Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Chính sách mới tháng 5: Condotel được cấp sổ hồng

Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho condotel, quy định điều kiện tham gia đấu giá đất, thủ tục nộp tiền vi phạm hành chính... là những chính sách mới sắp có hiệu lực.

Từ tháng 5, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực. Trong đó có những quy định đáng chú ý liên quan đến quản lý đất đai, giáo dục, tài chính, giao thông...

Condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu

Có hiệu lực từ ngày 20/5, Nghị định số 10/2023 của Chính phủ đã bổ sung quy định về chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ như sau:

Đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch trên đất thương mại, dịch vụ, nếu đáp ứng đủ điều kiện về đất đai, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ.

condotel cap so hong anh 1

Hiện cả nước có khoảng 83.000 căn condotel chờ sổ hồng. Ảnh: Đ.N.

Thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 126 và khoản 1 Điều 128 của Luật Đất đai. Chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Việc thể hiện thông tin về thửa đất trên giấy chứng nhận phải đúng mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định.

Điều kiện tham gia đấu giá quyền sử dụng đất

Nghị định số 10/2023 bổ sung Điều 17b Nghị định số 43/2014 ngày 15/5/2014 quy định về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất.

Theo quy định, tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Thuộc trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật Đất đai. Trường hợp đấu giá một thửa đất hoặc một dự án gồm một hoặc nhiều thửa đất mà có hai công ty trở lên có sở hữu chéo lẫn nhau theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp thì chỉ được một công ty tham gia đấu giá quyền sử dụng đất trên.

- Đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật Đất đai, khoản 2 và khoản 3 Điều 14 của Nghị định này.

- Phải nộp tiền đặt trước bằng 20% tổng giá trị thửa đất, khu đất tính theo giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất.

- Không thuộc đối tượng bị cấm tham gia đấu giá theo quy định của pháp luật.

- Đáp ứng điều kiện quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở, dự án kinh doanh bất động sản khác.

condotel cap so hong anh 2

Tổ chức tham gia đấu giá đất phải nộp tiền đặt trước bằng 20% tổng giá trị. Ảnh: Việt Linh.

Ngoài ra, Nghị định này cũng quy định về điều kiện hộ gia đình, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và quy định thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động dự án đầu tư.

Quy định mới về thủ tục nộp tiền phạt vi phạm hành chính

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 18/2023 có hiệu lực từ ngày 5/5.

Thông tư nêu rõ hình thức thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định số 118/2021 của Chính phủ.

Thông tư này hướng dẫn về xác định thời điểm người vi phạm đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền phạt tương ứng với 2 hình thức nộp tiền phạt (tiền mặt và chuyển khoản).

Trường hợp nộp tiền phạt bằng tiền mặt trực tiếp, ngày xác định người nộp tiền phạt đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền phạt là ngày Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ bưu chính công ích hoặc người có thẩm quyền thu tiền phạt theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 20 Nghị định số 118/2021 xác nhận trên chứng từ thu, nộp tiền phạt.

Trường hợp nộp tiền phạt bằng hình thức chuyển khoản, ngày xác định người nộp tiền phạt đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền phạt là ngày người nộp tiền phạt nhận được thông báo giao dịch tiếp nhận khoản tiền nộp phạt thành công từ ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để nộp vào ngân sách Nhà nước.

Những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Thông tư số 06/2023 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều về quy chế thi tốt nghiệp THPT có hiệu lực thi hành từ ngày 9/5.

Theo đó, vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi theo quy chế mới chỉ bao gồm “bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lý”.

Thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký dự thi trực tiếp tại trường phổ thông nơi học lớp 12.

Sửa đổi quy định cộng điểm ưu tiên thi THPT

Về điểm ưu tiên, Thông tư 06/2023 sửa đổi, bổ sung liên quan đến một trong những đối tượng thuộc diện cộng 0,25 điểm ưu tiên, đó là:

Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có nơi thường trú trong thời gian học THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng hoặc bộ trưởng, chủ nhiệm ủy ban dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT.

Một trong những trường hợp thuộc diện cộng 0,5 điểm ưu tiên cũng được sửa đổi, bổ sung, cụ thể:

Người dân tộc thiểu số có nơi thường trú trong thời gian học THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng hoặc bộ trưởng, chủ nhiệm ủy ban dân tộc; học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương.

Thành viên liên danh đấu thầu công trình giao thông phải sở hữu tối thiểu 15% vốn

Bộ trưởng GTVT ban hành Thông tư 1/2023 hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ. Thông tư có hiệu lực từ 1/5.

Theo đó, để đáp ứng tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu, nhà thầu phải thông qua tiêu chuẩn đánh giá sơ bộ năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu.

condotel cap so hong anh 3

Nhà đầu tư đứng đầu liên danh nhà thầu công trình giao thông phải có tỷ lệ sở hữu vốn tối thiểu là 30%. Ảnh: Việt Linh.

Trường hợp liên danh, năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư được xác định bằng tổng năng lực, kinh nghiệm của các thành viên liên danh, cụ thể như sau:

- Nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải có tỷ lệ sở hữu vốn tối thiểu là 30%.

- Thành viên trong liên danh có tỷ lệ sở hữu vốn tối thiểu là 15% trong liên danh.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Hà Nội dự kiến chi 1.800 tỷ đồng phục dựng Điện Kính Thiên

Thành phố Hà Nội đã rà soát, dành nguồn lực để bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc các công trình tiêu biểu, các công trình lịch sử, văn hóa tại nội đô.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm