Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chó cứu mạng hơn 500 người nhờ khả năng phát hiện ung thư

Một con chó thuộc giống Labrador vừa nhận huy chương Blue Cross nhờ khả năng phát hiện ung thư bằng khứu giác. Nó đã phát hiện hơn 500 trường hợp với độ chính xác lên đến 93%.

Daisy nhận huy chương nhờ khả năng phát hiện ung thư bằng khứu giác. Ảnh: SWNS
Daisy nhận huy chương nhờ khả năng phát hiện ung thư bằng khứu giác. Ảnh: SWNS.com

Labrador là giống chó săn nổi tiếng với khứu giác nhạy gấp 300 lần so với con người. Chúng sử dụng mũi để tìm kiếm xương và thức ăn ngon. Tuy nhiên, Daisy, một con Labrador 10 tuổi sống ở thị trấn Biggleswade, hạt Bedfordshire, Anh, có khả năng phát hiện ung thư bằng khứu giác, theo Daily Mail.

Tiến sĩ Claire Guest, 50 tuổi, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Chó Y tế, bắt đầu đào tạo Daisy từ khi nó còn nhỏ. Bà cho Daisy ngửi nước tiểu, hơi thở của những người mắc bệnh ung thư và người bình thường để nó nhận ra sự khác biệt.

Năm 2009, Daisy phát hiện Claire Guest mắc bệnh ung thư vú. Bà kể lại: “Daisy dường như đang cố cào vào ngực tôi nhiều lần mặc dù tôi luôn đẩy nó ra. Nó đẩy rất mạnh khiến tôi thấy đau đớn. Vài ngày sau, vết thâm tím xuất hiện ở chỗ Daisy chạm vào. Vết bầm tím chỉ là một khối u nang vô hại, nhưng nó tồn tại cùng các tế bào ung thư”.

Nhờ phát hiện sớm, Claire Guest nhanh chóng phẫu thuật loại bỏ khối u trước khi tế bào ung thư di căn. Daisy đã cứu sống chủ nhân.

Đến nay, Daisy đã phát hiện 551 trường hợp mắc bệnh ung thư với độ chính xác lên tới 93%, một con số rất ấn tượng.

Tiến sĩ Claire Guest dẫn Daisy gặp mặt Thái tử Charles và bà Camilla. Ảnh: SWNS
Tiến sĩ Claire Guest dẫn Daisy gặp mặt Thái tử Charles và bà Camilla. Ảnh: SWNS.com

Tháng 11/2014, Daisy vượt qua đối thủ là JJ, một con chó phát hiện bom từng cứu mạng các binh sĩ ở Afghanistan, để nhận huy chương do Tổ chức Blue Cross trao tặng.

Steve Goody, Phó giám đốc điều hành của Tổ chức Blue Cross, cho biết: “Các thành viên trong hội đồng trao giải thực sự xúc động trước trước câu chuyện của Daisy và những điều kỳ diệu mà nó đã làm. Ung thư ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn người và Daisy đã góp phần rất lớn để chẩn đoán và điều trị sớm căn bệnh hiểm nghèo này. Nó xứng đáng nhận huy chương”.

Hiện tại, Daisy đang tham gia đào tạo 12 con chó thuộc tổ chức Chó Y tế và là “cố vấn cấp cao” của chương trình thử nghiệm sử dụng chó để phát hiện ung thư của Anh.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm