Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia - ông Datuk Seri Wee Ka Siong cho biết những người điều khiển xe máy có ống xả quá ồn sẽ được JPJ (Bộ Giao thông Vận tải) mời lên làm việc và vận động tháo bỏ, thay vì tịch thu xe.
Độ ống xả quá ồn tại Malaysia có thể bị tịch thu phương tiện. |
Điều này nhằm xoa dịu phản ứng tiêu cực từ công chúng, sau khi Bộ cảnh sát, JPJ và Bộ Môi trường áp dụng hình phạt quá mức đối với người điều khiển xe máy có độ ống xả vào giữa tháng 2. Theo đó, những phương tiện độ ống xả có thể bị tịch thu vĩnh viễn, chủ sở hữu có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù.
"Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định thay đổi cách tiếp cận, ban hành Thông báo 114 thay vì lệnh triệu hồi. Ở thời điểm này, vận động người dân sẽ tốt hơn là tịch thu phương tiện", ông Wee nói trong cuộc họp báo mới đây.
Thông báo 114 của JPJ sẽ được gửi đến từng cá nhân, yêu cầu họ có mặt tại bất kỳ cơ sở của JPJ cho mục đích điều tra và thu thập thông tin.
Trong vòng một tháng ban hành luật giao thông mới, có 10.166 phương tiện bị JPJ triệu tập. |
Ngoài ra, ông Wee cho biết một cuộc họp đã được tổ chức giữa Tổng Thanh tra Cảnh sát (IGP) - Tan Sri Abdul Hamid Bador và JPJ để phối hợp trong các nỗ lực vận động.
Theo Mục 64, Luật Giao thông Đường bộ Malaysia năm 1987, đối với các hành vi vi phạm liên quan đến ô nhiễm khí thải, ô nhiễm tiếng ồn và các hành vi độ xe khác sẽ bị phạt 2.000 RM (482,3 USD) hoặc phạt tù không quá 6 tháng, đồng thời tịch thu phương tiện.
Tính đến ngày 5/3, Cục Cảnh sát Điều tra và Giao thông Malaysia (JSPT) đã ban hành tổng số 10.166 lệnh triệu tập phương tiện, trong đó có 1.423 trường hợp xe máy đã qua thay đổi kết cấu. Trong thời gian luật giao thông mới được áp dụng, cũng đã có 474 môtô phân khối lớn, 7 ôtô và 2 phương tiện khác bị thu giữ trên khắp cả nước.
Vào đỉnh điểm của cuộc trấn áp các trường hợp độ xe, Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia đã lên tiếng giải thích việc này nhằm chống lại ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm khí thải và lý do an toàn, chứ không phải một hoạt động tăng doanh thu.