Những ngày gần đây, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Dương tổ chức tuần tra, kiểm soát các phương tiện có dấu hiệu chở quá tải trọng tại một số tuyến đường như Tỉnh lộ 746 thuộc địa phận huyện Bắc Tân Uyên và Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua địa bàn TP.Thuận An.
Theo chân tổ tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bình Dương, khi đến khu vực mỏ đá Tân Mỹ thuộc xã Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên), PV Dân Việt ghi nhận có nhiều người đàn ông điều khiển xe máy liên tục bám theo sau xe của CSGT và liên tục gọi điện thoại để báo cho tài xế đang điều khiển các phương tiện lưu thông tại khu vực mỏ đá này.
Các đối tượng "chim mồi" bám theo xe của CSGT để theo dõi quá trình di chuyển của lực lượng chức năng. Ảnh: V.D. |
Thượng tá Phạm Quang Trưởng - Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, khi lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ, thì những đối tượng "chim mồi" (tức những người đàn ông điều khiển xe máy bám theo xe CSGT - PV) sẽ chia thành nhiều nhóm nhỏ, bám theo xe của lực lượng tuần tra và sử dụng điện thoại di động thông báo cho các xe vi phạm biết về hướng đi của lực lượng CSGT nhằm tránh né việc bị kiểm tra, xử phạt.
Thực trạng các đối tượng "chim mồi" canh chừng xe, lập các "chốt" di dộng để theo dõi lực lượng CSGT đã gây ra không ít khó khăn trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm quá tải, quá khổ.
Khi bám theo xe của CSGT, lực lượng "chim mồi" sử dụng điện thoại di động để báo cho các tài xế hoặc chủ phương tiện biết để né tránh việc bị kiểm tra, xử lý. Ảnh: V.D. |
Theo thiếu tá Lê Đình Trọng - Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, khi thấy sự xuất hiện của lực lượng tuần tra, các phương tiện sẽ thực hiện việc chở đủ tải trọng nhằm để đối phó. Nhưng khi không có lực lượng chức năng tuần tra, xử lý, các phương tiện này sẽ tổ chức chở quá tải trọng gấp nhiều lần, thậm chí tổ chức vận chuyển vào ban đêm.
Ghi nhận thực tế cho thấy, tại các tuyến đường ở gần khu vực mỏ đá Tân Mỹ, mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ voi" do hậu quả của các phương tiện chở quá tải trọng để lại.
Để giải quyết tình trạng xe chở quá tải, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Công an huyện Bắc Tân Uyên lập các chốt kiểm soát cố định và tuần tra lưu động, xử lý các phương tiện vi phạm. Đồng thời, mời những đối tượng "chim mồi" làm cảnh giới cho xe quá tải lên để răn đe.
Thực trạng các đối tượng "chim mồi" canh chừng xe, lập các "chốt" di dộng để theo dõi lực lượng CSGT đã gây ra không ít khó khăn trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm quá tải, quá khổ. Ảnh: V.D. |
Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng CSGT chủ động nắm bắt tình hình để xây dựng các kế hoạch kiểm tra đột xuất trên các đoạn đường có nhiều xe quá tải lưu thông.
Cùng với đó là phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tập trung kiểm tra tại các đầu nguồn hàng, khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn; đặc biệt là các trường hợp san tải trước khi vào cảng, dồn tải sau khi ra khỏi cảng, các trường hợp vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe và xử phạt vi phạm hành chính đối với từng chủ thể có hành vi vi phạm.
Trong 5 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản xử phạt 492 trường hợp vi phạm về chở quá tải. Ảnh: V.D. |
Ngoài ra, Phòng CSGT sẽ phối hợp với các cơ quan đăng kiểm phương tiện xe cơ giới về việc phối hợp cung cấp dữ liệu phục vụ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của ôtô chở hàng quá tải trọng, từ đó nâng cao hiệu quả công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ.
Trong 5 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản 568 trường hợp, trong đó chở hàng hóa quá trọng tải của xe là 492 trường hợp, chở hàng hóa vượt quá kích thước xe là 46 trường hợp, tự ý thay đổi kết cấu, kích thước thùng xe là 30 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt hơn 7,6 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 406 trường hợp, tước phù hiệu vận tải 307 trường hợp.