Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cho gà ăn thảo dược nghe nhạc thính phòng để đẻ trứng Omega

Để có được những quả trứng giàu Omega-3, DHA hay chất lượng thịt thơm ngon, bổ dưỡng, một số hộ nuôi gà tại Đồng Nai đang áp dụng chế độ chăm sóc gà đặc biệt.


Chuồng trại nuôi phải được xây dựng ở nơi có không gian xanh, thoáng mát, cách xa khu dân cư.
Với gà thịt, bà Cao Thị Ten, ngụ tại ấp 2, xã Phú Ngọc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai lựa chọn mô hình chuồng nuôi nổi trên mặt ao, có thể tận dụng phân gà nuôi cá.
Để những chị gà mái này "sản xuất" ra  trứng Omega-3, trại nuôi thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Omega 3 Minh Ân (huyện Trảng Bom) còn trang bị cả hệ thống âm thanh (loa trong vòng tròn đỏ) liên tục phát những bản nhạc giao hưởng êm ái để "chị em nhà gà giải trí".
Gà nuôi được gắn mã số để theo dõi sức khỏe, khả năng đẻ trứng… giúp chủ trại nhanh chóng có biện pháp xử lý khi có vấn đề phát sinh.
Nhiệt độ trong chuồng luôn duy trì ở mức 25 độ, nhân viên ra vào phải mang đồ bảo hộ và được tẩy trùng. Người lạ bị hạn chế tối đa đi vào khu chuồng vì nếu để gà hoảng sợ cũng có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng trứng.

Thảo dược cho gà ăn bao gồm  vi tảo biển, dầu cá… hay thảo mộc là các loại cây thuộc họ húng quế, các loại cây thuốc khác như cây xô thơm, cây cam thảo Bắc… được nghiền nhỏ, trộn vào các loại bắp, đậu nành, bột gạo. Trung bình mỗi tấn thức ăn cho gà sẽ được trộn 5kg thảo dược.

Với gà nuôi lấy thịt, không được nuôi nhốt mà phải thả tại những khu chuồng trại thoáng rộng, để gà có thể vận động liên tục giúp thịt gà săn chắc.
Theo kết quả kiểm định được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3), thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng,  trứng gà Omega có chỉ số omega-3 cao gấp 7 – 8 lần trứng thông thường, các chỉ số DHA, Vitamin A, B1, B12… cũng cao hơn ít nhất ba bốn lần. Đây là những dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể chống lão hóa và phòng ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư…Hiện giá bán của loại trứng này khoảng 5.000 đồng/quả, cao gấp đôi so với trứng thông thường.

Thịt gà nuôi bằng thảo dược cũng được các doanh nghiệp giết mổ, chế biến gia cầm công nhận là thơm ngon hơn, đặc biệt là có hương vị rất lạ. Song giá bán lại khá mềm, chỉ nhỉnh hơn giá gà ta khoảng 12.000 đồng/kg. Chính vì vậy mà thịt gà thảo dược đang được nhiều người săn lùng.

Nam Thiên

Bạn có thể quan tâm