Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chờ Neymar thực hiện lời thề

Neymar chắc chắn là cầu thủ nhận được sự chú ý lớn nhất trước trận bán kết lượt về Champions League giữa Man City và PSG diễn ra lúc 2h rạng sáng 5/5 (giờ Hà Nội).

Bình luận

Neymar anh 1

"Tôi sẽ chiến đấu hết khả năng, làm mọi thứ để mang về thành công cho đội dù bất cứ điều gì xảy ra, ngay cả khi phải chết trên sân", Neymar tuyên bố trước chuyến làm khách đến sân Etihad của Man City. Không chỉ tiền đạo người Brazil, cả đội PSG cần nhập cuộc với tinh thần như vậy, để hy vọng lật ngược thế cờ.

Lời tuyên bố của Neymar

PSG thất bại 1-2 trước Man City ngay tại Parc des Princes ở trận bán kết lượt đi Champions League. Và như thế, họ đứng trước thử thách quá lớn, đó là vượt qua “ngọn núi” Man City ngay tại sào huyệt Etihad (Anh).

Trước giờ G, Neymar vẫn khá lạc quan và tin tưởng PSG có thể lách qua khe cửa hẹp, để vào chơi trận chung kết năm thứ hai liên tiếp. Tiền đạo người Brazil thề “sống chết” trước đối thủ, dù nhiệm vụ không hề dễ dàng

Neymar anh 2

Man City là một thử thách lớn dành cho PSG. Ảnh: Getty Images.

“Chúng tôi đã trải qua trận lượt đi rất khó khăn, song chúng tôi phải tin vào khả năng đi tiếp, bất kể số liệu thống kê hay tỷ lệ phần trăm cơ hội chiến thắng nói gì", Neymar cho hay.

“Tôi sẽ là cầu thủ ở tuyến đầu và là chiến binh đầu tiên tham gia vào trận chiến", cựu sao Barca nhấn mạnh. Đó là lời tuyên bố đanh thép của Neymar.

Nhưng kết quả bóng đá không được định đoạt bởi những màn khẩu chiến. Sự quyết tâm của Neymar rất cần thiết. Thế nhưng, làm thế nào để ngôi sao người Brazil cùng đồng đội có thể làm nên chuyện?

Trong bối cảnh Kylian Mbappe gặp vấn đề về thể trạng, cũng như cạn kiệt nhuệ khí sau màn trình diễn tệ hại ở lượt đi, Neymar là cái tên được trông đợi nhất. Thực tế cho thấy, ngôi sao người Brazil đã có màn trình diễn ấn tượng trong hiệp 1 trước Man City.

Theo WhoScored, Neymar có 2 pha dứt điểm, đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 71%, trong đó gồm 2 đường chuyền tạo cơ hội (key-pass). Cựu sao Barca có vài tình huống làm khổ hàng thủ Man City nhờ khả năng lừa bóng khéo léo cũng như xử lý thanh thoát, đầy ma thuật từ đôi chân của mình.

"Trong hiệp 1, khi Neymar có bóng, các cầu thủ Man City hiểu rằng đang phải đối mặt với mối hiểm nguy. Đại diện nước Anh phải chơi cảnh giác và tập trung cao độ", bình luận viên John Dykes của Fox Sports nói với Zing.

Chứng kiến những gì Neymar thể hiện, nhiều ngôi sao khác ở Premier League phải dành sự ngưỡng mộ. “Thật đáng sợ khi anh ấy giỏi làm sao", Jack Grealish của Aston Villa thốt lên. Còn James Maddison (Leicester City) cũng khẳng định: “Còn có cầu thủ nào thú vị hơn Neymar? Với tôi câu trả lời là không".

Neymar anh 3

Neymar là niềm hy vọng của PSG. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, Neymar đã có hiệp hai hoàn toàn “im hơi lặng tiếng”, đặc biệt sau bàn thắng của Kevin de Bruyne. Bayern Munich bất lực trong việc phong tỏa Neymar và Mbappe ở lượt trận trước, nhưng Man City chứng minh vì sao họ sở hữu hàng phòng ngự tốt nhất ở Champions League mùa này.

Man City thi đấu đầy tự tin và chắc chắn. Họ biết cách làm chủ trận đấu và giành chiến thắng.

Trên sân Crystal Palace hôm 1/5, với rất nhiều cái tên dự bị, "The Citizens" có chiến thắng thứ 32 trong 35 trận gần nhất trên mọi mặt trận. Sức mạnh của Man City là làm đối phương kiệt quệ về mặt tinh thần trong lúc họ có bóng đồng thời giữ bóng nhiều nhất có thể.

Và ngược lại, Man City hạn chế cho đối thủ thời gian đưa ra lựa chọn với sức ép không ngừng nghỉ khi họ không kiểm soát bóng. Đó là những gì Man City đã làm ở Paris trong 45 phút hiệp hai.

Đại diện nước Anh buộc PSG phải phạm lỗi. Họ không để chủ nhà triển khai bóng từ phía sau, cũng như chuyền bóng cho Neymar hay Mbappe.

Dù vậy, như thế không có nghĩa là cơ hội đã chấm dứt đối với PSG. Mùa này, đội bóng thủ đô Paris có xu hướng chơi trên sân đối phương hay hơn sân nhà.

Ở vòng bảng, Neymar và đồng đội kết liễu số phận Man United với chiến thắng 3-1 ngay tại Old Trafford. Tới vòng 1/8 và tứ kết, PSG giành lợi thế quá lớn để đi tới thắng lợi chung cuộc khi lần lượt hạ Barcelona 4-1 và Bayern 3-2 ở sào huyệt đối phương.

Cả đội cần giúp Neymar

Để đánh bại Man City với cách biệt 2 bàn hoặc giành bất kỳ chiến thắng nào với tỷ số cao hơn 2-1, PSG chắc chắn cần một màn trình diễn ổn định hơn từ Neymar. Một khi cựu sao Barca thoải mái phô diễn bản thân, PSG sẽ chơi một thứ bóng đá hoàn hảo, như họ đã làm được trong hiệp 1.

Nhưng trước hết, Neymar phải tìm cách vượt qua được bộ đôi John Stones và Ruben Dias của Man City. Chân sút người Brazil có quyết tâm, nhưng Stones có thừa sự tự tin.

Trước trận đấu, hậu vệ người Anh không ngần ngại khẳng định thích thú khi đối đầu với Neymar. Rõ ràng, Stones đã vô hiệu hóa khá tốt ngôi sao nguy hiểm bên phía PSG.

Neymar anh 4

Chắc chắn Man City sẽ không để Neymar rảnh chân. Ảnh: Getty Images.

Hành quân tới xứ sở sương mù, Neymar cần cần lặp lại màn trình diễn đỉnh cao khi giành chiến thắng 3-1 ở vòng bảng Champions League hồi tháng 12 trước Man United. Điều tương tự cũng được yêu cầu ở trận đấu tới,dù Mbappe có ra sân hay không

Ở sân Etihad của Man City, Neymar sẽ đá chính. Và câu hỏi là làm thế nào để anh dẫn dắt hàng công PSG, cho dù HLV Pochettino có chọn thay Mbappe bằng một tiền đạo khác, thì mũi nhọn người Brazil cũng sẽ đóng vai trò vừa là người kiến tạo đồng thời ghi bàn.

Neymar ít nhiều khiến hàng thủ Man City chao đảo trong trận lượt đi nhưng cuối cùng vẫn ôm nỗi thất vọng. Áp lực dành cho anh vì thế sẽ khủng khiếp hơn rất nhiều.

Nhưng PSG bỏ ra một “núi tiền” mang Neymar về để sử dụng anh trong những trận đấu kiểu này. Do đó, không thời điểm nào tốt hơn để cựu sao Barca chứng tỏ giá trị như lúc này.

Neymar sẽ không đơn độc. Những Angel Di Maria, Alessandro Florenzi, Marco Verratti và Marquinhos đã sẵn sàng để hỗ trợ anh.

Nếu muốn lật ngược thế cờ, Neymar phải duy trì được phong độ cao trong cả trận và những người đồng đội của anh cũng vậy. Neymar cần tỏa sáng, là điểm tựa và là đầu tàu để cả đội PSG quyết một trận sống mái với Man City. Để khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, cầu thủ đắt giá nhất thế giới không còn phải cúi đầu trong thất vọng như ở lượt đi nữa.

'Man City đánh vào tâm lý PSG' Trả lời Zing, bình luận viên John Dykes của Fox Sports cho rằng Manchester City có lợi thế lớn để lần đầu tiên góp mặt trong trận chung kết Champions League.

Lịch sử vẫy gọi Man City, Real Madrid dễ rớt đài

Man City và Pep Guardiola đứng trước cơ hội làm nên lịch sử nếu lọt vào trận chung kết Champions League mùa này.

'Man City có 65% cơ hội vào chung kết'

Viết cho Zing, bình luận viên John Dykes của Fox Sports cho rằng với những gì đã thể hiện ở hiệp hai trong trận bán kết lượt đi trước PSG, Man City xứng đáng vào chung kết.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm