Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cho hoàn thiện cầu đáy kính từng xây không phép ở Thung lũng Tình yêu

Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Lâm Đồng vừa đồng ý cho hoàn thiện cầu đáy kính tại danh thắng Thung lũng Tình yêu. Công trình này vốn xây dựng không phép, bị dừng thi công 3 năm qua.

Cây cầu dài 221 m xây không phép.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản về việc hoàn thiện công trình cầu đáy kính tại Thung lũng tình yêu (phường 8, TP Đà Lạt).

Theo đó, UBND tỉnh đồng ý để Cty CP Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng (TTC Lâm Đồng) hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng công trình cầu đáy kính theo quy định của pháp luật.

TTC Lâm Đồng cần tập trung nguồn lực, thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ sau khi đã được cấp phép xây dựng; thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường cảnh quan, sinh thái của khu vực; đảm bảo an toàn lao động và tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

UBND tỉnh cũng giao các sở, ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt thường xuyên giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng của TTC Lâm Đồng theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ VH-TT&DL có văn bản thống nhất với UBND tỉnh Lâm Đồng về việc hoàn thiện để đưa vào sử dụng hạng mục cầu đáy kính trong Thung Lũng Tình Yêu. Bộ đánh giá công trình đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của TP Đà Lạt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội…

Theo chỉ đạo của bộ này, quá trình triển khai cần đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách; đồng thời, đảm bảo việc sử dụng dịch vụ cầu đáy kính phù hợp với thiết kế được phê duyệt, bảo vệ môi trường cảnh quan, sinh thái của Thung lũng Tình Yêu.

cau kinh khong phep anh 1

Cầu xây gần xong mới bị phát hiện không có giấy phép.

“Đối với những vấn đề về xây dựng, đất đai, nông nghiệp, môi trường, giao thông, an ninh, quốc phòng và những vấn đề liên quan khác, cần có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật”, Bộ VH-TT&DL lưu ý.

Tháng 4/2019, sau khi nghe báo cáo về phương án xây dựng hạng mục cầu đáy kính, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng ủng hộ TTC Lâm Đồng về việc nghiên cứu và đề xuất đầu tư công trình này, giao các sở ngành hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục, hồ sơ pháp lý bổ sung hạng mục cầu đáy kính.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, mặc dù chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa bồi thường tài nguyên rừng và chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư vẫn tự ý cho xây dựng công trình cầu treo đáy kính 7D. Cầu có chiều dài hơn 221 m, rộng 2,09 m, 2 bên đầu cầu có tổng cộng 4 trụ cầu để kéo dây văng.

Cho đến khi cây cầu đáy kính gần hoàn thiện, cơ quan chức năng mới phát hiện việc xây dựng không phép.

Tháng 1/2020, UBND TP Đà Lạt xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với TTC Lâm Đồng về hành vi này; đồng thời, yêu cầu lập thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định trong vòng 60 ngày, kể từ ngày 13/1/2020. Trường hợp không xuất trình được giấy phép xây dựng thì phải tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

Thế nhưng, đã hơn 3 năm trôi qua, cầu đáy kính vẫn chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư không tháo dỡ, cơ quan chức năng cũng không cưỡng chế, khiến công trình trong tình trạng dang dở.

Năm 2022, TTC Lâm Đồng được chấp thuận điều chỉnh quy hoạch mặt bằng tỷ lệ 1/2.000 khu du lịch Thung lũng Tình yêu; theo đó, cầu đáy kính và một số hạng mục khác được bổ sung vào đồ án quy hoạch mới.

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Đình chỉ xây cầu kính trái phép tại thung lũng Tình yêu

Xây dựng cầu kính trái phép tại thung lũng Tình yêu, Công ty cổ phần Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng bị đình chỉ thi công.

https://tienphong.vn/cho-hoan-thien-cau-day-kinh-tung-xay-dung-khong-phep-o-thung-lung-tinh-yeu-post1531984.tpo

Kim Anh/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm