Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính Wenger mới nợ Arsenal rất nhiều

Sau cùng điều đó cũng đến. Arsene Wenger chia tay Arsenal. Trải qua 22 năm, vị "Giáo sư" người Pháp tiến đến điểm mạt vận sự nghiệp.

Trong ngày Pep Guardiola thư thả đánh golf, Arsenal của Wenger nhận trận thua thứ 5 trên sân khách liên tiếp. Họ bị Newcastle đánh bại 2-1 hôm 15/4, kết quả khiến "Pháo thủ" bị Man City bỏ xa 33 điểm, đồng thời kém Tottenham ở vị trí thứ tư 13 điểm. Ngay cả Burnley giờ chỉ kém Arsenal có 2 điểm.

Đó là một sự nhục nhã với đội bóng thành London. Không biết những trái tim yêu mến Arsenal đang nghĩ gì. Họ thương cảm? Họ oán giận? Hay họ vô cảm? Ngoài đường biên, Arsene Wenger biểu lộ cảm xúc tồn tại suốt một thập niên qua, ông thầy người Pháp ôm mặt trong thất vọng.

Viet cho Wenger,  chinh ong moi no Arsenal rat nhieu anh 1
Ông Wenger chơi đủ lâu ở Arsenal.

Arsenal đã đi vào lịch sử sau thất bại trước Newcastle. Có điều, kỷ lục họ tạo ra thật đáng quên. Từ đầu năm 2018, Arsene Wenger và học trò chưa có trận thắng nào trên sân khách. Ngay cả Bury, đội bóng đầu tiên của nước Anh rớt hạng tại giải League One, còn làm tốt hơn khi giành được 4 điểm.

Arsene Wenger thật sự lỗi thời. Ông không còn phù hợp với bóng đá hiện đại. Khởi đầu từ vài người, sau đó lan rộng ra, những tấm băng-rôn xuất hiện tăng dần trên khán đài. Tất cả đòi tẩy chay "Giáo sư". Các CĐV Arsenal không còn kiên nhẫn với vị HLV 68 tuổi nữa. Họ thậm chí không còn muốn tới sân.

Sự mạt vận của Arsene Wenger và Arsenal được thể hiện trên khán đài sân Emirates, trận gặp Sunderland năm ngoái. Hôm ấy, 20.000 chỗ ngồi không có khán giả. Hình ảnh khán đài thưa thớt bóng người toát lên khoảnh khắc sự thật. Bây giờ thì di sản của "Giáo sư" cũng không níu kéo được người hâm mộ.

Arsenal cần những động thái để phù hợp cho tương lai. Mà để thực hiện điều đó, Arsene Wenger phải ra đi. Hôm 20/4, mong muốn ấy thành hiện thực. Kẻ lãng mạn cảm thông, còn những ai thực dụng coi đó như điều hiển nhiên. Người theo chủ nghĩa thực tế thấy rằng, Arsene Wenger phải làm sớm hơn.

Viet cho Wenger,  chinh ong moi no Arsenal rat nhieu anh 2
Năm ngoái, trận gặp Sunderland, nhiều CĐV Arsenal thậm chí không thèm tới sân.

Một thập niên trôi qua, các CĐV Arsenal thật sự chịu đựng quá nhiều sự dày vò. Họ như kẻ ngoài cuộc ở mặt trận trong nước. Ra tới cúp châu Âu, Arsenal như cậu bé ngây thơ. Hết năm này đến tháng nọ, "Pháo thủ" vẫn cũ kỹ dù gương mặt Arsene Wenger đã thêm rất nhiều nếp nhăn.

Arsene Wenger chia tay Arsenal. Đâu đó bảo rằng, "Pháo thủ" nợ ông thầy người Pháp vì những di sản trong quá khứ. Điều đó không đúng. Arsenal không nợ Arsene Wenger điều gì. Nên nhớ "Giáo sư" được CLB trả lương hàng tháng và luôn nằm trong top cao nhất nước Anh (8,5 triệu bảng)

Ông Wenger không làm việc ở Arsenal bằng sự miễn phí. Trong thời buổi bóng đá kim tiền, mọi thứ đều được đánh đổi một cách công bằng. Arsenal cần danh hiệu, và Arsene Wenger không làm được điều đó. Đâu chỉ 1 hay 2 năm, đã 10 năm trôi qua và CLB chỉ có thêm vài ba cúp FA.

Từ trong sâu thẳm suy nghĩ, Arsene Wenger nên cảm thấy may mắn vì được CLB tin tưởng suốt thời gian dài. Giới chủ Arsenal thật sự lạc lối trong khái niệm "mùa giải bất bại" 2003-04. Họ mơ tưởng ông thầy người Pháp có thể vặn ngược thời gian để mang lại thời hoàng kim xưa cũ.

Viet cho Wenger,  chinh ong moi no Arsenal rat nhieu anh 3
Trào lưu tẩy chay Arsene Wenger xuất hiện ngày càng nhiều.

Cho những ai hay mơ, điều đó thật phi logic. Arsenal của năm 2018 hoàn toàn rệu rã so với quá khứ. Họ cũng mất luôn tham vọng của mình, điều khiến Henry, Fabregas, Robin van Persie hay Sanchez phải rời đi. Lỗi một phần ở Arsene Wenger, ông không vực dậy được hào khí CLB.

Arsene Wenger đã chơi đủ lâu ở Arsenal. Thứ bóng đá lãng mạn hơn hai thập niên qua được nhà cầm quân người Pháp xây dựng cần được cải tiến. Arsenal sắp tới chắc chắn chưa mất đi danh tiếng hay cả triệu lượng fan trung thành. Nhưng họ sẽ mất tất cả nếu không chịu thay đổi nhiều thứ.

"Pháo thủ" cần khoác trên mình bộ áo mới, đó có thể là cách Man City thực hiện khi đầu tư hàng tỷ bảng vào đội hình. Thật trùng hợp khi thời điểm Man City thực hiện cuộc cách mạng vào năm 2008 lại khởi đầu cho cuộc sụp đổ của Arsenal. Đó có thể là chỉ dấu cho thấy bóng đá đang sang trang?

Một thập niên qua, Man City đã lớn mạnh để trở thành thế lực mới của bóng đá. Từ Roberto Mancini rồi Manuel Pellegrini, họ đều đến rồi đi với vài ba danh hiệu. Vậy Arsene Wenger có gì? Câu trả lời chân thật được mô tả trong tấm ảnh Arsenal bị Nottingham Forest đánh bại ở cúp FA.

Arsenal chính thức chia tay Arsene Wenger

HLV Arsene Wenger sẽ chia tay Arsenal vào cuối mùa giải. Sau 22 năm cùng với Arsenal, ông có 3 chức vô địch Premier League và 3 lần giành danh hiệu HLV hay nhất giải.

Hôm ấy, Arsene Wenger ngồi cạnh Boro Primorac, sắm vai trợ lý từ tháng 3/1997, và Pat Rice, đã nghỉ hưu vào cuối mùa 2011-12. Phía dưới, trợ lý Steve Bould - đã 55 tuổi - vò đầu bứt trán trước màn trình diễn tệ hại của đội nhà. Ba con người cũ kỹ ấy loay hoay đi tìm hướng đi cho đội nhà.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm