Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ nói gì về vụ bắt Dương Chí Dũng, bầu Kiên?

Chủ nhiệm, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Dương Chí Dũng bị bắt, những đối tượng bao che tiếp tay nên ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Chính phủ nói gì về vụ bắt Dương Chí Dũng, bầu Kiên?

Chủ nhiệm, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Dương Chí Dũng bị bắt, những đối tượng bao che tiếp tay nên ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Tại phiên họp báo chiều nay, trả lời ngắn gọn về vụ bắt Dương Chí Dũng - nguyên Cục trưởng Cục hàng hải VN, ông Vũ Đức Đam cho biết, tiến trình điều tra, bắt giữ đều thực hiện theo đúng pháp luật. Việc Dương Chí Dũng bỏ trốn, theo ông Đam, là do việc thực hiện kế hoạch của Bộ Công an chưa chặt chẽ. Sau đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an tập trung chỉ đạo bắt cho bằng được đối tượng này, theo sát quy định của pháp luật, không có bất cứ trường hợp nào ngoại lệ.

Còn về vụ bắt Nguyễn Đức Kiên- nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á Châu diễn ra những ngày giữa tháng 8, ông Đam cho hay, nếu còn bất cứ cá nhân nào liên quan đến tội phạm ngân hàng cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Trả lời về ảnh hưởng của việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên đến nền kinh tế, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, một vài ngày sau bắt giữ, ACB có ảnh hưởng hoạt động nhưng đã được ổn định. “Một mặt nghiêm trị người vi phạm song vẫn phải đảm bảo hệ thống ngân hàng không bị ảnh hưởng. Ông Kiên không giữ bất cứ chức vụ nào, nhưng sau bị bắt, tâm lý nhiều người cũng xôn xao. Tới đây còn cá nhân, tổ chức nào vi phạm trong nhóm tội phạm này được xử lý, cần tuyên truyền để không ảnh hưởng đến tổ chức tín dụng”, ông Đam nói.

Về sự xuất hiện của tội phạm thâu tóm ngân hàng trái pháp luật, ông Đam cho biết, trong luật chưa có tội phạm nào tên gọi vậy; song có tội kinh doanh trái phép, đầu cơ… và có thể những đối tượng này nhằm mục tiêu thâu tóm các ngân hàng trái pháp luật.

Ông nói, ngân hàng chưa thực sự vững mạnh là một trong những nguyên nhân gây bất ổn kinh tế, để đảm bảo kinh tế phát triển lành mạnh, việc tái cơ cấu ngân hàng phải đặt lên hàng đầu. “Không phải tới khi thực hiện bắt ông Kiên việc này mới được nêu ra mà Thủ tướng đã chỉ đạo thanh tra, cơ quan điều tra đặt nhiệm vụ quan trọng vào nhóm tội phạm liên quan đến ngân hàng, các hành vi nhằm thâu tóm trái phép ngân hàng”, ông Đam nhấn mạnh.

Ông dẫn ví dụ, theo quy định, cá nhân không sở hữu quá 5% vốn tổ chức tín dụng, tổ chức không quá 15%. Song nhiều khi, bằng những cách khác nhau, có người sở hữu thực sự nhiều hơn tỷ lệ này nên gây ảnh hưởng đến tổ chức tín dụng. Cơ quan chức năng cũng tiến hành các việc cần thiết nhằm làm trong sạch hệ thống ngân hàng- đảm bảo mạch máu của nền kinh tế được thông suốt. “Bất cứ ai vi phạm đều sẽ được xử lý nghiêm minh”, Bộ trưởng Đam khẳng định.

Dương Chí Dũng- nguyên Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam vừa bị bắt sáng nay tại một nước trong khối ASEAN và được Cảnh sát quốc tế Interpol di lý về Việt Nam. Trước đó, hôm 19/5, ông Dũng bị truy nã vì liên quan đến vụ tham nhũng tại Tổng công ty hàng hải VN (Vinalines). Còn Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị bắt hôm 20/8 vì vi phạm trong hoạt động kinh doanh.

Lan Anh

Theo Infonet
 

Lan Anh

Theo Infonet
 

Bạn có thể quan tâm