Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chính phủ và doanh nghiệp Nhật tiếp tục là đối tác của VN'

Tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt - Nhật tại Hà Nội ngày 17/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã khẳng định vai trò của các doanh nghiệp trong quan hệ hai nước.

Tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng các doanh nghiệp có mặt.

Ông nhấn mạnh nền kinh tế hội nhập của Việt Nam đã có nhiều cải thiện về cơ chế pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, chính phủ Việt Nam tích cực ổn định kinh tế vi mô và chính trị xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo thủ tướng, "các doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng vào sự trung thực, trung thành và tinh thần làm việc cần mẫn của doanh nghiệp Nhật Bản". Vì vậy Việt Nam luôn hy vọng Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất.

toa dam doanh nghiep Viet - Nhat anh 1
Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản ngày 17/1. Ảnh: Tiến Tuấn.

Đáp lại, Thủ tướng Abe tỏ ra vui mừng khi chứng kiến các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản thảo luận về sự hợp tác trong tương lai tại tọa đàm. Ông khẳng định hai nước đã nhất trí mở tộng thương mại, đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư cho các nhà kinh doanh.

"ASEAN là trung tâm tăng trưởng của thế giới và Việt Nam nằm trong trung tâm đó", ông Abe phát biểu tại tọa đàm.

Ông Abe đề nghị phía Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản - những người luôn nhiệt tình đóng góp cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.

Nhật Bản có 1.600 doanh nghiệp đang đầu tư tại Việt Nam, giữ vai trò chủ động đầu tư, tạo việc làm và chuyển giao công nghệ cho hàng loạt đối tác Việt Nam. 

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Bản và Việt Nam tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản. Theo chân ông Abe trong chuyến thăm chính thức lần này là khoảng 25 doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực, tạo cơ hội tốt cho môi trường hợp tác làm ăn kinh doanh của hai nước.

Ông Abe có chuyến công du 4 nước châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam là điểm dừng chân cuối cùng. Chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba của ông với tư cách thủ tướng diễn ra trong bối cảnh hợp tác Việt - Nhật đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất sau hơn 40 năm thiết lập quan hệ.

Thủ tướng Shinzo Abe tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức

Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe theo nghi lễ nhà nước do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra chiều 16/1, mở đầu các hoạt động trong chuyến thăm của ông đến Việt Nam.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm