Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/11, Zing.vn đặt câu hỏi tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Văn phòng Chính phủ về giấy phép kinh doanh hàng không và vận chuyển hàng không nội địa của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết cơ quan này đã giao Cục Hàng không Việt Nam thẩm định hồ sơ của Bamboo Airways. Cục đã thẩm định tất cả quy định của Luật Hàng không về cấp phép cho hãng hàng không hoạt động. Đến nay Cục Hàng không đã hoàn tất thẩm định, báo cáo Chính phủ. Và Chính phủ đang xem xét việc này.
Trả lời thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Bộ GTVT đã có báo cáo trình Chính phủ về việc này. Ông cho biết Chính phủ đã đồng ý chủ trương thành lập cho Bamboo Airways. Tuy nhiên, việc cấp phép bay phải theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Ngày 17/8, Bamboo Airways đề nghị cấp phép bay. Theo Luật hàng không cũ thì việc cấp phép bay phải có sự đồng ý của các bộ, các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, theo luật mới, việc đồng ý cấp phép là do cơ quan thẩm định là Cục Hàng không, trên cơ sở đó Bộ GTVT báo cáo Chính phủ để đồng ý.
Ông nhấn mạnh việc cấp phép bay rất quan trọng, liên quan đến nhiều vấn đề trong đó có đảm bảo an toàn, an ninh, điều kiện cần và đủ… Do đó Văn phòng Chính phủ rất thận trọng, lấy ý kiến của nhiều ngành. Trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp lại và báo cáo thường trực Chính phủ tại kỳ họp gần nhất.
“Có thể nói việc này được xem xét cân nhắc rất kỹ, có cả các ý kiến thuận chiều, có cả những yếu tố cần làm rõ thêm. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT trả lời các đại biểu liên quan. Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp”, ông chia sẻ.
Trước đó, Bamboo Airways tuyên bố sẽ cất cánh vào ngày 10/10. Tuy nhiên, do chưa được cấp phép nên doanh nghiệp này phải lùi lịch sang đầu năm 2019.
Ngày 29/10, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản trả lời công văn của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) về việc cấp quyền vận chuyển trên các đường bay nội địa cho hãng hàng không này.
Bamboo Airways tuyên bố sẽ bay vào 10/10 nhưng chưa được cấp phép nên phải lùi lịch. Ảnh minh họa. |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện Tre Việt chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Như vậy, theo Luật Hàng không Việt Nam năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2014, Bamboo Airways chưa phải doanh nghiệp hàng không Việt Nam (hay còn gọi là hãng hàng không Việt Nam) nên không thuộc đối tượng để xem cấp quyền vận chuyển hàng không.
Sau khi được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, để có cơ sở xem xét cấp quyền vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tre Việt bổ sung báo cáo cụ thể về tính khả thi của kế hoạch khai thác từng đường bay xin cấp quyền.
Trước đó ngày 25/10, Bamboo Airways có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam xin cấp quyền vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa.
Theo hồ sơ dự án, Bamboo Airlines có vốn điều lệ 700 tỷ đồng (mức vốn đủ điều kiện khai thác đường bay quốc tế) hoạt động theo mô hình hãng hàng không mới, có sự kết hợp giữa dịch vụ hàng không truyền thống và hàng không chi phí thấp.