Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Chính phủ lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho Đà Nẵng

Tổ công tác do một Phó thủ tướng làm tổ trưởng sẽ chỉ đạo, xử lý các khó khăn, tồn tại của Đà Nẵng và một số địa phương có vướng mắc tương tự.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Một trong những nội dung quan trọng của thông báo này là Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập Ban chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, tồn tại của Đà Nẵng, khơi thông các nguồn lực để phát triển.

Tổ công tác do một Phó thủ tướng làm tổ trưởng để chỉ đạo, xử lý tháo gỡ các khó khăn, tồn tại của Đà Nẵng và một số địa phương có vướng mắc tương tự.

Cũng tại thông báo, Thủ tướng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo thực hiện nghiêm, đầy đủ nội dung các kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất đai, các dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Về Bản án số 20/2000/HS-ST ngày 13/1/2020 (liên quan dự án 29 ha tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước), UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về ngân sách Nhà nước. Đồng thời, Đà Nẵng rà soát căn cứ pháp lý để xem xét báo cáo Chánh án TAND Tối cao kháng nghị bản án liên quan đến dự án 29 ha theo thủ tục giám đốc thẩm.

Thanh lap to cong tac thao go kho khan cho Da Nang anh 1

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo thực hiện nghiêm, đầy đủ nội dung các kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất đai, trong đó có khu đô thị Đa Phước. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Đối với công tác phòng chống dịch, lãnh đạo Đà Nẵng triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 128/NQ-CP; không chủ quan, lơ là; không dùng biện pháp hành chính làm đứt gãy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Về phát triển kinh tế, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo địa phương tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực cùng với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết của Quốc hội...

Chính phủ cũng yêu cầu lãnh đạo thành phố khẩn trương, nghiên cứu xây dựng đề án thành lập Trung tâm tài chính quy mô khu vực tại TP Đà Nẵng. Địa phương cần xác định cụ thể các cơ chế, chính sách; căn cứ pháp lý, sự cần thiết, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của các nội dung đề xuất.

"Trên cơ sở đó, lấy ý kiến các bộ, cơ quan liên quan để tổng hợp, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện đề án, báo cáo cấp có thẩm quyền trong quý I/2022", thông báo nêu.

Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị nghiên cứu thành lập khu phi thuế quan tại địa phương này. Trong quá trình xây dựng đề án, UBND Đà Nẵng phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan làm rõ sự cần thiết, cơ sở thực tiễn, mô hình, trình tự, thủ tục và thẩm quyền xem xét, quyết định việc thành lập khu phi thuế quan tại thành phố, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong quý III/2022.

Bí thư Đà Nẵng: Tháo gỡ vướng mắc về đất đai để khơi thông nguồn lực

Ông Nguyễn Văn Quảng yêu cầu chính quyền đề xuất các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc pháp lý đất đai còn tồn đọng để thêm nguồn thu ngân sách, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Dịch Covid-19

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm