơi. Đối thủ Anymal (thuộc ANYbotics có trụ sở tại Thụy Sĩ) là một robot lấy cảm hứng từ một loài thú bốn chân đã được sử dụng để kiểm tra các thiết bị phân phối điện ngoài khơi ở Biển Bắc.
Chú chó Anymal từ Thụy Sĩ có thể sử dụng thang máy. Ảnh: Telegraph. |
Péter Fankhauser, người đồng sáng lập ANYbotics, cho biết công ty cũng đang làm việc với các đối tác để cung cấp những sản phẩm hỗ trợ khai thác, giám sát hệ thống nước thải, công trường xây dựng, nông nghiệp, lâm nghiệp…
Bất cứ công ty nào cần kiểm tra trạng thái hoạt động hệ thống, theo dõi tiến độ và dự báo về các rủi ro tiềm ẩn đều có thể trở thành đối tác của ANYbotics.
Gần đây nhất, robot của ANYbotics đã được thử nghiệm sử dụng tại DAPAR (một cơ quan của Bộ Quốc phòng Mỹ, chịu trách nhiệm phát triển các công nghệ tiên tiến mới dùng cho quân đội) với chức năng hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ người bị kẹt trong các tai nạn dưới lòng đất.
Bên cạnh đó, nhiều loại robot khác trên thị trường có hình dạng đặc biệt để phục vụ cho những mục đích riêng. Ngoài máy bay không người lái (drone), một số công ty đã phát triển những sản phẩm robot dành riêng cho hoạt động giao hàng.
Các robot vận chuyển hàng của công ty Starship Technologies. Ảnh: Robotics Business Review. |
Starship Technologies là công ty hàng đầu trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này. Số lượng thiết bị của hãng xuất hiện ngày càng nhiều tại một số thành phố và khuôn viên trường đại học ở Mỹ. Điều mà công ty này tự hào là việc người đi đường hoàn toàn không bị làm phiền bởi những robot di chuyển trên phố xá.
Một số công ty bảo mật như Conbalt Security Service sản xuất các cỗ máy tuần tra dọc hành lang tòa nhà văn phòng và các nơi khác. Ngoài ra, robot quân sự chuyên xử lý bom mìn, robot rắn kiểm soát các nhà máy điện hạt nhân, robot lập bản đồ cho các hầm mỏ và nhiều loại khác cũng đã được sử dụng.
Có quá muộn khi tham gia vào thị trường?
Dù vậy, Digital Trend cho rằng xuất phát chậm không đồng nghĩa với thất bại. Ví dụ, dịch vụ Apple TV+ và Disney+ ra đời sau Netflix nhiều năm nhưng được dự đoán là đủ khả năng thống trị thị trường phát phim trực tuyến.
Google cũng không phải là công cụ tìm kiếm xuất hiện đầu tiên, nhưng hiện nay người dùng gần như không còn động đến những sản phẩm đi đầu như Lycos hay Ask.com nữa.
Boston Dynamics cần thể hiện khả năng vượt trội của các sản phẩm để có chỗ đứng trong thị trường đông đúc này. Ảnh: Digitaltrends. |
Kể từ khi được Softbank mua lại vào năm 2017, Boston Dynamics đã chuyển chiến lược sang tập trung vào thương mại hóa. Giữa năm 2018, hãng tiết lộ Spot sẽ là một sản phẩm robot thương mại.
Rất có thể Boston Dynamics đã đạt được bước đột phá công nghệ để Spot trở thành sản phẩm nổi bật trên thị trường. Hoặc cũng có khả năng SoftBank muốn sớm thu hồi vốn sau khi đầu tư vào Boston Dynamics. Mọi chuyện sẽ được sáng tỏ khi Spot xuất hiện trên thị trường.
Theo Digital Trends, điều mà chó máy Spot của Boston Dynamic cần thể hiện giờ là khả năng vượt trội so với các đối thủ robto khác. Chúng ta hãy chờ xem một công ty tiên phong trong ngành công nghiệp robot sẽ làm gì khi bước vào thị trường muộn như vậy.