Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cho phép người dân tham quan định kỳ bãi rác Đa Phước

Trong tháng 7, bốn trung tâm xử lý rác lớn ở TP.HCM là Đa Phước, Vietstar, Tâm Sinh Nghĩa và Phước Hiệp sẽ mở cửa định kỳ cho người dân tham quan công nghệ xử lý rác.

Phát biểu tại kỳ họp thứ tư (kỳ họp bất thường) HĐND TP.HCM khóa IX sáng 11/6, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết trong tháng 7, UBND TP chỉ đạo bốn bãi rác Đa Phước, Vietstar, Tâm Sinh Nghĩa và Phước Hiệp mở cửa định kỳ cho người dân địa phương vào tham quan công nghệ và giám sát tình hình môi trường.

"Không những người dân mà các tổ chức đoàn thể phải thường xuyên tham quan để nâng cao tính giám sát công nghệ xử lý ở các nhà máy này, bảo đảm sự tin tưởng của người dân trong vấn đề môi trường", ông Khoa nhấn mạnh. 

Năm 2025 chỉ còn 20% rác chôn lấp

Đề cập thêm về tình hình bãi rác Đa Phước, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, nhà đầu tư đã lập trạm quan trắc hiện đại. UBND TP yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường yêu cầu nhà đầu tư phải truyền số liệu về về trung tâm quan trắc môi trường TP.

Bãi rác này hiện tiếp nhận 5.300 tấn rác mỗi ngày. Dự kiến đến năm 2020, nhà đầu tư phải chuyển từ 1.000 đến 2.000 tấn rác sang công nghệ xử lý hiện đại thay vì chôn lấp. 

Đến năm 2020. TP.HCM sẽ phân loại rác tại nguồn trên 50%. Về vận chuyển, phân bổ giờ, tình hình thực tế, 16 quận, huyện đang đưa rác về Đa Phước; 8 quận, huyện về bãi rác Tây Bắc Củ Chi.

nguoi dan tham quan nha may rac anh 1
Bãi rác Đa Phước nhìn từ trên cao. Ảnh: Tiến Tuấn.

Hiện nay, tỷ lệ chôn lấp rác là 76%, số còn lại là đốt và phân compost. Thành phố đặt mục tiêu đến 2020, tỷ lệ chôn lấp còn 50%, đến 2025 là 20%.

Ông Khoa nhấn mạnh TP quyết tâm cơ giới hóa việc quét dọn, các tổ vận chuyển rác dân lập cần cải thiện phương tiện vận chuyển, phương tiện bảo hộ lao động.

Chế tài nặng hành vi gây ô nhiễm môi trường

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng TP cần phải cải tiến các khâu về thu gom, vận chuyển rác, đảm bảo tính đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về thu gom rác. 

Theo nhiều đại biểu, người dân bức xúc và mong mỏi chính quyền TP có giải pháp hiệu quả với vấn đề môi trường.

nguoi dan tham quan nha may rac anh 2
Lãnh đạo TP.HCM tham quan mô hình xe rác thông minh tại kỳ họp bất thường HĐND TP.HCM khóa IX sáng 11/6. Ảnh: Trương Khởi.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí cho rằng TP đã đề ra lộ trình đến năm 2025 tỷ lệ rác chôn lấp còn 20% song còn cần đặt ra mức tối thiểu để tái chế rác thải; có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng công nghệ tái chế, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê đề xuất có bảo hiểm cho công nhân thu gom rác vì đây là nghề quanh năm tiếp xúc với môi trường độc hại.

Nhiều đại biểu quan tâm đến công nghệ thu gom rác và quyền lợi của công nhân làm công việc này. TP cũng cần bố trí hệ thống thùng rác cho hợp lý; củng cố lại hệ thống thu gom, nhất là rác dân lập; đổi mới công nghệ và có định hướng ưu tiên khởi nghiệp trong xử lý chất thải rắn. 

Kiểm tra mùi hôi ở Phú Mỹ Hưng

Trả lời Zing.vn sáng 11/6, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết đã nhận được đơn kiến nghị của người dân Phú Mỹ Hưng và đang trong quá trình kiểm tra, trả lời sớm người dân. 

Trước đó, ngày 5/6, người dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã gửi tập đơn kiến nghị mong có một buổi đối thoại với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Toàn Thắng. Họ mong muốn được gặp gỡ Bí thư Nguyễn Thiện Nhân để trình bày về sự ảnh hưởng của mùi hôi tới cuộc sống hàng ngày của mình.

TP.HCM thu gom hơn 8.300 tấn rác mỗi ngày

Chất thải rắn sinh hoạt của TP.HCM thải ra hơn 8.300 tấn/ngày, tập trung ở các nguồn rác sinh hoạt gia đình, chất thải y tế và chất thải ở các khu công nghiệp, chế xuất.

Hoàng Bình - Lê Trai - Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm