Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về đề xuất nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.
Theo đó, Phó thủ tướng không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe như ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
Trước đó, sau khi xin ý kiến của các bộ: Tài chính, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài Nguyên và Môi trường, Tư Pháp thì Bộ GTVT đã tổng hợp và có báo cáo Chính phủ về đề xuất nhập khẩu, khai thác 37 toa xe của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Một đoàn tàu sử dụng công nghệ đầu máy kéo - đẩy truyền thống của Việt Nam. Ảnh: Minh Hoàng. |
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết 37 toa tàu này được sản xuất ở giai đoạn 1979-1982, chạy dầu diesel. “Sau khi nhận văn bản của Văn phòng Chính phủ, chúng tôi đã rất nghiêm túc lấy ý kiến của các bộ, ngành", ông Đông nói.
Dẫn Nghị định 65 của Chính phủ, ông Đông cho biết đối với phương tiện đường sắt, thì thời hạn sử dụng phải dưới 10 năm đối với toa xe và đầu máy chở khách.
Vì vậy, những toa xe sản xuất giai đoạn 1979-1982 không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật. Ngoài ra, khổ đường sắt của Nhật Bản cũng không phù hợp với khổ đường sắt hiện tại của Việt Nam, như vậy khi nhập về phải điều chỉnh, đăng kiểm lại. Chi phí này mất khoảng 140 tỷ đồng theo tổng công ty báo cáo, chưa kể chi phí nhập khẩu, bến bãi, vận chuyển.
“Quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận với đề xuất này”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.
Theo đề xuất của VNR, đơn vị mong muốn tiếp nhận những toa tàu cũ này với 2 lý do. Thứ nhất, các toa tàu của Nhật cũ nhưng là toa tự hành, sử dụng thuận tiện hơn loại đầu máy toa xe kéo - đẩy truyền thống đang sử dụng tại Việt Nam.
Thứ 2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang có hơn 200 toa xe khách sử dụng quá niên hạn (trên 40 năm) và số lượng này tiếp tục tăng lên mỗi năm. VNR nhận định việc nhập toa xe cũ và cải tạo sẽ tốn ít chi phí hơn đóng mới.
Ngoài ra, VNR cho biết những năm gần đây Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU qua sử dụng tương tự cho các nước Đông Nam Á như Myanmar, Indonesia, Philippines để vận chuyển hành khách.