Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền 'bất lực' với xưởng sản xuất gây ô nhiễm?

Người dân ở khu đô thị Green City đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương chấm dứt hoạt động của xưởng sản xuất gây ô nhiễm, tuy nhiên sự việc vẫn không được giải quyết.

Hơn một tháng sau phản ánh của Zing về xưởng sản xuất vật liệu xây dựng gây ô nhiễm ở khu đô thị Green City ở Thừa Thiên - Huế, chính quyền xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang) vẫn không có động thái gì, bất chấp sự tồn tại của cơ sở này không có giấy phép, gây ô nhiễm cho người dân trong khu đô thị.

Theo tìm hiểu, xưởng sản xuất gạch bê tông tại khu đô thị Huế Green City thuộc sở hữu của bà Đoàn Thị Hồng Loan (xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang). Cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng rộng gần 200 m2 nằm ngay mặt tiền đường của khu đô thị Green City.

San xuat gay o nhiem anh 1

Cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng vẫn tồn tại bất chấp dư luận. Ảnh: Điền Quang.

Tại xưởng chứa nhiều bao xi măng, vật liệu xây dựng cùng máy móc, còn gạch bê tông chất tràn ra vỉa hè của khu đô thị trông rất nhếch nhác.

Gia đình anh Nguyễn Huy Hùng là một trong những hộ dân chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm của xưởng sản xuất vật liệu xây dựng. Anh cho biết gia đình cùng nhiều hộ khác mua đất ở khu đô thị Green City vì cho rằng đây là nơi có quy hoạch tốt, môi trường thông thoáng. Tuy nhiên, anh đang tính bán nhà chuyển đi nơi khác vì không thể chịu đựng sự ô nhiễm, ồn ào của cơ sở sản xuất.

Theo anh Hùng, cơ sở sản xuất này đã tồn tại không phép nhiều năm trong khu đô thị nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không xử lý. Chính quyền xã Phú Mỹ có cử cán bộ về kiểm tra cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng nhưng không xử lý gì.

"Tôi không hiểu tại sao chính quyền địa phương không mời chúng tôi, những người chịu ảnh hưởng ô nhiễm trực tiếp lên lấy ý kiến. Trong khi đó, chúng tôi là những người viết đơn phản ánh vấn đề ô nhiễm", anh Hùng bức xúc.

Không riêng gia đình anh Hùng, nhiều hộ dân sống cạnh cơ sở sản xuất cũng đã nhiều lần viết đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương, song mọi việc không có gì chuyển biến.

San xuat gay o nhiem anh 2

Vật liệu xây dựng được tập kết để sản xuất. Ảnh: Điền Quang.

Liên quan đến cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng gây ô nhiễm, ông Trương Thanh Hải, đại diện Tổng Công ty CP xây dựng điện Việt Nam (chủ đầu tư khu đô thị Green City), cho biết phía công ty đã gửi thông báo và tổ chức họp nhiều lần với chính quyền xã Phú Mỹ nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề.

"Chúng tôi có kiến nghị với chính quyền xã về việc chấm dứt hoạt động của xưởng sản xuất vật liệu xây dựng gây ồn ào, ô nhiễm, làm hư vỉa hè, mất an toàn giao thông trong khu đô thị. Tuy nhiên, phía bà Hồng Loan không chấp nhận", ông Hải nói.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư khu đô thị Green City cho biết họ chỉ triển khai bán đất cho người dân chỉ để phục vụ ở, không cho phép làm xưởng sản xuất.

Sau cuộc họp, chính quyền xã có thông báo văn bản không cho xưởng sản xuất vật liệu xây dựng hoạt động. Nhưng vì không thấy phía chính quyền có động thái gì, công ty tiếp tục gửi văn bản đề nghị UBND xã để giải quyết dứt điểm.

Về mặt pháp lý, chủ đầu tư không làm gì được và phải nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Đức Phú, Chủ tịch xã Phú Mỹ, cho biết chính quyền xã đã mời chủ cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng về làm việc và họ đã cam kết tự di chuyển cơ sở. "Nếu bà Loan không di dời, chúng tôi sẽ cho lấy bạt rào chắn lại để không ảnh hưởng đến môi trường trong khu vực", ông Phú nói.

Trước việc cơ sở vẫn tồn tại bất chấp không có giấy phép, lãnh đạo UBND xã Phú Mỹ cho biết sẽ cho cán bộ kiểm tra lại để xử lý.

Dân tính đường bán nhà vì sống cạnh xưởng sản xuất vật liệu ô nhiễm

Không chịu nổi với tình trạng ô nhiễm của cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, nhiều người dân trong khu đô thị Green City ở Huế tính đường bán nhà đi nơi khác.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm