Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chợ cá ngừ lớn nhất thế giới ở Nhật Bản điêu đứng vì Covid-19

Toyosu - chợ cá ngừ lớn nhất thế giới nằm ở Tokyo - đang bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19 khi nhu cầu khắp thế giới sụt giảm mạnh.

Cho hai san lon nhat the gioi dieu dung vi Covid-19 anh 1

Toyosu là chợ hải sản lớn nhất thế giới, được xây dựng năm 2016 với kinh phí 4,5 tỷ USD và đi vào hoạt động tháng 10/2018 để thay thế cho chợ cá Tsukiji lịch sử. Đây là một phần kế hoạch lớn của thành phố Tokyo nhằm chuẩn bị cho Olympics 2020 (sự kiện đã bị hoãn). Tuy nhiên, hoạt động của khu chợ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Cho hai san lon nhat the gioi dieu dung vi Covid-19 anh 2

Các doanh nghiệp đã hy vọng hoạt động kinh tế sẽ rộn ràng trở lại sau khi chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế chống dịch vào tháng 5. Tuy nhiên, các sự kiện lớn như họp cổ đông, tiệc công ty hay đám cưới đều bị hoãn, và người Nhật vẫn còn lưỡng lự trong việc tới các nhà hàng.

Cho hai san lon nhat the gioi dieu dung vi Covid-19 anh 3

Nhu cầu dành cho các loại hải sản, đặc biệt là cá ngừ vây xanh - loại cá mà thịt của nó được gọi là "vua của sushi" - đã giảm mạnh. Giá cá ngừ giảm 8,4% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái. Chợ Toyosu là nơi bán đấu giá những con cá ngừ với chất lượng cao nhất được đánh bắt trên toàn quốc.

Cho hai san lon nhat the gioi dieu dung vi Covid-19 anh 4

Vào phiên đấu giá mỗi buổi sáng, các lái buôn sẽ đến xem thịt cá. Họ sử dụng kinh nghiệm của mình để đánh giá chất lượng thịt của một con cá ngừ qua phần đuôi của chúng. Sau phiên đấu giá, họ sẽ xẻ thịt con cá để bán lẻ cho các nhà hàng sushi trên khắp thủ đô.

Cho hai san lon nhat the gioi dieu dung vi Covid-19 anh 5

Nhân viên chợ Toyosu đứng xem phiên đấu giá cá ngừ vào buổi sáng. Lượng cá ngừ nhập khẩu vào Nhật Bản tăng 10% trong năm 2019, và nước này cũng nhập nhiều hơn 13% cá ngừ vây xanh trong bối cảnh các doanh nghiệp chuẩn bị cho nhu cầu Olympics 2020 - sự kiện giờ đã được dời sang năm 2021.

Cho hai san lon nhat the gioi dieu dung vi Covid-19 anh 6

Anh Yasuyuki Shimahara, chủ một nhà hàng chuyên về cá ngừ ở quận kinh doanh Kanda của Tokyo, cho biết doanh số đã giảm tới 60% so với tháng 8/2019. Anh bắt đầu chuyển sang bán cá ngừ online để bù đắp cho lượng khách hàng giảm sút, tuy nhiên số người mua khá ít, phần lớn vì họ ngại phải rã đông thịt cá ngừ - quá trình có thể mất tới hàng giờ đồng hồ.

Cho hai san lon nhat the gioi dieu dung vi Covid-19 anh 7

Ông Kimio Amano, lái buôn cá ngừ ở chợ Toyosu, cho biết mặc dù nhu cầu tiêu thụ ở các gia đình có tăng, nó không đủ để bù đắp cho việc sụt giảm khách hàng là các cơ sở kinh doanh hoặc nhà hàng. Thường thì với một sự kiện lớn như đám cưới hay đám ma, ông Amano có thể bán từ 30 đến 40 kg cá ngừ, nhưng các nhà hàng sushi thường chỉ đặt 10 kg là tối đa, và các hộ gia đình thì còn mua ít hơn nữa.

Cho hai san lon nhat the gioi dieu dung vi Covid-19 anh 8

Ông Amano cho biết nhu cầu có tăng trở lại vào đầu tháng 7, nhưng sau đó lại sụt giảm. Một số khách hàng lâu năm của ông, trong đó có các chuỗi khách sạn lớn và nhà hàng ở gần sân bay Haneda, cũng mua ít hơn, khiến doanh số của ông giảm 30-40% so với thường lệ.

Cho hai san lon nhat the gioi dieu dung vi Covid-19 anh 9

Để bù đắp doanh số, các thương lái trước đây vốn chỉ bán buôn đã chấp nhận cắt nhỏ thịt cá ngừ để bán lẻ trong các túi nhỏ.

Sơn Trần

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm