Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động, vàng giảm sốc hơn 30 USD

Mỗi ounce vàng đã để mất hơn 30 USD trước thông tin Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động. Trên sàn Kitco.com, vàng giao ngay lùi về mốc dưới 1.300 USD/ounce, phổ biến ở 1.297 USD, mất 33 USD so với mở cửa.

Giá vàng quốc tế giảm sâu trước những lo ngại về sự ngừng hoạt động của Chính phủ Mỹ. Hạ viện và Thượng viện không đạt được thỏa thuận thông qua dự luật ngân sách 2014 đã khiến cho lần đầu tiên trong 17 năm, Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động. Hơn 800.000 công chức sẽ đối mặt với nguy cơ nghỉ việc không lương, các công viên quốc gia tạm thời đóng cửa.

Thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng nhanh nhạy nhất với thông tin nói trên, lao dốc mạnh khi giới truyền thông đưa tin Quốc hội Mỹ không thể thông qua dự luật ngân sách 2014. Giá vàng ban đầu vẫn khá ổn định, song sau đó cũng phản ứng dữ dội trước thông tin “sốc” nói trên. Mỗi ounce để mất 30 USD so với chốt phiên trước đó. Đây cũng là mức giá thấp nhất của kim loại này trong vòng một tháng trở lại đây.

Thị trường trong nước chiều nay khá điềm tĩnh trước biến động mạnh mẽ của chính trường nước Mỹ. Đến cuối giờ chiều, các doanh nghiệp kinh doanh lớn, trong đó có công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn-SJC vẫn niêm yết mua bán tại 37,45-37,6 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên 30/9, mỗi lượng đã tăng thêm 40.000 đồng. Quy đổi, mỗi lượng vàng trong nước vẫn đang đắt hơn quốc tế xấp xỉ 5 triệu đồng.

Mỗi ounce vàng để mất hơn 30 USD khi Mỹ tuyên bố ngừng hoạt động Chính phủ.

Trong khi đó, tỷ giá đôla tự do và ngân hàng có diễn biến trái chiều nhau. Trong ngân hàng, mỗi USD mua bán phổ biến ở 21.080-21.140 đồng, khoảng cách mua bán tương đối rộng, thì ở thị trường “chợ đen”, chênh lệch giữa chiều mua và chiều bán gần như không đáng kể. Chiều nay, chủ một điểm thu đổi ngoại tệ tại Hà Trung báo giá thu gom đồng bạc xanh tại 21.100 đồng và bán ra 21.120 đồng - thấp hơn khoảng 20 đồng ở chiều bán ra so với các ngân hàng thương mại. Còn nếu so với những ngày trước đó, mỗi đôla đã giảm khoảng 20 đồng.

Giới chuyên gia dự đoán, việc ngừng hoạt động Chính phủ Mỹ không đồng nghĩa với giá vàng sẽ tăng vọt do nhu cầu tránh bão của nhà đầu tư, người dân. Trước đó, đợt đóng cửa Chính phủ Mỹ năm 1995-1996, giá vàng không tăng mà còn có xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, đến khi Mỹ chính thức đóng cửa Chính phủ, kim loại này lại vọt tăng qua mốc 400 USD/ounce vào cuối tháng 1/1996 và liên tiếp 2 tháng sau đó đều tăng, giao dịch sát 415 USD. Đến tháng 10/1996, giá mới giảm về vùng 380 USD.

Theo dự đoán của các chuyên gia thế giới, nhà đầu tư vẫn sẽ có tâm lý mua vàng vào và cho đó là kênh trú ẩn an toàn khi các sự kiện tương tự như đóng cửa Chính phủ Mỹ xảy ra.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm