Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cho con bú khi 'lên sóng', streamer bị quy kết làm trò gợi dục

Hành động cho con bú khi lên sóng của một streamer khiến cộng đồng mạng dậy sóng vì cho rằng nó đủ khả năng quy thành "nội dung tình dục", vi phạm chính sách của Twitch.

Vừa làm streamer vừa nuôi con không hề đơn giản, đặc biệt với những streamer nữ. Họ phải tự sắp xếp thời gian làm việc, đồng lương không ổn định, không có chế độ nghỉ thai sản, chăm sóc tử tế.

Vào năm ngoái, Heather Kent (HeatheredEffect), một streamer trên Twitch, YouTube kiêm người mẫu đã tạm nghỉ 3 tháng để sinh con. Do Twitch không có chính sách hỗ trợ streamer nghỉ thai sản nên Kent phải lo toàn bộ chi phí chăm sóc. Sau khi trở lại, cô tiếp tục gặp rắc rối khi cho con bú sữa ngay khi đang stream vào tuần trước.

Cũng trong hôm đó, một video khác quay cảnh Kent đang trò chuyện với bạn về buổi tuyển chọn người mẫu cho Sports Illustrated cũng được đăng lên Livestreamfail (diễn đàn thảo luận về những tranh cãi trên Twitch). Trong video, Kent cũng cho con bú sữa và nhắc mọi người đừng để ý.

Cho con bú là khêu gợi?

Tuy mục đích của người đăng video (TominationTime, một streamer về sức khỏe, đã có con) là kêu gọi mọi người xem hành động cho con bú trên Twitch là bình thường, nó không được nhiều người đồng tình.

streamer twitch cho con bu khi len song anh 1
Kent và đứa con Margaux được 11 tháng tuổi. Ảnh: Heather Kent.

Trên Livestreamfail, một số thành viên cho rằng đây là hành động lợi dụng trẻ em để kiếm tiền, câu view từ việc để lộ cơ thể của streamer.

Kent cho biết đoạn video đã được Twitch gỡ ngay sau đó. Trong cuộc phỏng vấn với Kotaku, Kent thừa nhận không phải kiểu người thích vận động, kêu gọi đám đông. Nhưng khi mọi thứ dần trở nên quá đáng, cô không thể im lặng.

"Tôi đã nghĩ mình sẽ nhận nhiều bình luận không được hay. Tuy nhiên, tôi bất ngờ bởi phản ứng tiêu cực của mọi người. Rất ít ai bảo vệ hành động cho con bú của tôi. Tôi bị sốc, mất tinh thần và hơi buồn. Nó đẩy tôi đến suy nghĩ rằng cần đứng lên, đấu tranh để thay đổi định kiến của mọi người về hành động cho con bú (khi đang stream)", Kent chia sẻ.

streamer twitch cho con bu khi len song anh 2
Hình ảnh Kent cho con bú ngay khi đang stream. Ảnh: Livestreamfail.

Tại Mỹ, cho con bú nơi công cộng là hợp pháp tại tất cả 50 bang. Các mạng xã hội lớn như Instagram cũng ghi rằng "cho con bú là hành động tự nhiên".

Tuy vậy, một nền tảng lớn như Twitch lại không có bất cứ quy định nào liên quan đến cho con bú, cởi bỏ quần áo, thay vào đó chỉ ghi "chúng tôi sẽ cân nhắc không chỉ bản thân trang phục mà còn bối cảnh nó được mặc và mục đích khi streamer mặc nó".

Nên bình thường hóa việc cho con bú khi stream?

Trong một bài đăng trên Twitter, Kent cho rằng "chúng ta có một chặng đường dài trong việc kêu gọi bình thường hóa việc cho con bú (trên stream)".

Nhiều bình luận trên Reddit hay Twitter còn so sánh hành động này với việc đi vệ sinh. Họ cho rằng nhiều streamer có thể rời máy quay một hoặc 2 phút để đi vệ sinh rồi quay lại, vậy tại sao Kent không thể làm vậy để cho con bú?

Nói về sự so sánh trên, Kent đáp trả rằng chúng không giống nhau: "Trước hết, đó là chất thải còn sữa mẹ là để uống. Tại Mỹ, bạn sẽ bị phạt nếu tiểu tiện nơi công cộng, nhưng cho con bú thì không".

Ngoài ra, tạm thời "off" một thời gian sẽ khiến lượt xem giảm đi đáng kể. Nhưng vấn đề lớn nhất mà Kent muốn đề cập là việc mọi người cho rằng đó là hành động khêu gợi. Họ lo ngại nếu cho con bú được Twitch chấp nhận sẽ tạo ra làn sóng streamer nữ sử dụng trẻ nhỏ để cố tình "lộ hàng" nhằm câu view.

streamer twitch cho con bu khi len song anh 3
Một sự kiện do Twitch tổ chức. Ảnh: Twitch.

"Họ nghĩ tới chuyện một người phụ nữ sẽ dùng thuốc để tiết sữa, tìm một đứa trẻ cho bú chỉ để cho người khác thấy chỗ nhạy cảm. Hoặc, người phụ nữ ấy muốn "show hàng" đến nỗi chịu mang thai 9 tháng 10 ngày, sinh con rồi cho bú để câu view", Kent chia sẻ.

"Bạn nghĩ đó là những gì người phụ nữ muốn làm sao?".

Xét cho cùng, Twitch có hơn 80% người dùng là nam, vì vậy cũng dễ hiểu khi họ bị nhạy cảm bởi bất cứ thứ gì trên cơ thể phụ nữ.

"Khi một người đàn ông, đối tượng chiếm đa số trên Twitch, nhìn thấy bộ phận nhạy cảm của phụ nữ, họ không biết nghĩ gì bởi tất cả họ đều cho rằng mọi thứ trên cơ thể phụ nữ đều khêu gợi", Kent cho biết.

Theo Kent, Twitch đã ngừng xóa video cô cho con bú nhưng vẫn chưa có phản hồi nào.

"Tôi nghĩ sẽ rất có ích nếu Twitch lên tiếng ủng hộ những người mẹ".

Kent cho rằng đã đến lúc những người mẹ làm streamer lên tiếng. Với nhiều bà mẹ, Twitch là nguồn thu nhập chính, và sẽ rất tuyệt vời nếu họ được cộng đồng cảm thông, chia sẻ, hỗ trợ để vừa hoàn thành công việc vừa làm tốt thiên chức của người mẹ.

Game thủ bị mèo cưng phá hỏng PC khi đang stream Một streamer đã phải dừng lên sóng khi chú mèo của anh nôn vào trong chiếc PC.


MU khong te den vay hinh anh

MU không tệ đến vậy

0

Những số liệu thống kê tấn công quan trọng của MU vẫn nằm trong top 5 của Ngoại hạng Anh. Vấn đề thật sự với đội bóng của Erik ten Hag chỉ là việc chuyển đổi số bàn thắng kỳ vọng thành điểm số.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm