Ngày 9/3, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) kiểm soát xe chở quá tải trọng trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Lúc 15h cùng ngày, ôtô tải do lái xe N.X.T. (sinh năm 1996, trú tại Hà Nam) điều khiển, chở vật liệu xây dựng có tải trọng vượt quá 46% mức quy định. Tải trọng tối đa cho phép của xe này là 16,8 tấn.
Với vi phạm này, tài xế bị phạt 4 triệu đồng và chủ ôtô bị phạt 14 triệu đồng, tổng mức phạt tiền là 18 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế cũng sẽ bị tước bằng lái và phù hiệu xe trong 2 tháng.
Bảng điều khiển kết nối với thiết bị cân tải trọng. Ảnh: Hồng Quang. |
Trạm cân tải trọng được đặt tại Km 188+300 đoạn qua huyện Thanh Trì, Hà Nội. CSGT bố trí lực lượng tuần tra, khi có xe có dấu hiệu quá tải sẽ thông báo tới tổ công tác để ra hiệu lệnh kiểm soát.
Sau khi nhập dữ liệu đăng kiểm vào thiết bị điều khiển, thông tin về tải trọng xe được hiện lên và đối chiếu với trọng tải thực tế được đo bởi cân chuyên dụng.
Trong ngày 9/3, 21 trường hợp chở quá tải trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình bị xử lý. Theo chỉ huy Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, so với trước, đa số xe vi phạm có tải trọng vi phạm thấp hơn do mức phạt tăng cao theo Nghị định 123.
Vị này cũng cho hay việc kiểm soát tải trọng xe sẽ liên tục được thay đổi địa điểm, khung giờ để xe vi phạm không thể tránh né.
Chiếc xe chở vật liệu xây dựng quá tải 46% đang được CSGT kiểm tra chiều 9/3. Ảnh: Hồng Quang. |
Theo quy định mới của Nghị định 123, cơ quan chức năng kiến nghị chỉ còn 3 mức xử lý xe quá tải gồm: Quá tải 10-20%, 20-50% và trên 50%. Trước đó, Nghị định 100 quy định tới 5 mức quá tải lần lượt là: 10-20%; 20-50%; 50-100%; 100-150% và trên 150%.