Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính sách khác biệt của Hải Phòng với người về quê

Trong khi các địa phương khác yêu cầu khai báo y tế, lịch trình di chuyển để phân loại người về, Hải Phòng yêu cầu người vào TP phải có xác nhận của chính quyền sở tại.

Ngày 5/2, Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng Phạm Hưng Hùng ký ban hành kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng tại buổi làm việc với một số huyện giáp ranh với tỉnh Hải Dương về các phương án phân luồng, cách ly người về từ địa phương khác.

Theo đó, UBND Hải Phòng yêu cầu từ 12h ngày 6/2, người dân vào TP phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã tại nơi đi, nêu rõ lý do, lịch trình vào thành phố. Nếu không có giấy xác nhận của địa phương, người về Hải Phòng sẽ được đưa về khu cách ly tập trung.

Hải Phòng hiện là địa phương duy nhất áp dụng việc quản lý người ra, vào TP theo cách này.

Trong khi ở các địa phương còn lại, người muốn ra, vào chỉ cần khai báo y tế, lịch trình di chuyển, kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe. Nếu có biểu hiện bệnh hoặc trong lịch trình có các điểm là ổ dịch sẽ được áp dụng các biện pháp như cách ly tại nhà, cách ly tập trung, giám sát y tế...

Chính sách này của TP Hải Phòng cũng không khớp với chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi giao các địa phương áp dụng các hình thức cách ly, kiểm soát sao cho phù hợp, tránh gây xáo trộn, phức tạp tình hình.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với mức nguy cơ của từng khu vực trên địa bàn.

Quan điểm được người đứng đầu Chính phủ nêu rõ là bảo đảm khoanh vùng, cách ly, phong tỏa ở phạm vi gọn nhất, hạn chế các hoạt động bất lợi đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sản xuất kinh doanh, nhất là hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất trong dịp Tết Nguyên đán.

Trước đó, Hải Phòng cũng là một trong những địa phương đầu tiên ban hành danh sách về phương án tiếp nhận người về từ các vùng dịch trên cả nước. Bên cạnh Hải Dương và Quảng Ninh, Hải Phòng coi tất cả xã, phường nơi phát hiện ca bệnh là vùng dịch.

Hải Phòng cũng tuyên bố cách ly tập trung tất cả người về từ những xã, phường này trong vòng 21 ngày. Ví dụ, cả 3 phường như Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu, Quan Hoa (quận Cầu Giấy) chỉ có 2 trường hợp F0 nhưng những người ở 3 phường này sẽ phải cách ly 3 tuần nếu về Hải Phòng.

Theo Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từ tỉnh ngoài về qua chốt kiểm soát liên ngành, thành phố thống nhất chấp nhận giấy xác nhận của UBND cấp xã hoặc của Trưởng công an cấp xã.

Đặc biệt, trường hợp người dân Hải Phòng điều trị bệnh tại Hà Nội, khi về thì giấy xuất viện sẽ được chấp thuận như giấy xác nhận của chính quyền nơi đi, vì hiện nay Hà Nội chưa có bệnh viện nào có ca dương tính.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh 'cách ly, phong tỏa ở phạm vi gọn nhất'

Trước phản ánh một số nơi áp dụng cách ly y tế không phù hợp, Thủ tướng ra chỉ đạo yêu cầu các địa phương khoanh vùng, cách ly, phong tỏa ở phạm vi gọn nhất, không gây cản trở.

Người ra vào TP Hải Phòng phải có giấy xác nhận lý do

Để chặn dịch Covid-19, Hải Phòng sẽ kiểm soát người ra vào thành phố này từ 12h ngày 6/2.

Phong Hải

Bạn có thể quan tâm